Nỗ lực vượt qua thách thức của BIENDONG POC

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 17:09, 08/07/2021

(TN&MT) - 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của BIENDONG POC đạt 104% kế hoạch, tương ứng 53% kế hoạch năm được Ủy ban Quản lý Lô 05-2 & 05-3 phê duyệt.

 BIENDONG POC chinh phục thử thách

Có thể nói, 6 tháng đầu năm 2021 là khoảng thời gian đặc biệt đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và BIENDONG POC nói riêng. Đây là giai đoạn giá dầu thô tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua, trên 75 USD/thùng, tuy nhiên nhu cầu tiêu khí ở Việt Nam lại xuống thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, chỉ đạt 63% so với kế hoạch khai thác. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 liên tục tái bùng phát trên diện rộng với nhiều biến chủng mới cực kỳ nguy hiểm đã ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến hoạt động SXKD của BIENDONG POC.

Tuy nhiên, tập thể lao động quốc tế BIENDONG POC với ý chí, nội lực cùng với tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết, sáng tạo, dám nghĩ – dám làm – dám chịu trách nhiệm, đã vượt qua và chinh phục được thử thách của nửa đầu năm 2021, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch trong hầu hết các mặt hoạt động đã đề ra.

Theo báo cáo của Phó Tổng giám đốc BIENDONG POC Đặng Thị Lan, đơn vị đã vận hành các giàn khai thác một cách an toàn, liên tục, hiệu quả, không có sự cố nào gây mất thời gian lao động, chỉ số tỉ lệ thương tật được ghi nhận là 0,23/200.000 giờ công lao động (so với kế hoạch đề ra là nhỏ hơn 0,3), không có sự cố nào gây ảnh hưởng đến môi trường. Thời gian làm việc liên tục của các giàn Hải Thạch - Mộc Tinh và tàu FSO đạt 99,9% so với kế hoạch là 97%.

Sản lượng khí khai thác đạt 66% so với kế hoạch huy động khí của PV GAS, tương ứng 41% kế hoạch năm. Sản lượng condensate khai thác đạt 51% kế hoạch năm. Đặc biệt trong những ngày cuối tháng 6 khi dịch bệnh Covid-19 một lần nữa bùng phát mạnh trên toàn thế giới, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chức năng và Nhà Điều hành dầu khí lân cận, BIENDONG POC đã hoàn thành chuyến thứ 106 trước những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ.

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu của BIENDONG POC đạt 104% kế hoạch, tương ứng 53% kế hoạch năm được phê duyệt. Sau gần 8 năm đưa dự án vào vận hành khai thác, tính đến 30/6/2021, tổng doanh thu lũy kế của BIENDONG POC đạt 3,881 tỷ đô la Mỹ, trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành là 3,570 tỷ đô la Mỹ.

Đại diện đối tác Gazprom, ông Sergey Raykhert đánh giá cao nỗ lực của Nhà điều hành BIENDONG POC trong việc vận hành an toàn, hiệu quả các giàn khai thác trong bối cảnh khó khăn nửa đầu năm 2021, nhất là khi diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đặc biệt là kế hoạch tiêm vắc-xin cho người lao động được BIENDONG POC triển khai sớm nhất có thể là những nỗ lực tuyệt vời, giúp cho hoạt động của dự án luôn được vận hành an toàn, thông suốt. Kể từ thời điểm Gazprom tham gia điều hành Lô 05-2 & 05-3 cùng BIENDONG POC/Petrovietnam đến nay, hai bên đã phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Ông Raykhert bày tỏ hy vọng, với những kết quả tốt đẹp mà dự án đã đạt được, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, dự án mới cho các bên trong tương lai gần.

Ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI

Việc nghiên cứu và áp dụng những thành tựu của CMCN 4.0 vào công tác quản trị, điều hành cũng như thực tiễn sản xuất đã giúp BIENDONG POC nâng cao hiệu quả toàn bộ các khâu trong hoạt động SXKD, công việc được diễn ra thông suốt, liên tục kể cả trong 4 đợt đại dịch bùng phát. Ban Lãnh đạo BIENDONG POC đã ban hành quy chế làm việc tại nhà, phê duyệt trực tuyến, sử dụng tối đa hệ thống Office 365 ngay từ đợt dịch đầu tiên nên trong các đợt giãn cách xã hội tiếp theo, NLĐ BIENDONG POC nhanh chóng thích nghi và phát huy hiệu quả.

Một thành tựu khác là công trình: “Nghiên cứu triển khai chương trình chuyển đổi số, tự động hoá nâng cao và Quản trị mỏ dầu khí thông minh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác mỏ khí condensate Hải Thạch - Mộc Tinh Lô 05-2& 05-3, thuộc Biển Đông Việt Nam” của nhóm tác giả BIENDONG POC đã vinh dự đạt giải Nhì giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2020. Đây cũng là thành tích cao nhất trong 7 công trình của ngành Dầu khí tham dự giải thưởng trong năm 2020.

Công tác an sinh xã hội

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến, Chủ tịch Công đoàn BIENDONG POC Nguyễn Trọng Nghiêm cho biết, trong những tháng đầu năm 2021, BIENDONG POC cũng đã tích cực tham gia chương trình Hiến máu nhân đạo do Petrovietnam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu, phát huy nghĩa cử nhân ái, cao đẹp của người Dầu khí đối với người dân, đồng bào trên cả nước.

Giới thiệu hành trình bài hát "Biển Đông tung bay Quốc kỳ"

Cũng với tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm vì cộng đồng, trong tháng 5/2021, BIENDONG POC đã chung tay cùng cả nước trong công tác phòng, chống đại dịch, ủng hộ 20.000 USD vào Quỹ vắc-xin phòng Covid-19, và Công đoàn công ty cũng đã vận động được 105,5 triệu đồng từ sự đóng góp của toàn thể CBNV.

Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam, NLĐ BIENDONG đã tự nguyện ủng hộ một ngày lương trong tháng 6/2021 để đóng góp vào quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch trong Tập đoàn với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Công tác phòng chống đại dịch Covid-19

Đợt dịch bệnh thứ 4 tại Việt Nam đang diễn ra với số ca bệnh và quy mô lây lan lớn nhất từ trước đến nay. Đánh giá trước tình hình phức tạp hơn có thể xảy ra theo các kịch bản khác nhau, từ cuối tháng 4/2021, BIENDONG POC đã lập tức kích hoạt hàng loạt các giải pháp phòng, chống một cách đồng bộ, quyết liệt ngay từ khi chưa có ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng: Áp dụng triệt để các quy trình kiểm soát nội bộ, tiến hành đánh giá, rà soát rủi ro, thực hiện các biện pháp phù hợp với tình hình mới nhằm đảm bảo hoạt động SXKD tuyệt đối “An toàn - Liên tục - Hiệu quả” như làm việc tại nhà, cách ly trước khi đi biển...

Đến nay, trải qua 4 đợt dịch bùng phát, BIEDONG POC chưa có trường hợp F0 trong toàn bộ CBNV cũng như các Nhà thầu của Công ty. CBNV làm việc trên giàn khai thác được đảm bảo tuyệt đối an toàn; việc ăn ở khi về bờ cho CBNV có nơi cư trú thuộc vùng dịch, cách ly được công ty chăm lo chu đáo để đảm bảo an toàn cho các ca biển tiếp theo.

Bên cạnh đó, để chuyển việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ trạng thái bị động sang chủ động, BIENDONG POC đã chủ động đề xuất sự hỗ trợ từ Hội Doanh nghiệp TP. HCM, Sở Y tế TP HCM, là một trong những đơn vị dầu khí đầu tiên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn thể NLĐ khối sản xuất và phòng hỗ trợ sản xuất. Sau khi tiêm mũi thứ nhất, 100% CBNV đều có phản ứng bình thường, không có trường hợp phản vệ đặc biệt nào được ghi nhận.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Từ ngày 18 đến 31/1/2021, BIENDONG POC cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức thành công hành trình “Mùa Xuân từ những Giếng dầu”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khởi nguồn từ Lễ chào cờ trên giàn Hải Thạch của BIENDONG POC, lá cờ thiêng liêng được rước về Vũng Tàu, qua TP. Hồ Chí Minh đến cực Nam – đất mũi Cà Mau, dừng chân ở 13 địa điểm gồm các công trình dầu khí tiêu biểu và địa danh lịch sử, vượt qua chặng đường dài 3.313 km trong suốt 13 ngày đêm và kết thúc ở vùng đất thiêng liêng Vị Xuyên thuộc tỉnh Hà Giang - cực Bắc của Tổ quốc.

Đây thực sự là hành trình có thể coi là “kỷ lục” mới trong lĩnh vực củng cố và phát triển giá trị văn hóa Dầu khí, truyền cảm hứng sâu sắc về niềm tự hào yêu ngành, yêu nghề, yêu quê hương, đất nước của cán bộ, đoàn viên thanh niên và NLĐ Dầu khí, được xã hội đánh giá cao.

Cũng tại hành trình này, nhạc sĩ Trương Quý Hải đã viết nên ca khúc “Biển Đông tung bay Quốc kỳ” dành tặng cho những NLĐ Dầu khí ngày đêm bám biển - những người thợ làm giàu cho đất nước và cũng là những người lính canh gác biển khơi, bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

Bài hát nay đã trở thành “khúc hành ca” chính thức của BIENDONG POC, không chỉ là món quà tinh thần ý nghĩa, góp phần khơi dậy niềm tự hào về truyền thống và bản sắc của con người Dầu khí, lan tỏa năng lượng tích cực đến toàn thể NLĐ trong ngành, còn góp phần nâng cao hình ảnh và thương hiệu ngành Dầu khí đến với nhân dân cả nước.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Ngày 12/6, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc của Bộ Chính trị khóa XII, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW theo hình thức trực tuyến. Tại Hội nghị này, đồng chí Nguyễn Thanh Tĩnh, giàn trưởng cụm giàn Hải Thạch – Mộc Tinh vinh dự đại diện cho tập thể cán bộ, NLĐ Dầu khí trình bày tham luận về việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh cũng là 1 trong 323 tập thể cá nhân điển hình tiêu biểu có thành tích trong Học tập làm theo đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 đến 2021 và được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây không chỉ là vinh dự của BIENDONG POC nói riêng mà còn là niềm tự hào do lớn cho hơn 6 vạn NLĐ Dầu khí nói chung.

6 tháng cuối năm thách thức và nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2021 là một năm đặc biệt với nhiều thách thức, có thể coi là khó khăn nhất từ trước đến nay, không thể tránh khỏi phải đối mặt trực tiếp với nhiều vấn đề có tính chất cấp bách. Cụ thể là đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động xấu đến tất cả các mặt SXKD; sản lượng khí và condensate có khả năng khai thác cao hơn nhu cầu huy động của thị trường; đồng thời, việc huy động khí thấp, chỉ đạt 63% khả năng khai thác, đã gây trở ngại trực tiếp đến quá trình tiến hành xuất bán condensate của BIENDONG POC.

Vinh danh các cá nhân và tập thể của BIENDONG POC đã có thành tích xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2021

Với những thách thức trước mắt như trên, TS. Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc BIENDONG POC nhấn mạnh, song song với việc đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn, liên tục, hiệu quả, BIENDONG POC xác định cần phải tiếp tục tối ưu chế độ khai thác nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu không ổn định của thị trường tiêu thụ, vừa đảm bảo đủ condensate xuất bán, tránh phải dừng giàn do kho chứa đầy, vừa giảm thiểu rủi ro cho các vỉa khai thác.

Bên cạnh đó, BIENDONG POC cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Petrovietnam/Gazprom đồng ý phê duyệt kế hoạch khoan đan dày và thăm dò mở rộng trong thời gian sớm nhất với mục tiêu kéo dài thời gian khai thác và gia tăng trữ lượng thu hồi của mỏ; đồng thời tiếp tục thúc đẩy các Bộ, Chính phủ xem xét phê duyệt cho Gói giải pháp cải thiện hiệu quả kinh tế của Lô 05-2, 05-3.

Hơn bao giờ hết, đây là lúc đòi hỏi mỗi CBNV BIENDONG POC cần phát huy tối đa tinh thần “Đồng lòng vượt khó - Đồng thuận tầm nhìn - Đồng hành đích đến”, tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện SXKD tuyệt đối an toàn, liên tục và hiệu quả, ứng phó linh hoạt, kịp thời đối với tác động của đại dịch Covid-19, tìm mọi phương án và giải pháp dù là nhỏ nhất để chinh phục thách thức.

Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, tin tưởng rằng tập thể lao động quốc tế Việt – Nga BIENDONG POC sẽ tiếp tục giữ vững quyết tâm nhất quán “Đoàn kết một lòng – Biển Đông Ngời Sáng”, cùng nhau hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các các nhiệm vụ SXKD trong những tháng tiếp theo của năm 2021.

PV