Thị trường hàng hóa tại các tỉnh phía Nam: Ổn định, không có biến động tăng giá

Kinh tế - Ngày đăng : 05:45, 15/07/2021

(TN&MT) - Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa thông tin về tình hình cung ứng và giá cả hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đến 11h sáng ngày 14/7.

Cụ thể, trong ngày 14/7 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam nguồn cung hàng hóa dồi dào, không còn hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng hóa. Sở Công Thương TP đã cho phép một số chợ truyền thống đang bị phong toả bán lại các hàng rau, củ, quả, thịt. Ghi nhận của lực lượng QLTT cho biết, trên địa bàn TP đang xảy ra hiện tượng mua hàng số lượng nhiều, nhất là trứng từ siêu thị rồi đưa ra ngoài bán lại.

Thị trường hàng hóa tại các tỉnh phía Nam ổn định, không có biến động tăng giá

Tại TP Cần Thơ, từ ngày 12/7 đến nay thị trường Cần Thơ ổn định hàng thực phẩm tại các siêu thị đầy đủ, giá không tăng. Tuy nhiên, các siêu thị gặp khó khăn chung trong khâu vận chuyển hàng từ TP Hồ Chí Minh về.

Tại tỉnh Đồng Tháp và Bà Rịa - Vũng Tàu, trước ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thị trường ổn định hàng thực phẩm tại các siêu thị và chợ đầy đủ, giá không tăng giá.

Tại tỉnh Đồng Nai, theo thống kê sơ bộ, lượng khách mua sắm tại siêu thị ngày 14/7 đã giảm so với các ngày trước. Tuy nhiên, đơn hàng đặt online vẫn tăng nhiều, nhóm hàng rau củ, quả, thịt cá vẫn trong tình trạng nhu cầu cao, sức tiêu thụ rất nhanh. Các siêu thị đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân, chỉ có siêu thị Lotte Mart chiều tối ngày 13/7/2021, các mặt hàng: trứng các loại, mì gói tạm hết nhưng sáng nay đã được bổ sung đầy đủ; Thịt các loại (gà, heo, hải sản…) có lúc hết hàng, nhân viên siêu thị liên tục bổ sung hàng.

Các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay… sức mua tăng cao so với bình thường, lượng hàng hóa cung ứng đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, giá cả không thay đổi.

Tại tỉnh Long An, người dân đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích mua hàng thực phẩm tăng mạnh, dẫn đến tình trạng hết hàng thường xuyên các mặt hàng rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, thực phẩm đóng hộp, mì ăn liền. Giá tăng khoảng 50% so với ngày 1/7/2021.

Tại các tỉnh, thành phố khác, do tâm lý lo sợ dịch bệnh, người dân mua hàng thực phẩm rất nhiều, các nhà bán lẻ, siêu thị đều tăng hàng cung ứng, dự trữ nên đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, giá ổn định. Tại các chợ truyền thống lượng mua cũng tăng nhưng hàng hoá dồi dào. Giá trứng, các loại thịt, rau, củ, quả tăng nhẹ, tuy nhiên cũng có vài địa phương như Ninh Thuận, Bình Phước tăng từ 5% - 40%.

Bên cạnh nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 lây lan, lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố phía Nam cũng không quên nhiệm vụ chuyên môn, khi vừa tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong thương mại, vừa tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống đầu cơ, găm hàng tăng giá.

Trước đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức phạp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Cục QLTT đã có công văn hỏa tốc về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại và vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch.

Công văn nhấn mạnh, Các Đội QLTT phải thông tin, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Cục QLTT TP Hồ Chí Minh (số đường dây nóng: 1900888655) tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và một số điểm công cộng để kịp thời tiếp nhận thông tin, xử lý theo quy định. 

Cục QLTT TP cũng yêu cầu, các Đội chủ động phối hợp ngay với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng để tuyên truyền, vận động người dân không hoang mang, không mua hàng tích trữ; vận động doanh nghiệp và người buôn bán không tăng giá bất hợp lý; kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về áp dụng biện pháp chống dịch nêu trên.

Phương Linh