Quảng Nam: Giật mình chuyện “cấp nhầm” sổ đỏ trên đất rừng tự nhiên

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:03, 06/07/2021

(TN&MT) - Sau khi phát quang, dọn dẹp để chuẩn bị trồng cây thì ông N.C.T “tá hoả” khi biết diện tích đất đã nhận chuyển nhượng là khu vực lâm phận thuộc rừng tự nhiên. Gần 3 năm xảy ra vụ việc thế nhưng đến nay, chính quyền tỉnh Quảng Nam vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Năm 2019, ông N.C.T (trú tại Đà Nẵng) nhận chuyển nhượng khoảng 93 ha đất rừng sản xuất từ 7 hộ dân để thực hiện dự án trồng sâm Hàn Quốc trên địa bàn xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Thế nhưng, không hiểu vì “lỗi kỹ thuật” gì, đến khi ông N.C.T chuẩn bị trồng cây thì “giật mình” đây là khu vực thuộc lâm phận rừng tự nhiên.

Ông T. cho hay, sau khi làm thủ tục sang tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông đã người phát quang cây cối. Khi mọi việc sắp xong thì ông T., bất ngờ bị đoàn kiểm tra của Hạt kiểm lâm Bắc Quảng Nam lập biên bản.

Diện tích đất được cấp sổ rừng sản xuất lại trùng với đất rừng tự nhiên.

Theo biên bản kiểm tra hiện trường được lập giữa Hạt kiểm lâm Bắc Quảng Nam và UBND xã Đại Hồng, đã có 54,7ha rừng tự nhiên phục hồi bị chặt hạ tại khoảnh 4, 5 (tiểu khu 204), thuộc địa giới thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Toàn bộ diện tích bị chặt phá thuộc rừng tự nhiên phục hồi. Như vậy, diện tích đất rừng cấp cho người dân đã nằm chồng lấn lên diện tích rừng tái sinh phục hồi do kiểm lâm quản lý.

Sự việc này khiến ông T hết sức bức xúc bởi lẽ, để cấp đất rừng cho người dân phải trải qua nhiều bước, từ họp dân, bình xét, lên xã xác nhận, kiểm tra diện tích trên thực địa và trên hồ sơ địa chính lưu giữ tại UBND xã, rồi đến các phòng, ban chuyên môn của huyện, tham gia ý kiến của ngành kiểm lâm,… nhưng không hiểu sao số đất rừng trên lại nằm chồng lấn lên diện tích rừng tái sinh phục hồi?

Vào tháng 6/2020, ông Trần Văn Thu, Chi Cục Trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam có văn bản yêu cầu Hạt trưởng hạt Kiểm lân Bắc Quảng Nam báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ việc. Thế nhưng, 3 năm qua vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo chính quyền địa phương, vấn này các cơ quan chức năng có thẩm quyền đang làm rõ. Đến nay, những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng nêu trên cũng đang bị cơ quan chức năng tạm giữ.

Mới nhất, ngày 3/7, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, đã có những chỉ đạo đến công an tỉnh sớm làm rõ vụ việc.

Võ Hà