Yên Bái: Nhiều tàu khai thác cát, sỏi không có đăng ký, đăng kiểm

Khoáng sản - Ngày đăng : 12:37, 06/07/2021

(TN&MT) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 11 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi, trong đó chỉ có 2 đơn vị có phương tiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hệ thống đường thủy nội địa gồm 2 tuyến chính là sông Hồng và sông Chảy có tổng chiều dài 194km. Trong đó, sông Hồng có chiều dài 111 giáp địa phận tỉnh Phú Thọ và tỉnh Lào Cai; sông Chảy có chiều dài 83km.

Toàn tỉnh có 11 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi

Tại 2 tuyến sông chính có 11 đơn vị được cấp giấp phép khai thác cát sỏi, tới thời điểm hiện tại toàn tỉnh mới có 2 đơn vị có phương tiện khai thác thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái (Sở GTVT), hiện toàn tỉnh có 635 phương tiện thủy nội địa thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm. Trong đó, có 11 phương tiện của 2 đơn vị khai thác cát, sỏi là HTX Hợp Nhất và HTX Khai Minh thực hiện việc đang ký, đăng kiểm cho phương tiện thủy nội địa.

Chỉ có 2/11 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi có phương tiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định

Hàng năm, Sở GTVT tổ chức việc đăng ký hành chính phương tiện cho các phương tiện không có động cơ sức chở từ 5 tấn chở lên, sức chở trên 12 người hoặc phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 5 mã lực, có sức chở trên 5 người cho các tổ chức, các nhân có trụ sở hoặc có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Yên Bái. Sở phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh quản lý đăng ký phương tiện theo quy định của pháp luật.

HTX Khai thác sản xuất dịch vụ VLXD Hợp Nhất là đơn vị có phương tiện được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ

Từ 2007, công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa được bàn giao về Chi nhánh đăng kiểm Việt Trì (Phú Thọ) thực hiện. Hàng tháng, theo định kỳ hoặc khi có phương tiện đóng mới, chi nhánh đăng kiểm Việt Trì đều cử cán bộ trực tiếp lên thực hiện việc đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường cho các phương tiện.

Tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh mưới chỉ có 2/11 đơn vị được cấp giấp phép khai thác cát sỏi thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm cho các phương tiện thủy nội địa. Trong đó, HTX Khai thác thác sản xuất dịch vụ VLXD Hợp Nhất là đơn vị thực hiện đầy đủ việc đăng ký, đăng kiểm cho các phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi của đơn vị mình.

Ông Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Khai thác sản xuất dịch vụ VLXD Hợp Nhất cho biết: Thực hiện theo quy định của pháp luật đơn vị thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm cho phương tiện từ đầu năm 2019 đến cuối năm thì hoàn thành, đơn vị có 8 thuyền khai thác, vận chuyển cát sỏi và 1 tàu cuốc làm sỏi. Để các phương tiện được đăng ký theo quy định, đơn vị phải bỏ ra kinh phí hơn 1 tỷ để cải tạo lại phương tiện và thực hiện các thủ tục. Sau khi hoàn thành thủ tục đơn vị cũng yên tâm trong quá trình hoạt động, khai thác.

Các tàu khai thác cát, sỏi được đăng ký, đăng kiểm sẽ hạn chế được tình trạng khai thác cát sỏi trái phép

HTX Khai Minh cũng là đơn vị khai thác cát, sỏi, đơn vị cũng chủ động thực hiện đăng ký, đăng kiểm cho 2 phương tiện của đơn vị.

Trung tá Đinh Trọng Phong – Đội trưởng đội cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Yên Bái) cho biết: Trong thời gian qua đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh trực 24/24 giờ với 100% quân số để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm như: Phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định; không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; bến cảng không có giấy phép, không đảm bảo điều kiện an toàn…

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh thực hiện 50 ca, 171 lượt, 843 giờ tuần tra kiểm soát phát hiện 175 trường hợp vi phạm; đình chỉ 4 phương tiện thủy. Tổng số vi phạm đã xử phạt 144 trường hợp (không đăng ký, đăng kiểm 11 trường hợp; vi phạm quy định về bằng, chứng chỉ chuyên môn 7 trường hợp và hành vi khác 157 trường hợp).

Trong 6 tháng đầu năm Đội cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Yên Bái) đã xử lý 11 trường hợp không đăng ký, đăng kiểm (Ảnh: Báo Yên Bái)

Đội cũng tiến hành kiểm tra trên tuyến sông Hồng, yêu cầu 3 bến đò, 5 hộ kinh doanh vận chuyển hành khách ngang sông và 2 cơ sở khai thác cát sỏi ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và các hoạt động khai thác khoáng sản trên sông Hồng.

“Trong tháng 6 đội xử lý một tàu hút cát tại khu vực thành phố, sau đó đội đã giao cho Phòng cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Yên Bái) xử lý. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát đội cũng đã phát hiện, xử lý đối với những phương tiện của các đơn vị khai thác cát sỏi về trường hợp không có đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra nhiều đơn vị cho phương tiện dừng hoạt động, chính vì vậy rất khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm. Trong quá trình làm việc, đội luôn xác định khi phát hiện các vi phạm sẽ cương quyết xử lý nghiêm”, Trung tá Đinh Trọng Phong nói.

Thanh Ngà