TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới

Bất động sản - Ngày đăng : 15:52, 12/07/2021

(TN&MT) - Theo nhận định của các chuyên gia, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng thị trường bất động sản tại TP.HCM vẫn có triển vọng tăng trưởng trong một số phân khúc nhất định, riêng phân khúc văn phòng cho thuê sẽ đón thêm nhiều nguồn cung mới trong thời gian tới.

Ảnh minh họa

Theo số liệu khảo sát của CBRE Việt Nam, trong quý 2/2021, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM đón nhận thêm một dự án hạng B là AP Tower tại quận Bình Thạnh, đóng góp thêm 10.841 m2 vào tổng nguồn cung thị trường. Đợt dịch Covid-19 mới diễn ra trong quý 2 chứng kiến số ca nhiễm mới cao kỷ lục và rất nhiều công ty có chính sách cho nhân viên làm việc ở nhà toàn thời gian hoặc bán thời gian. Trong ngắn hạn có sự tăng trưởng đáng kể số lượng công ty đồng ý cho nhân viên làm việc 1-4 ngày/tháng và sự giảm số lượng các công ty yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng toàn thời gian.

Theo CBRE Việt Nam, tại TP.HCM, chủ nhà hỗ trợ doanh nghiệp theo từng trường hợp cụ thể như miễn giá thuê hoặc miễn phí dịch vụ đối với những doanh nghiệp buộc phải đóng cửa do dịch bệnh hoặc mềm mỏng hơn trong thương lượng ký lại hợp đồng thuê. Tính đến quý 2/2021, tổng nguồn cung đạt 1.433.327 m2 diện tích cho thuê đến từ 18 dự án hạng A và 69 dự án hạng B. Về hoạt động thị trường, tỷ lệ trống hạng A tiếp tục giảm 2 đpt (điểm phần trăm) so với quý trước chủ yếu đến từ những tòa nhà mới hoạt động ở quận 1 và quận 7, với chất lượng cao và gần các cụm văn phòng hiện hữu.

Cũng theo CBRE Việt Nam, tính đến quý 2/2021, xét về giá thuê, xu hướng giảm giá thuê tại phân khúc hạng A chậm lại và giảm 1,2% so với quý trước trong khi giá thuê tại phân khúc hạng B giữ ổn định. Giá thuê của phân khúc hạng A và B lần lượt là 1 triệu đồng/m2/tháng (giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước) và 600.000 đồng/m2/tháng (giảm 1,0% so với cùng kỳ năm trước). Tổng diện tích thực thuê trong quý đạt mức dương và tổng diện tích thực thuê trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt trên 33.300 m2.

Theo thống kê của CBRE, giao dịch tái ký hợp đồng thuê và giao dịch mở rộng văn phòng chiếm 82% tổng số lượng giao dịch trong quý. Bốn ngành có giao dịch tích cực nhất, bao gồm: công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, hậu cần và bán lẻ, thương mại - thương mại điện tử chiếm hơn 78% tổng diện tích giao dịch. Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2021, thị trường dự định chào đón thêm ba dự án hạng B với tổng diện tích thực thuê đạt 34.500 m2. Từ năm 2022 trở đi, thị trường sẽ có thêm nguồn cung hạng A, tiêu biểu là dự án Etown 6, One Central cũng như dự án văn phòng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho rằng, mặc dù trong ngắn hạn, thị trường văn phòng cho thuê còn chưa ổn định trước tác động của làn sóng Covid-19 mới, nhưng triển vọng trung hạn của thị trường này sẽ rất tích cực. Các nguồn cung mới hầu hết đều tập trung phát triển chất lượng cao với các yếu tố thân thiện môi trường và sức khỏe; và đây cũng sẽ là xu hướng lớn trong tương lai, góp phần làm tăng giá trị các dự án của chủ đầu tư.

Thục Vy