Đắk Nông: Ghi nhận ca dương tính Covid-19 thứ 3

Xã hội - Ngày đăng : 16:36, 12/07/2021

(TN&MT) - Trưa 12/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa mới phát hiện thêm ca dương tính Covid-19 thứ 3 là nữ (SN 1966, trú tại thôn 7, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông). Qua điều tra dịch tễ bệnh nhân về từ TP. Hồ Chí Minh.

Cơ quan chức năng đã phong toả khu vực nơi bệnh nhân sinh sống

Theo đó, bệnh nhân có tên C.T.Q (BN31604) có lịch trình và quá trình tiếp xúc khá phức tạp. Cụ thể, ngày 08/7/2021, khoảng 03 giờ sáng thuê xe cứu thương (không rõ BKS và tài xế, có số điện thoại) đưa chồng là P.T.T (SN 1962) đi xạ trị tại Bệnh viện Bình Dân (371 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TP Hồ Chí Minh). Trong thời gian tại bệnh viện có đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m theo quy định tại bệnh viện. Cả 2 vợ chồng có thực hiện Test nhanh tại bệnh viện và cho kết quả âm tính với Covid-19.

Đến khoảng 21h00, thuê xe cứu thương để chở về nhà (chưa xác định được xe cứu thương và tài xế), đến khoảng 12 giờ đêm về đến nhà tại Thôn 7 xã Đắk Wer, huyện Đắk R’ Lấp, không tiếp xúc với ai. Ngày 9/7/2021, buổi sáng bệnh nhân có đến đến Trạm Y tế xã Đắk Wer khai báo và được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà. Không tiếp xúc với ai chỉ có tiếp xúc với những người trong gia đình gồm 4 người là chồng, con và 3 cháu.

Đến ngày 10/7/2021, khoảng 9h30, có đi rẫy và tiếp xúc với chủ quán tạp hóa trong lúc mua hàng. 17h00, có mua trái cây tại quán chị Vân (thuê nhà anh Đóa). Ngày 11/7/2021, sáng có tiếp xúc với hàng xóm khi tiếp xúc không đeo khẩu trang và đứng cách nhau khoảng 1,5m. Khoảng 9 giờ đến Trạm Y tế xã Đắk Wer thực hiện test nhanh, cho kết quả âm tính với Covid-19, sau đó về nhà. Khoảng 11 giờ 15, mua trà tắc tại quán ngã 3 Đắk Wer. Khoảng 11 giờ 30 phút, có đổ xăng tại cây xăng Nắng Ngần. Khoảng 20h có mua hàng tại quán tạp Hóa Bà Nội (thôn 2, Đắk Wer, đối diện chùa thôn 2).

Rạng sáng 12/7/2021 được đưa đi cách ly Y tế tập trung tại huyện Đắk R’Lấp. Cho kết quả xét nghiệm Realtime-PCR dương tính với Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật vào lúc 10h06 phút ngày 12/7/2021. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của công dân Q cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, không ho, không sốt,... và được chuyển lên cơ sở điều trị tại Khu cách ly điều trị Covid-19 của tỉnh.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm, trong đêm 11/7/2021, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh đã triển khai khẩn trương các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Khẩn trương điều tra, truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần. Bước đầu đã ghi nhận được 13 trường hợp tiếp xúc gần (F1); hiện vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra truy vết các trường hợp có liên quan. Ngành Y tế địa phương đã tiến hành phun khử khuẩn các nơi bệnh nhân đã từng đến, tuyên truyền người dân ở nơi bệnh nhân lưu trú thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức họp chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

Tính đến thời điểm này, tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với Covicd -19. Trước đó, một bệnh nhân nam tài xế về từ TP. Hồ Chí Minh và một nhân viên của công ty du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh về nhà ở tại huyện Krông Nô cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid -19. 

Trước tính hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp và nguy cơ bùng phát dịch xảy ra bất cứ lúc nào. Sáng 12/7, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã tổ chức họp nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh đề nghị toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, với thái độ bình tĩnh, cảnh giác cao độ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh phải được triển khai đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện phòng, chống dịch.

Trường hợp khi có ca bệnh, các địa phương phải quyết liệt khoanh vùng, truy vết, điều tra, dập dịch, không để lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Đặc biệt, tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp về từ TP. Hồ Chí Minh; đồng thời, yêu cầu ngành Y tế chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị... để sẵn sàng, chủ động tổ chức cách ly những người về từ TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý cán bộ, nhân viên, bố trí số lượng người làm việc trực tiếp phù hợp, khuyến khích làm việc trực tuyến. Người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 do chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Các sở, ban ngành, đơn vị, tùy theo chức năng, nhiệm vụ cần phải phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Phạm Hoài