Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID – 19 tại Thừa Thiên Huế

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:44, 15/07/2021

(TN&MT) - Tài xế T. bị khởi tố do ở lại qua đêm tại Thừa Thiên Huế làm lây lan dịch cho nhiều người.

Ngày 15/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người” căn cứ theo điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Tài xế bị khởi tố là N.A.T. (SN 1969, trú tại tỉnh Quảng Ngãi). Hiện, bệnh nhân này đang cách ly điều trị bệnh nên cơ quan thực thi pháp luật tỉnh Thừa Thiên Huế chưa thể tiếp cận để làm việc, phục vụ điều tra, làm rõ.

Nhiều nơi ở Lộc Thủy đang bị phong tỏa

Vào tối 29/6, ông T. điều khiển ô tô tải BKS UN-4066 từ TP. Đà Nẵng chở hàng ra các tỉnh phía Bắc. Khi vào địa bàn Thừa Thiên Huế, ông T. khai báo y tế tại trạm kiểm soát y tế số 6 đóng tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Tại đây, ông T. khai là sẽ đi xe đi thẳng ra Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị và cam kết không dừng xe lại bất kỳ địa điểm nào ở Thừa Thiên Huế. Lực lực lượng chức năng cấp phù hiệu màu vàng. Với phù hiệu này, ông T. chỉ được đi ngang qua tỉnh Thừa Thiên Huế, không được dừng đón, trả khách/hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Thế nhưng, khi đến thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy ông T. đã dừng xe và ở lại qua đêm tại nhà bà N.T.N, đến chiều ngày 30/6, ông T. mới lái xe đi khỏi Thừa Thiên Huế. Trong thời gian ở lại xã Lộc Thủy, ông T. đã đến nhiều như đi chợ, đi uống cà phê, đi đến cửa hàng điện máy...

Ngày 3/7, trên đường vào lại Quảng Ngãi ông T. hay tin vợ mình dương tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, ông đã chủ động báo với trạm kiểm soát dịch tại cửa ngõ Đà Nẵng, được TP. Đà Nẵng tạo điều kiện trở lại Quảng Ngãi để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly điều trị khi phát hiện dương tính (mã BN 19.601).

Tiếp đó, ngày 4/7, CDC tỉnh Thừa Thiên Huế và Bệnh viện Trung ương Huế làm xét nghiệm đối với bà N.T.N bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (mã BN 19.572).

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn xã Lộc Thủy đã xác định thêm 4 ca nhiễm có liên quan đến tài xế này; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Văn Dinh