Hà Trung (Thanh Hóa): Ai để cho xưởng đá trái phép của Công ty Tam Kỳ tồn tại?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:55, 08/07/2021

(TN&MT) - Nhiều năm qua, xưởng sản xuất đá của Công ty Tam Kỳ trên địa bàn xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép, không những sử dụng đất trái phép, mà còn gây thất thu nguồn thuế đất của Nhà nước. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại chưa có biện pháp ngăn cấm, đình chỉ hoạt động khiến dư luận nghi vấn liệu đang có sự “làm ngơ” cho doanh nghiệp này?

Theo hồ sơ phóng viên thu thập, tại Văn bản số 3020/SKHĐT-KTĐN của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa ngày 4/6/2020 về việc chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất đá Tam Kỳ tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung của Công ty Cổ phần xây dựng và khai thác chế tác đá mỹ nghệ Tam Kỳ (Công ty Tam Kỳ) nêu rõ các nội dung:

Về nguồn gốc đất: Khu đất phần lớn có diện tích (khoảng 14.636 m2) là đất núi do UBND xã Hà Tân quản lý; một phần diện tích (khoảng 364 m2) là đất nuôi trồng thủy sản đã giao cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Về hiện trạng: Trên khu đất có 1 nhà mái tôn cấp 4 (khoảng 60 m2), 1 xưởng sản xuất đá (khoảng 300 m2, 1 trạm biến áp, phần diện tích còn lại đang tập kết đá và ao nước.

Việc Công ty Tam Kỳ tự ý xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là vi phạm quy định pháp luật về đất đai và đầu tư xây dựng. Để xảy ra vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của UBND huyện Hà Trung và UBND Hà Tân trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Hà Tân.

Theo ý kiến tham gia của UBND huyện Hà Trung cho thấy: Đối với công trình đã xây dựng trên đất, UBND huyện Hà Trung đã có Văn bản yêu cầu UBND xã Hà Tân xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (Quyết định số 90/QĐ-UBND ngày 26/8/2019 với số tiền xử phạt là 2 triệu đồng), khôi phục tình trạng đất đai như ban đầu.

Thế nhưng trên thực tế, các công trình vi phạm của Công ty Tam Kỳ vẫn còn tồn tại và hoạt động suốt thời gian qua. Ghi nhận cho thấy, vị trí khu đất xưởng sản xuất đá nằm cạnh nhiều mỏ đá của các doanh nghiệp, nhà xưởng rộng hàng trăm m2 và một số hạng mục công trình khác vẫn “án ngữ” trên đất. Bên trong xưởng, công nhân đang làm việc không trang bị đồ bảo hộ lao động, cạnh đó là máy xẻ đá hoạt động hết công suất phát ra tiếng ồn kêu “inh tai nhức óc”. Phần còn lại của khu đất rộng hàng nghìn m2 đã được san lấp thành bình địa để tập kết nguyên vật liệu.

Xưởng sản xuất đá trái phép của Công ty Tam Kỳ xây dựng, hoạt động nhiều năm tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung cho biết: Xưởng sản xuất đá của Công ty Tam Kỳ tại xã Hà Tân đã tồn tại từ năm 2012, ban đầu chỉ hoạt động hộ gia đình, sau đó thành lập Công ty. Đến thời điểm hiện tại, hồ sơ và thủ tục thuê đất của Công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Để xảy ra vi phạm trên, Phòng TN&MT huyện Hà Trung và UBND xã Hà Tân đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Khi PV đặt câu hỏi: Tại sao đến thời điểm này, xưởng sản xuất đá của Công ty Tam Kỳ vẫn còn tồn tại, chính quyền địa phương đã có biện pháp gì để yêu cầu đơn vị tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm? Lúc này, ông Đặng Văn Thiện giải thích: Giờ yêu cầu Công ty tháo dỡ công trình vi phạm để trả lại hiện trạng đất như ban đầu cũng khó vì họ đã đầu tư xưởng để sản xuất.

Công nhân làm việc không trang bị đồ bảo hộ lao động

Sự việc trên khiến dư luận không khỏi băn khoăn và đặt ra câu hỏi, xưởng sản xuất đá của Công ty Tam Kỳ xây dựng, hoạt động suốt thời gian qua khi chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai và môi trường, việc đã rõ ràng, nhưng tại sao đến thời điểm này chính quyền địa phương lại thiếu quyết liệt triển khai công tác khắc phục hậu quả. Phải chăng đang có sự “làm ngơ” cho doanh nghiệp này”?

Những hoài nghi này, thời gian tới dư luận cần câu trả lời thỏa đáng từ phía UBND huyện Hà Trung và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Đức Duy