Bất động sản Hà Nội: Giá đất nền dự án “leo thang”

Bất động sản - Ngày đăng : 12:36, 06/07/2021

(TN&MT) - Sau một thời gian dài khan hiếm nguồn cung dự án mới, giá bán đất liền kề, biệt thự tại Hà Nội tăng mạnh 20 - 30%. Nhiều khu vực vốn nổi tiếng bởi nhiều dự án chết như huyện Mê Linh, Hoài Đức, Nam - Bắc Từ Liêm, Long Biên… giá đất dự án bỗng dưng tăng vọt cả chục triệu đồng/m2.

Áp lực vì thiếu nguồn cung

Thị trường ở bất cứ giai đoạn nào thì đất nền vẫn luôn tạo được sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Đây được xem là kênh tích lũy tài sản an toàn, ổn định. Tuy nhiên, trong 5 năm vừa qua, do công tác rà soát dự án kéo dài; do tác động của việc siết chặt các hình thức giao đất nên số lượng dự án đất nền sụt giảm mạnh.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng TP. Hà Nội, trong quý I/2021, Hà Nội có 10 dự án được cấp sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, trong đó có 1.404 nhà thấp tầng.  So với năm 2019 lượng cung đủ điều kiện bán hàng trong quý I/2021 chỉ đạt 24,6%. So với cùng kỳ năm 2020 con số này chỉ đạt 36,8%.

Như vậy, có thể thấy gần như không có lượng hàng mới cung cấp cho thị trường Hà Nội, thị trường chủ yếu bán hàng tồn từ các dự án cũ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, quỹ đất khan hiếm, các dự án bị ách tắc do thủ tục hành chính dẫn đến không có dự án mới. Sự khan hiếm nguồn cung trong bối cảnh nguồn cầu dồi dào, cùng với đó là việc tăng chi phí đầu vào từ việc giá thép tăng kỷ lục sẽ tiếp tục là lực đẩy mạnh cho khiến giá bất động sản Hà Nội tiếp tục tăng, đặc biệt là khu vực có hạ tầng phát triển mạnh mẽ như khu phía Tây và phía Đông.

Tại Hà Nội, thời gian tới, lượng dự án mới sẽ chỉ tập trung đến từ các dự án đấu giá đất. Giá đất đấu giá được chào bán tại các huyện Đông Anh, Hoài Đức hiện nay cũng rất cao, giao động từ 70 - 120 triệu đồng/m2.

“Đối với các dự án bất động sản thực hiện thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất thì chi phí về đất của dự án chịu tác động bởi giá đất của thị trường nên giá đất nền trong thời gian tới sẽ giữ xu hướng tăng” - ông Hà thông tin.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, tại nhiều tỉnh thành đã xảy ra tình trạng giá nhà đất tăng cao, đặc biệt là ở một số khu vực của Hà Nội như Hoài Đức, Nam - Bắc Từ Liêm, Long Biên…, nhiều chuyên gia kinh tế cũng tỏ ra lo ngại với sự thiếu hụt nguồn cung trầm trọng sẽ đẩy giá đất tiếp tục tăng cao khiến người dân khó tiếp cận hơn.

“Dòng tiền đang "ùn ùn" đổ vào bất động sản do sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều ngành nghề phát triển chậm, lãi suất ngân hàng thấp, nhiều người tìm đến đất đai và nhà ở để "trú ẩn" an toàn. Điều này đã gây ra hiện tượng nhu cầu ở thực ít, nhu cầu đầu tư nhiều. Hơn nữa, nếu dòng tiền cứ tiếp tục vào bất động sản sẽ dễ xảy ra hiện tượng sốt ảo, vỡ trận” - chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh lo ngại.

Villas, shop villas trong quần thể Sunshine Capital Hà Nội tại khu đất vàng Tây Hồ Tây

Khó mua đất nền

Theo quan sát trên thị trường Hà Nội hiện nay, để có thể sở hữu được đất nền dự án, người mua sẽ phải chi trả nhiều tỷ đồng. Nhất là tại các dự án có vị trí trung tâm các quận như Hồ Tây, Cầu Giấy, Hoàng Mai… giá nhà lên đến vài chục tỷ đồng/căn hộ.

Đơn cử, tại Dự án The Manor Central Park nằm trên đường Nguyễn Xiển thuộc địa phận huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai, các căn biệt thự diện tích hơn 200 m2 được chào bán lên tới 37 - 40 tỷ đồng/căn. Sản phẩm nhà phố thương mại có diện tích 75 m2 được chào bán khoảng từ 17 - 20 tỷ đồng/căn.

Tại khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra Hà Nội nằm ở quận Tây Hồ, biệt thự, liền kề và nhà phố thương mại ở đây cũng có giá cao ngất. Chẳng hạn, biệt thự ở Dự án Grand Gardenville - khu K Ciputra có giá khoảng 26 - 41 tỷ đồng/căn tùy diện tích. Biệt thự ở khu Q Ciputra có giá 160 triệu đồng/m2; thậm chí biệt thự ở Dự án Sunshine Wonder Villas có giá khoảng 200 - 260 triệu đồng/m2...

Tại quận Hà Đông, giá bán của các căn biệt thự ở Dự án An Vượng Villa có diện tích khoảng 200 m2 cũng lên tới 17 - 20 tỷ đồng/căn. Còn tại Dự án Him Lam Vạn Phúc, các căn nhà phố có giá bán từ 140 triệu đồng/m2 trở lên.

Tại huyện Hoài Đức, Dự án An Lạc Green Symphony được chào bán với khoảng giá 70 triệu đồng/m2 với biệt thự, 100 triệu đồng/m2 với liền kề, shophouse. Hado Charm Villas có khoảng giá 60 triệu đồng/m2. Hay Dự án Hinode Royal Park có mức giá 65 - 76 triệu đồng/m2, tùy vị trí đường rộng bao nhiêu.

Theo một số chuyên gia kinh tế, thời gian qua, việc hạn chế quỹ đất sạch trong một thời gian dài đã tạo nên sự "bất thường" về giá tại nhiều khu đô thị tại Hà Nội. Chớp lấy cơ hội này nhiều nhà đầu cơ tranh thủ “ôm hàng” để đẩy giá. Nếu quan sát các đợt mở bán cho thấy, hầu hết các dự án ra hàng đều đã có đơn vị bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Giá bán liên tục điều chỉnh tăng theo tiến độ bán hàng khiến giá nhà “leo thang”.

Trong năm 2021, Bộ Xây dựng sẽ xây dựng cơ chế nhằm giảm thiểu sự mất cân đối trong cơ cấu sản phẩm của thị trường; tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng làm giá, đẩy giá bất động sản nhằm thu lợi bất chính để thị trường có thể trở về đúng giá trị thực.

Thùy Linh