HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV tổ chức hội nghị thống nhất nội dung Kỳ họp thứ hai

Trong nước - Ngày đăng : 11:16, 08/07/2021

(TN&MT) - Chiều ngày 07/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thống nhất với UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan có liên quan về dự kiến nội dung và công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XIV. Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đỗ Đức Công, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến thống nhất vào nội dung và công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ hai;  Kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ hai. Theo đó, dự kiến Kỳ họp thứ hai sẽ được tổ chức từ ngày 11/8/2021 đến ngày 13/8/2021 tại Trụ sở Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên. Dự kiến Kỳ họp sẽ xem xét, cho ý kiến vào 07 báo cáo, tờ trình do Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh trình; 45 báo cáo, tờ trình do UBND tỉnh trình; Thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và báo cáo của các cơ quan tư pháp.

Dự kiến, Kỳ họp sẽ thông qua 44 nghị quyết, trong đó có 02 nghị quyết thường kỳ về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 60/NQ-HĐND ngày 11/12/2020 của HĐND tỉnh; 42 nghị quyết chuyên đề về phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các công trình giao thông; các công trình, dự án phục vụ hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước; các trường, nhà lớp học thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo; công trình thuộc lĩnh vực quốc phòng - an ninh; văn hóa, thể thao và du lịch; một số dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án xây dựng hạ tầng, khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp; chủ trương xây dựng hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin...

Dự kiến, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc cử tri trước kỳ họp từ ngày 19/7/2021 đến ngày 21/7/2021; tiếp xúc cử tri sau kỳ họp từ ngày 23/8/2021 đến ngày 27/8/2021. Căn cứ tình hình thực tế và diễn biến của dịch Covid -19, Thường trực HĐND tỉnh sẽ quyết định hình thức tiếp xúc cử tri cho phù hợp; đảm bảo mỗi đại biểu HĐND tỉnh thực hiện 02 cuộc tiếp xúc với cử tri tại đơn vị ứng cử.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị các tờ trình, đề án trình tại Kỳ họp; các căn cứ pháp lý thực hiện các dự án, công trình. Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh đề nghị cơ quan chuyên môn tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau các kỳ họp; xem xét lại việc xin điều chỉnh quy mô một số dự án; việc bố trí vốn các dự án phải căn cứ vào các quy định của Luật Đầu tư công để đảm bảo tiến độ, không phát sinh các nợ đọng cơ bản; sớm gửi tài liệu và phối hợp chặt chẽ với các Ban HĐND tỉnh trong quá trình khảo sát, thẩm tra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung cần phải xem xét, quyết định, Thường trực HĐND tỉnh cơ bản thống nhất  các nội dung do các cơ quan trình. Một số nội dung không đủ điều kiện sẽ xem xét trình tại các kỳ họp sau. Những nội dung còn chưa hoàn thiện về thủ tục cần phải hoàn chỉnh sớm để đảm bảo về thời gian, tiến độ, chất lượng. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ để kịp thời thẩm định, trình tại Kỳ họp thứ hai.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các Ban HĐND tỉnh trước khi tiến hành thẩm tra các tờ trình, dự án cần phải khảo sát trực tiếp để có cơ sở thực tế cho các đại biểu HĐND tỉnh quyết định. Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh bổ sung báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, về việc giải quyết, hỗ trợ việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Đối với việc tiếp túc cử tri phải đảm bảo tiến độ, thời gian, có tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri để báo cáo tại kỳ họp tiếp theo.

Nguyễn Kiều - Thanh Mai