Các tỉnh phía Nam: Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống có xu hướng tăng giá

Kinh tế - Ngày đăng : 09:48, 10/07/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, vừa qua, tỉnh Đồng Nai và một số nơi trên địa bàn các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bình Thuận, Phú Yên đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Các tỉnh khác trong khu vực thì nâng cao mức cảnh báo chống dịch nhưng chưa thực hiện giãn cách xã hội.

Do đó, việc vận chuyển, cung ứng rau, củ, quả từ Lâm Đồng; lợn hơi, gia cầm từ Đồng Nai, Tiền Giang về các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai rất khó khăn, người vận chuyển phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 mới được vào Đồng Nai, trong khi việc xét nghiệm và chờ kết quả xét nghiệm mất nhiều chi phí và thời gian.

Tại Đồng Nai, ngày 09/7 các siêu thị, trung tâm thương mại duy trì đầy đủ thực phẩm tươi sống (Ảnh minh họa)

Tại Đồng Nai, tối ngày 08/7, trước thông tin thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đã xuất hiện tình trạng nhiều người dân đến các điểm kinh doanh mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng hàng ngày như: gạo, mì gói, nước mắm, nước chấm, nước tương, rau, củ, quả, dầu ăn,… làm cho một số cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu thiếu hụt cục bộ nguồn cung cấp và giá cả nhiều mặt hàng có tăng giá so với ngày thường.

Đến trưa ngày 09/7, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ duy trì đầy đủ hàng thực phẩm tươi sống. Tại siêu thị BigC và một vài siêu thị khác do lượng người mua mì ăn liền tăng cao, tránh đứt nguồn cung ứng các siêu thị bán cho mỗi người/lần không quá 2 thùng mì ăn liền, chờ bổ sung nguồn hàng.

Tại chợ truyền thống, rau, củ, quả, trứng thịt cung ứng đầy đủ, giá bình quân tăng 10 đến 20% so với ngày thường.

Các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sức mua có tăng nhẹ so với bình thường, nguồn cung dồi dào, giá cả không thay đổi.

Các mặt hàng như: gạo, đường, muối, bột ngọt, sữa dành cho trẻ em… nhu cầu có tăng so với ngày thường nhưng nguồn cung dồi dào đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm, giá cả không thay đổi.

Còn tại Bình Dương, nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ, tại các chợ truyền thống, giá cả hàng hóa các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống có sự tăng giá từ 50% đến 100% từng loại mặt hàng so với ngày thường, nguyên nhân do một số chợ bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, một số chợ tự phát, các cơ sở bán lẻ đóng cửa tạm thời, nên người dân có tâm lý mua nhiều thực phẩm tích trữ dẫn đến giá cả tăng.

Tại các địa phương khác, các khu vực thành phố nhu cầu mua thực phẩm tăng do mỗi lần mua thực phẩm để dự trữ dùng trong vài ngày, nhưng được cung ứng đầy đủ. Giá cả tương đối ổn định, tại thành phố, thị xã giá tăng nhẹ, nhu cầu tăng, cung ứng hàng hóa khó khăn do dịch bệnh. Ngược lại các loại thực phẩm như rau, củ, quả, thịt lợn hơi giảm mạnh do khó tiêu thụ.

Phương Linh