Nghị quyết 68/NQ-CP - Xung lực mới để vượt lên đại dịch

Xã hội - Ngày đăng : 14:42, 15/07/2021

(TN&MT) - Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Việt Nam, khiến nhiều người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Trong bối cảnh đó, các chính sách, cơ chế của Chính phủ là cơ sở để hỗ trợ người dân vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP là cuộc cách mạng về thủ tục, tạo đột phá để người sử dụng lao động tiếp cận nhanh nhất với các chính sách hỗ trợ.

Những điểm mới đột phá

Có thể nói rằng, sau khi Nghị quyết 68 ban hành, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là cuộc cách mạng về thủ tục, là bước đột phá để người sử dụng lao động tiếp cận nhanh nhất. Chưa bao giờ chúng ta đơn giản hóa về thủ tục và rút ngắn thời gian như vậy.

Trước đây, người sử dụng lao động vay để trả lương hoặc phục hồi sản suất, thời gian giải quyết hồ sơ trong vòng 1 tháng 10 ngày và với 4 loại hồ sơ khác nhau. Chính sách lần này đã rút ngắn toàn bộ thời gian, quy trình, chỉ còn 4 ngày giải quyết hồ sơ, 3 ngày để tái cấp vốn và chỉ còn một loại hồ sơ duy nhất để tiếp cận.

Không những thế, người sử dụng lao động còn được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0%, không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022. Người sử dụng lao động được bỏ điều kiện chứng minh về doanh thu hoặc tài chính của doanh nghiệp.

Việc triển khai hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất trước đây cũng chậm nhưng nay thời gian xét duyệt đã rút ngắn từ 25 ngày xuống còn 5 ngày. Hồ sơ cũng đơn giản hóa rất nhiều so với trước, từ 3 thành phần hồ sơ còn 1 thành phần hồ sơ; hệ thống mẫu biểu cũng đơn giản, thuận tiện hơn (giảm khoảng 50% số thông tin phải kê khai).

Điểm mới căn bản của lần hỗ trợ này là tập trung vào 2 đối tượng chính là người lao động và người sử dụng lao động. Cụ thể, hỗ trợ tập trung vào những lao động trực tiếp bị ảnh hưởng sâu của dịch, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động và những người lao động phải điều trị, cách ly trong đợt dịch lần thứ 4 này.

Nghị quyết 68-NQ/CP là “chiếc cầu bắc qua dòng nước xiết” giúp các gia đình không bị rơi vào nghèo khó, góp phần bình ổn nền kinh tế

 “Chiếc cầu bắc qua dòng nước xiết”

Gần 13 triệu người bị ảnh hưởng, mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Số người bị ảnh hưởng tiêu cực đã tăng thêm 3,7 triệu lao động so với quý I - con số của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thông báo về tình hình lao động, việc làm quý 2 và 6 tháng đầu năm cũng mới chỉ là một sự cảnh báo ban đầu.

Các chuyên gia cho rằng, không nên nhìn nhận các gói hỗ trợ kinh tế như Nghị quyết số 68-NQ/CP trên khía cạnh chi phí mà nên coi đó chính là sự đầu tư, là “chiếc cầu bắc qua dòng nước xiết”, giúp bình ổn nền kinh tế, giúp các gia đình không bị rơi vào nghèo khó, góp phần hồi phục kinh tế đất nước nhanh hơn và mạnh mẽ hơn từ cơn bão Covid-19 này.

Việc kịp thời hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trong lúc khó khăn là vô cùng cần thiết. Cần quan tâm hơn đến các đối tượng yếu thế, như các gia đình công nhân, lao động tự do không có việc làm ổn định, bị mất việc làm do dịch. Việc triển khai thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước như Nghị quyết 68 về chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch cần sớm đến với người dân.

Tại TP. HCM - nơi bùng phát dịch lớn nhất cả nước lần này, thành phố cũng đã thông qua gói hỗ trợ 886 tỷ đồng. 230.000 lao động tự do mỗi người được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày tính theo thời gian áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với thành phố. Hơn 80.000 người bị tạm ngừng việc, nghỉ không lương, mỗi người được hỗ trợ 1,8 triệu đồng. Các hộ kinh doanh ở quận Gò Vấp, những khu vực áp dụng Chỉ thị 16 phải dừng hoạt động, mỗi hộ được hỗ trợ 2 triệu đồng...

Số tiền hỗ trợ dù ít dù nhiều cũng đã cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cộng đồng với người dân, giúp người dân vượt qua khó khăn. Dù cho dịch Covid-19 còn phức tạp, nan giải nhưng với tinh thần tương thân, tương ái, sự đoàn kết của cộng đồng, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với những giải pháp tích cực, hiệu quả an sinh cho dân, chúng ta kỳ vọng sẽ chống dịch thành công.

Gói hỗ trợ 62.000 tỷ trước đây có những tiêu chí chặt chẽ, nhiều thủ tục, thời gian xem xét có khi kéo dài cả tháng. Nhưng với chính sách hỗ trợ mới, chỉ còn 4 ngày xét thủ tục và thêm 3 ngày để giải ngân, tức là tối đa 7 ngày là tiền hỗ trợ sẽ đến tay người dân.

 

 

Phương Anh