Nghệ An: Đề xuất bỏ chốt nội tỉnh và Giấy xét nghiệm SARS-CoV-2

Xã hội - Ngày đăng : 15:50, 06/07/2021

(TN&MT) - Ngày 06/7, Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp bàn tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đề xuất bỏ các chốt kiểm soát nội tỉnh và bỏ yêu cầu phải có Giấy xét nghiệm SARS-Cov-2 mới được ra vào TP. Vinh.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết, hiện dịch Covid-19 đã có mặt tại 19/25 phường, xã của thành phố, số ca nhiễm chủ yếu ở phường Hưng Bình, Vinh Tân và Quán Bàu.

Vừa rồi, thực hiện Quyết định số 2258/QĐ-UBND ngày 02/7 của UBND tỉnh về việc dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, thành phố đã có Kế hoạch triển khai 7 nhóm giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tuy nhiên, vấn đề được người dân và dư luận quan tâm đến nhiều nhất là việc duy trì các chốt kiểm soát ra/vào thành phố và việc tạm dừng 18 nhóm dịch vụ không cần thiết, 02 nhóm dịch vụ được phép hoạt động nhưng phải có điều kiện đi kèm là kinh doanh ăn uống và shipper.

Chốt kiểm soát dịch bệnh trên QL1A tại xã Nghi Liên (TP. Vinh)

Hiện tại số lượng người ra/ vào TP. Vinh rất lớn. Số trường hợp bị nhiễm trong cộng đồng không xuất hiện triệu chứng, số trường hợp cách ly hết thời hạn nhưng lại bị nhiễm, bên cạnh đó là ý thức của người dân còn chủ quan, lơ là… nên nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trên địa bàn rất cao.

Thành phố đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung theo Quyết định 2258/QĐ-UBND của UBND tỉnh; thực hiện việc nới lỏng nhưng từ từ; đề xuất giảm bớt các chốt, chỉ giữ lại 4 chốt chủ yếu tại điểm ra/ vào địa bàn tỉnh. Đồng thời, thành phố cũng đề xuất bỏ yêu cầu phải có Giấy xét nghiệm SARS-Cov-2 có kết quả âm tính và khai báo y tế đối với người dân trong tỉnh khi ra/ vào thành phố, chỉ yêu cầu đối với công dân từ ngoại tỉnh vào địa bàn; cho phép kéo dài thời gian cách ly đối với trường hợp F1 có nguy cơ cao để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho rằng, với quan điểm siết chặt nhanh nhưng nới lỏng từ từ, ngăn chặn hiệu quả từ bên ngoài, kiểm soát chặt bên trong để từng bước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, việc chốt chặn, kiểm soát dịch thời gian qua đã được thực hiện có hiệu quả, song để phù hợp với tình hình thực tiễn, thống nhất sẽ điều chỉnh duy trì một số chốt gác.

Người dân tấp nập lấy đồ đạc, hàng hóa tại chốt trên QL46 ở xã Hưng Chính (TP. Vinh)

Riêng trên địa bàn TP. Vinh, có thể gỡ các chốt nội bộ giữa các địa phương trong tỉnh ra vào thành phố từ 0h ngày 07/7/2021, chỉ giữ các chốt trên trục giao thông chính. Đồng thời, nghiên cứu thành lập các chốt kiểm soát đặt tại cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh; tăng cường tổ chức các điểm chốt tại Ga tàu, sân bay Vinh. Việc lập chốt trên địa bàn, giao Sở GTVT và Công an tỉnh phối hợp thực hiện, có hướng dẫn cụ thể về các điều kiện bắt buộc để được ra vào địa bàn tỉnh Nghệ An.

Được biết, tính từ ngày 13/6/2021 đến nay toàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 128 ca dương tính với Covid-19, ở 10 địa phương. Trong đó, TP. Vinh 87 ca, Diễn Châu 18 ca, Tân Kỳ 01 ca, Quỳ Hợp 05 ca, Nam Đàn 04 ca, Đô Lương 01 ca, Hoàng Mai 02 ca, Nghĩa Đàn 01 ca, Nghi Lộc 04 ca, Quỳnh Lưu 05 ca. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có 5 bệnh nhân tái dương tính. Hiện có 121 bệnh nhân đang điều trị, có 8 bệnh nhân nặng, thở Oxi; 01 bệnh nhân đã tử vong.

Đình Tiệp