Núi Thành (Quảng Nam): Giấy phép hết hạn, doanh nghiệp vẫn khai thác khoáng sản?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:31, 08/07/2021

(TN&MT) - Mặc dù giấy phép đã hết hạn từ ngày 28/6/2021 nhưng Công ty TNHH Hùng Hậu vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản tại khu vực thi công mặt bằng Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng đúc sẵn thuộc Khu công nghiệp Tam Anh, xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vận chuyển đi tiêu thụ mà không bị bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng.

Theo Quyết định số 1544/QĐ-UBND ngày 28/5/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH Xây dựng và Mua bán thiết bị Hùng Hậu được khai thác khoáng sản san lấp trong khu vực thi công xây dựng mặt bằng Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng đúc sẵn thuộc Khu công nghiệp Tam Anh, xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Tổng diện tích các khu vực được khai thác là 45.604m2; trữ lượng khai thác: 364.319m3 (trong đó khối lượng đắp lại Dự án của giai đoạn 2 là 1.803m3; dư thừa 362.516m3 thuộc giai đoạn 2) với thời hạn khai thác đến 28/6/2021.

Khu vực công ty Hùng Hậu khai thác đất san lấp trái phép 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Xây dựng và Mua bán thiết bị Hùng Hậu đã hết hạn nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản ồ ạt tại khu vực nêu trên.

Ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, vào ngày 3/7/2021, trên khu vực được cấp phép đã hết hạn có 2 máy xúc, trong đó có 1 máy xúc liên tục đào xúc đất đổ lên các xe tải để chở ra khỏi dự án.

Đất san lấp được chở ra khỏi dự án 

Theo chân các xe chở đất BKS 92C-086.34, 92C-061.86, 92 C- 050.07; 92C 073.59; 92 C-067.44, 92C-082.76; 92C-065.09…. gắn logo Hùng Hậu và Trường Giang cấp tập nối đuôi nhau từ khu vực khai thác chạy ra QL1A rồi chạy thẳng đến địa bàn xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ để đổ đất san lấp cho một công trình thi công trang trại nông nghiệp. 

Các xe tải của Công ty Hùng Hậu tấp nập ra vào khu vực khai thác chở đất đi tiêu thụ dù giấy phép đã hết hạn

Trao đổi với một lái xe chở đất thì tài xế này xác nhận chở đất cho Công ty Hùng Hậu từ khu vực thi công mặt bằng nhà máy VLXD. Tài xế này cho biết thêm, đến đầu giờ chiều 3/7 đã chở được 5 chuyến đất ra đổ san lấp tại Tam Thăng. Như vậy, chỉ nhẩm tính sơ khối lượng đất bị khai thác trái phép chở ra khỏi khu vực thi công mặt bằng nhà máy VLXD trong ngày 3/7/2021 lên đến cả trăm mét khối. Điều đáng nói tại khu vực khai thác, doanh nghiệp này bất chấp các quy định của pháp luật, của UBND tỉnh Quảng Nam không lắp đặt camera giám sát cũng như hệ thống trạm cân.

Đoàn xe đi qua nhiều tuyến đường nhưng không gặp bất cứ sự cản trở nào của cơ quan chức năng

Đến chiều cùng ngày, chúng tôi đã liên hệ và báo vụ việc này với ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Tam Anh Bắc thì được khẳng định công ty Hùng Hậu đã hết hạn khai thác vào ngày 28/6/2021 và đang làm thủ tục gửi huyện xin gia hạn. Đồng thời, ông Lý cho biết sẽ yêu cầu công an xã xuống hiện trường ghi nhận vụ việc, làm việc với phóng viên. Tuy nhiên, vào thời điểm công an xã đến hiện trường khu vực khai thác của Công ty Hùng Hậu, đoàn xe tải bỗng dưng “biến mất”, các xe múc cũng dừng hoạt động. Trong biên bản sự việc do Công an xã Tam Anh Bắc lập lúc 16 giờ 30 ngày 3/7/2021, ông Nguyễn Hữu Bộ (quản lý công trình) thừa nhận từ sáng ngày 3/7, xe múc BKS 92XA-0423 có múc đất đỏ để xe ben chở ra ngoài phạm vi công trình dự án.

Với những gì phóng viên Báo TN&MT ghi nhận được cho thấy Công ty Hùng Hậu có dấu hiệu vi phạm khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, vi phạm điểm e, khoản 1, Điều 47 Nghị định 36/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. 

Đoàn xe tải của Công ty Hùng Hậu chở đất đến công trình đang san lấp mặt bằng tại xã Tăm Thăng.

Ngoài ra, theo quyết định cấp phép khai thác của UBND tỉnh Quảng Nam đã giao trách nhiệm Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai có trách nhiệm chủ trì phối hợp với UBND huyện Núi Thành, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, UBND xã Tam Anh Bắc kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình và việc thực hiện các nghĩa vụ liên quan của công ty TNHH Hùng Hậu. Tuy nhiên, thực tế những gì đang diễn ra lại cho thấy sự buông lỏng trong quản lý khoáng sản của các cấp đã tạo điều kiện để doanh nghiệp ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, ngân sách bị thất thu, đường giao thông thì bị "cày nát" bởi hoạt động ngày đêm của những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

Để đảm bảo các pháp quy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam sớm vào cuộc để chấn chỉnh và xử lý nghiêm, tránh tình trạng tái diễn tại các khu vực khác trên địa bàn.

Lan Anh