Việt Nam bước vào giai đoạn tập trung nhiều loại hình thiên tai

Tin tức - Ngày đăng : 11:44, 06/07/2021

(TN&MT) - Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia), khoảng thời gian từ tháng 7-11 hàng năm là giai đoạn tập trung nhiều loại hình thiên tai ảnh hưởng đến nước ta. Trong khoảng thời gian này sẽ có nhiều cơn bão/ATNĐ hoạt động trên biển và có khả năng ảnh hưởng tới đất liền nước ta, kéo theo là những cơn mưa lớn, gió mạnh, tình trạng lũ quét, sạt lở đất và lũ lụt.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, hiện tại trên khu vực phía Đông của miền Trung Philippines đang có một ATNĐ hoạt động, còn trên khu vực miền Trung của Philippines có một vùng áp thấp đang di chuyển vào biển Đông và mạnh lên thành ATNĐ.

“Chúng tôi đang theo dõi hoạt động của vùng áp thấp và ATNĐ trên, vì cả 2 vùng thời tiết nguy hiểm này đều có khả năng ảnh hưởng đến các vùng biển nước ta”, ông Hưởng nhấn mạnh.

Trong khoảng từ nay đến hết năm 2021, còn khoảng 10-12 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp trên khu vực Biển Đông.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc trong những tháng mùa mưa bão. Ngoài ra đề phòng gió mạnh trên biển do hoạt động của gió mùa Tây Nam ở khu vực Nam Biển Đông từ nay đến tháng 9, gió mùa Đông Bắc từ tháng 11-12/2021 ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông.

“Chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý là mưa lớn có khả năng xảy ra dồn dập trong các tháng 10 và 11/2021 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ”, ông Nguyễn Văn Hưởng cảnh báo.

Dự báo về mực nước trên các sông tại Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưởng nhận định, mùa lũ tại Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng đến muộn. Từ tháng 9 đến tháng 12/2021, trên các sông ở Tây Nguyên xuất hiện các đợt lũ, đỉnh lũ năm 2021 tại hạ lưu các sông chính ở Tây Nguyên phổ biến ở mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2. Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Còn ở khu vực Nam Bộ từ tháng 7 đến tháng 11/2021, là thời kỳ mùa lũ trên sông Mê Công và các sông Nam Bộ. Đỉnh lũ năm 2021, ở đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng ở mức BĐ1-BĐ2. Trong tháng 12/2021, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long xuống dần và ở mức cao hơn TBNN từ 0,1-0,2m.

Từ tháng 10-12/2021, mực nước tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long ảnh hưởng mạnh của thủy triều, đỉnh lũ năm tại các trạm hạ lưu ở mức BĐ2-BĐ3, một số trạm trên BĐ3, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại một số vùng trũng thấp, ven sông, đặc biệt tại thành phố Cần Thơ, Vĩnh Long, thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia vừa đưa ra dự báo thời tiết trong thời gian diễn ra kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia (từ 6-8/7).
Theo đó, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, hiện nay, trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa tồn tại một vùng áp thấp và đang có xu hướng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển về phía đất liền các tỉnh Bắc Bộ. Thời tiết trên cả nước trong những ngày tời sẽ có diễn biến phức tạp. Cụ thể:
Khu vực Bắc Bộ, ngày 6 và 7/7: Khu vực các tỉnh phía Tây có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Phía Đông Bắc Bộ phổ biến ít mưa. Từ đêm 07-8/7: Có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Vùng mưa tập trung trên khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trên các sông suối nhỏ thượng lưu khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-2m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông còn dưới BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ.
Khu vực Trung Bộ, trong các ngày 6-8/7: Có nắng nóng, có nơi xảy ra năng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ. Riêng khu vực bắc Trung Bộ từ đêm đêm 7-8/7: Có mưa rào và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trong các ngày 6-8/7: Ngày trời nắng, chiều và tối có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thanh Tùng