Vụ 22 sổ đỏ của công dân bị chiếm giữ: Khởi tố 2 đối tượng cho vay lãi nặng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:02, 06/07/2021

(TN&MT) - Ngày 6/7, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Đà Nẵng đã thực hiện lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Thu Hà (SN 1979), trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng và Lê Trọng Phương (SN 1988), trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng để điều tra về tội cho vay lãi nặng.

Cơ quan Công an xác định hai đối tượng này đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao, trong số những người vay tiền có Đào Thị Như Lệ - một nhà đầu tư bất động sản cũng đã bị bắt giam vì liên quan đến vụ chiếm đoạt các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Thu Hà

Kết quả điều tra cho thấy, Trần Thu Hà đã thỏa thuận cho Lệ vay gần 10 tỷ với lãi suất 1%/1 ngày, thu lời bất chính hơn 1,2 tỷ đồng. Lê Trọng Phương cho Lệ vay 2 tỷ với lãi suất 0,3%/1 ngày, thu lời bất chính gần 1 tỷ đồng.

Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có liên quan đến nhiều người, nhiều hành vi phạm tội khác nhau. Trong đó bao gồm cả các đối tượng chuyên cho vay lãi nặng. Lãnh đạo Công an Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh.

Trước đó, tháng 8/2020, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) quận Sơn Trà phát hiện 22 sổ đỏ của người dân nộp làm thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng nhà ở, đất ở đã bị nhân viên là Dương Thị Ngọc Anh chiếm dụng.

Tống đạt quyết định bắt tạm giam đối với Lê Trọng Phương

Đối tượng khai nhận đã mang số sổ đỏ này cho Đào Thị Như Lệ mượn và Lệ đã sử dụng để cầm cố, thế chấp cho nhiều người. Trong đó, có 7 sổ hồng được Lệ thế chấp cho Phạm Thanh (một “đại gia” có tiếng tại Đà Nẵng) để đảm bảo cho khoản tiền vay gần 70 tỷ đồng đã nhận nợ trước đó.

Ngày 8/8/2020, khi quá hẹn nhưng bà Lệ không trả tiền, ông Thanh đã gọi điện thúc ép, buộc bà Lệ đến nhà riêng tại đường Hùng Vương, quận Hải Châu. Tại đây, ông Thanh đã đánh đập bà Lệ, ép buộc bà Lệ viết giấy nhận nợ với số tiền cả gốc lẫn lãi lên đến 122 tỷ đồng, đồng thời ép buộc bà Lệ phải viết giấy bán khu biệt thự tại đường Hoàng Kế Viêm và 3 lô đất lớn với giá thấp hơn giá thị trường để cấn trừ một phần nợ. Do bị đánh đập, khống chế, bà Lệ đã thực hiện theo yêu cầu của ông Thanh.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, bắt giam Phạm Thanh về tội cưỡng đoạt tài sản; khởi tố, bắt giam Dương Thị Ngọc Anh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; khởi tố, bắt giam Đào Thị Như Lệ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”với vai trò đồng phạm của Dương Thị Ngọc Anh.

Đến nay, Cơ quan Công an tiếp tục truy xét để điều tra mở rộng, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi của các đối tượng có liên quan.

Lan Anh