Vĩnh Phúc: Sẽ xử lý người đứng đầu nếu có công dân từ vùng dịch về mà chính quyền địa phương không biết

Xã hội - Ngày đăng : 22:38, 09/07/2021

(TN&MT) - Ngày 9/7, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố để bàn phương án đưa đón, kiểm soát công dân đang đi làm ăn xa từ vùng dịch về tỉnh sáng 9/7.

 Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành phát biểu chủ trì cuộc họp ngày 9/7. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Vũ Việt Văn, Nguyễn Văn Khước, Vũ Chí Giang cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Lạc cho biết: từ ngày 6/7 đến nay, trên địa bàn phát hiện 7 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó, có 6 trường hợp đã được Bộ Y tế cấp mã số bệnh nhân. Tất cả các ca bệnh đều từ thành phố Hồ Chí Minh về, được phát hiện, điều tra dịch tễ và đưa đi cách ly, điều trị ngay nên khả năng lây ra cộng đồng rất thấp.

Tuy nhiên, với khoảng 6.000 lao động của huyện đang đi làm việc tại các tỉnh phía Nam, riêng TP.HCM có hơn 3.000 người, rất có thể trong thời gian tới, số người về địa phương sẽ tiếp tục tăng, vì vậy, huyện đang tiếp tục bố trí phương tiện, nhân lực, lên phương án đón và đưa công dân từ sân bay Nội Bài về thẳng khu cách ly y tế tập trung.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ ngày 22/6 đến chiều 8/7, các địa phương đã rà soát, lập danh sách 1.207 trường hợp công dân về từ các vùng dịch, riêng TP.HCM có 542 trường hợp; toàn bộ số công dân này đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo đúng quy định.

Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc đề nghị không áp dụng hình thức cách ly tập trung 7 ngày theo quy định mới nhất của Bộ Y tế mà nâng lên mức cao hơn, cách ly 21 ngày.

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo nhiều sở, ngành, địa phương báo cáo, kiến nghị những công việc liên quan đến công tác rà soát, lập danh sách và phương án đưa đón, cách ly công dân từ các tỉnh, thành có dịch về tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: Quan điểm của tỉnh là sẵn sàng đón công dân về địa phương, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân không nên di chuyển về quê, tránh lây lan dịch bệnh cho bản thân, gia đình; nếu thực sự cần thiết, khi về địa phương phải chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch theo Công điện khẩn 02 của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Trước mắt, tập trung rà soát kỹ danh sách số công dân đang làm việc trong các tỉnh phía Nam; nắm chắc số công dân sẽ di chuyển về địa phương, có biện pháp quản lý ngay khi công dân về tới sân bay Nội Bài.

UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo các biện pháp xử lý nếu cố tình bao che, không thông báo cho chính quyền khi có người thân từ vùng dịch về đến từng hộ gia đình.

Đồng thời, phát huy vai trò của chính quyền địa phương, nhất là Tổ Covid-19 cộng đồng trong việc phát hiện các trường hợp từ vùng dịch về địa phương và đưa đi cách ly ngay, không để tiếp xúc với gia đình.

“Nếu để xảy ra trường hợp xấu do công dân từ vùng dịch về nhưng không có trong danh sách quản lý, chính quyền địa phương không biết, người đứng đầu sẽ phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước cấp trên” - ông Nguyễn Duy Thành cương quyết.

Các sở, ngành, địa phương căn cứ các văn bản chỉ đạo mới nhất của Trung ương để tham mưu, đề xuất tỉnh triển khai thực hiện các quy định phòng chống dịch. Ngoài sân bay, phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với các xe tuyến, xe tắc xi, nhà ga dừng đỗ, đón, trả khách qua tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch; nghiên cứu, đề xuất việc có cần thiết lập lại các chốt kiểm soát dịch; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, chậm nhất 16 giờ chiều hằng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covi-19 cấp huyện phải gửi báo cáo về tỉnh.Theo báo cáo của huyện Yên Lạc, ngay sau khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca dương tính đầu tiên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 huyện đã thiết lập 23 chốt kiểm soát dịch bệnh tại 9 khu dân cư trên địa bàn 7 xã, thị trấn; chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 166 tổ Covid cộng đồng với 1.386 thành viên.

Theo báo cáo của huyện Yên Lạc, ngay sau khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca dương tính đầu tiên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 huyện đã thiết lập 23 chốt kiểm soát dịch bệnh tại 9 khu dân cư trên địa bàn 7 xã, thị trấn; chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 166 tổ Covid cộng đồng với 1.386 thành viên.

Tính đến nay, toàn huyện có 17 ca F0, trong đó có 5 trường hợp khỏi bệnh và 12 trường hợp đang điều trị. Huyện đã truy vết và giám sát y tế 15.439 trường hợp, bao gồm 412 trường hợp F1, 5.134 trường hợp F2, 8.242 trường hợp F3, 504 trường hợp trở về từ các tỉnh có dịch (Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh…)

Hiện tại, trên địa bàn huyện có 3 cơ sở cách ly tập trung với quy mô 544 giường, dự kiến thành lập thêm 3 cơ sở cách ly tập trung quy mô 1.000 giường tại Trường THPT Đồng Đậu (cũ), trường Tiểu học Liên Châu và trường Tiểu học Tề Lỗ.

Hải Ngọc - Châu Tuấn