Sơn La hoạt động trở lại xe khách tới 7 tỉnh, thành

Xã hội - Ngày đăng : 21:18, 14/07/2021

(TN&MT) - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La vừa có văn bản cho phép hoạt động trở lại vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi từ Sơn La đi 7 tỉnh từ 00 giờ ngày 14/7.

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Theo đó, Sơn La chính thức nối lại vận tải hành khách tuyến cố định đến 7 tỉnh gồm: Điện Biên, Lai Châu, Ninh Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Nam Định và ngược lại.

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh khi hoạt động trở lại phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu khai thác dịch vụ. Đối với xe ghế ngồi phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách cách một ghế, mỗi xe không được chở quá 50% số người cho phép và không được vượt quá 20 người trên phương tiện trong một thời điểm kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Đối với xe khách giường nằm thực hiện chở đúng số người theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và không vượt quá 30 người trên phương tiện trong một thời điểm, kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Văn bản cũng nêu rõ, tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi từ tỉnh Sơn La đi/đến các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hải Dương và các tỉnh, thành phố khác đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp, có ca mắc Covid-19 mới ngoài cộng đồng theo công bố của Bộ Y tế hoặc có thông báo dừng hoạt động vận tải của Sở GTVT địa phương.

Thực hiện nghiêm khai báo y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh.

Yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đi xe thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang và khai báo y tế đúng quy định, thường xuyên thực hiện sát khuẩn; lấy và cập nhật đầy đủ thông tin danh sách hành khách đi xe từng chuyến, nộp lại bến xe nơi đến khi kết thúc hành trình, đồng thời sao chụp gửi bến xe nơi đi và đơn vị vận tải lưu quản lý theo quy định; cung cấp thông tin hành khách (bản sao chụp) cho chốt kiểm soát dịch bệnh, các cơ quan chức năng khi có yêu cầu; kiên quyết từ chối phục vụ những hành khách không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nhằm phát hiện sớm, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

UBND tỉnh Sơn La cũng vừa yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép hoạt động trở lại các trường mầm non công lập, tư thục; phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và mỗi lớp học không được phép quá 20 cháu.

Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường mầm non công lập, tư thục.

Nguyễn Nga