Tận dụng triệt để thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 để khống chế các ổ dịch

Trong nước - Ngày đăng : 19:39, 07/07/2021

Chiều 7/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Thường trực Ban Chỉ đạo đã dự cuộc giao ban trực tuyến với TPHCM về công tác phòng, chống dịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải tận dụng triệt để những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để khống chế các ổ dịch. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đến nay, TPHCM đã bước vào ngày thứ 72 của đợt dịch thứ tư, ngày thứ 38 thực hiện giãn cách xã hội. Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, chủ động, đồng bộ để khống chế, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; truy vết, cách ly, phong toả cục bộ nhiều khu vực, dừng nhiều hoạt động không thiết yếu. Đến nay, 22 quận, huyện tiến hành phong toả 107 điểm và áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg đối với một số phường, xã.

Thống kê cho thấy, trong số 7.450 ca nhiễm tại TPHCM, có 49% trong khu cách ly, 33% trong khu phong toả, 4,1% qua xét nghiệm tầm soát cộng đồng, 12,7% qua xét nghiệm sàng lọc tại bệnh viện, 0,8% nhập cảnh.

TPHCM đã thành lập 22 đội truy vết, phân cấp, giao quyền cho các quận, huyện, tổ chức lại tổ COVID cộng đồng, tổ an toàn COVID tại doanh nghiệp. Tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, công nhân, trước hết tại những vùng có nguy cơ cao, các điểm phong toả. Năng lực lấy mẫu của TPHCM có thể đạt 1,3 triệu mẫu/ngày, xét nghiệm khoảng 400.000 mẫu đơn/ngày, vấn đề đặt ra là tổ chức điều phối thống nhất trong lấy mẫu, xét nghiệm để trả kết quả nhanh, chính xác trong thời gian sớm nhất .

Với diễn biến dịch bệnh hiện nay, TPHCM đã chuẩn bị phương án để nâng năng lực điều trị từ 10.000 lên 20.000 bệnh nhân theo mô hình 3 cấp độ; chuẩn bị 30.000 chỗ cách ly F1…

Các khu cách ly tập trung đều đã được kết nối hệ thống camera giám sát. TPHCM yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc khai báo y tế điện tử, sử dụng mã QR khi đến các địa điểm công cộng, nhà hàng để phục vụ công tác truy vết.

Cùng với đó, Thành phố đã thẩm định xong và tổ chức cho 43 doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao với 56.000 lao động theo phương thức vừa cách ly tại chỗ vừa sản xuất theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của đợt dịch lần này cùng với mật độ dân số rất cao, mức độ giao thương rất lớn nên công tác kiểm soát dịch bệnh của TPHCM gặp nhiều thách thức.

TPHCM xác định cần phải quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa. Đây là cuộc chiến thực thực sự. TPHCM hy sinh lợi ích ngắn hạn để bảo đảm sức khoẻ, tính mạng cho nhân dân, sự phát triển lâu dài.

Toàn cảnh cuộc giao ban trực tuyến  giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Thường trực Ban Chỉ đạo với TPHCM về công tác phòng, chống dịch. Ảnh: VGP/Đình Nam

Để sẵn sàng cho việc thực hiện giãn cách toàn Thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg trong thời gian tới, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để bảo đảm đời sống sinh hoạt của người dân không bị xáo trộn và ảnh hưởng.

Hiện TPHCM đã tạm dừng hoạt động 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức, một số chợ truyền thống. TPHCM đã kích hoạt chương trình bình ổn thị trường. Để bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hoá, nhu yếu phẩm cho người dân Thành phố, các hệ thống siêu thị phân phối lớn gia tăng năng lực dự trữ, bán hàng với khoảng 120.000 tấn lương thực, thực phẩm 1 tháng.

Tiểu thương, thương nhân 3 chợ đầu mối được tập huấn, hướng dẫn tổ chức tiếp nhận 4.000-5.000 tấn rau quả, thực phẩm bằng phương thức giao dịch trực tuyến. Tại những chợ truyền thống còn hoạt động được, bố trí di chuyển 1 chiều, hoạt động cách ngày. Thành phố tổ chức các điểm bán hàng hỗ trợ, đi chợ thay, gia tăng mua sắm trực tuyến, tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân không phải mua sắm, tích trữ hàng hoá, tập trung đông người tại siêu thị.

Phát huy năng lực cung ứng của 106 siêu thị, 124 chợ truyền thống (áp dụng phương thức tem phiếu, ra vào chợ theo 1 chiều nhất định, giảm 50% số lượng tiểu thương, chợ hoạt động cách ngày…), trên 2.000 siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và 28 điểm bán ở các địa phương.

Thành phố thành lập đội tình nguyện hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, không có điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến. Với hệ thống dự trữ đầy đủ hàng hóa cung ứng cho người dân, thành phố yêu cầu người dân không tập trung đông người mua sắm hàng hóa.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố đã chuẩn bị kế hoạch hoạt động giao thông vận tải trên đường bộ, đường thủy trên địa bàn, trong đó, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng ô tô, trừ các trường hợp xe vận chuyển cán bộ, nhà quản lý, chuyên gia, công nhân…; một số phương tiện chở người dân đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cần thiết.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để bảo đảm đời sống sinh hoạt của người dân không bị xáo trộn và ảnh hưởng. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thành phố đang tổ chức đội taxi sẵn sàng phục vụ người dân khi người dân đi cấp cứu; phối hợp với các địa phương lân cận trong việc tổ chức giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa được liên tục và thông suốt.

Cùng với đó, Thành phố ban hành phương án thay đổi phương thức làm việc cho các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn, đã được áp dụng từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 10/CT-UBND.

Thành phố giao Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch để kiểm soát dịch ở mức cao hơn trong thời gian tới cùng với sự hỗ trợ của Bộ Y tế về nhân lực (10.000 cán bộ y tế, bác sĩ) và thiết bị. Thành lập các đội truy vết dịch bệnh, các lực lượng tăng cường điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo quy trình 5 bước;…

Đại diện Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo cho biết qua phân tích dữ liệu dịch tễ cho thấy các nguồn lây nhiễm phát tán nhiều nhất là ở các chợ, siêu thị, vì vậy, TPHCM phải khẩn trương ưu tiên xét nghiệm tất cả những người hoạt động trong hệ thống này. Thành phố cũng phải thực hiện các giải pháp để trả kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác, xét nghiệm được đến đâu thì lấy mẫu đến đó.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị TPHCM phải thực hiện rất nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội đến từng gia đình, khu phố, cụm dân cư. Những xe vận tải hàng hoá di chuyển trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn Thành phố không dừng đỗ phải được tạo điều kiện thuận lợi.

Trong hoạt động vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị TPHCM và các địa phương phải bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt, không ách tắc, tạo điều kiện thuận lợi trong xét nghiệm COVID-19 cho lái xe vận tải hàng hoá và người đi theo xe.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của TPHCM về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Thành phố cần tiếp tục chuẩn bị để thực hiện giãn cách xã hội trên tinh thần nâng cao hơn một mức, thực hiện các biện pháp mạnh hơn để dập dịch sớm; đồng thời bảo đảm đời sống của người dân.

Phó Thủ tướng lưu ý khi giãn cách xã hội toàn TPHCM theo Chỉ thị 16/CT-TTg, trong điều kiện mật độ dân số đông, các địa phương xung quanh chưa thực hiện tương tự thì các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với Thành phố, tạo điều kiện tối đa trong lưu thông hàng hoá, hoạt động sản xuất.

“Phải tận dụng triệt để những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để khống chế các ổ dịch. Đội ngũ chống dịch có trình độ chuyên môn cao so với mặt bằng chung nên cần phát huy sáng tạo, cách làm của Thành phố. Những gì thực tiễn còn khác so với hướng dẫn, quy định cứng thì Thành phố mạnh dạn thí điểm, triển khai. Tinh thần là hiệu quả trên hết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Chinhphu.vn