Vụ khai thác trộm đất sét tại Vân Canh (Bình Định): Xác định chủ đất nhưng chưa tìm ra “đất tặc”?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:14, 05/07/2021

(TN&MT) - Ngày 30/6/2021, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Bình Định: Vân Canh nhức nhối nạn trộm đất sét”. Sau khi Báo phản ánh tình trạng khai thác trộm đất sét tại xã Canh Hiệp và xã Canh Hòa, huyện Vân Canh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Vân Canh kiểm tra hoạt động khai thác đất trái phép tại các khu vực Báo phản ánh và tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định về việc chủ động thực hiện tiếp nhận giải quyết, phản hồi thông tin báo chí phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Vân Canh chỉ đạo các Phòng chuyên môn và UBND xã Canh Hiệp, UBND xã Canh Hòa kiểm tra hoạt động khai thác đất trái phép tại các khu vực theo phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp phát hiện vi phạm thì lập hồ sơ xử lý theo quy định, nếu vượt thẩm quyền giải quyết thì có văn bản báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo xử lý. Tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, xử lý hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn theo quy định. Báo cáo kết quả cho UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời gửi báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông theo quy định.

Hiện trường khai thác đất sét lậu tại làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa 

 

Xe máy múc để sẵn tại ruộng để khai thác đất sét 

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh tại huyện miền núi Vân Canh hiện nay có hai mỏ đất sét lậu với quy mô khai thác khá lớn nằm ở làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp và làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa. Hai điểm mỏ này đã hoạt động trong một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

Điểm mỏ khai thác đất sét lậu tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp 

Theo lãnh đạo UBND huyện Vân Canh cho biết, hiện điểm mỏ đất sét ở làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp đã bị lực lượng chức năng phục kích bắt quả tang khi đang hoạt động khai thác trái phép và bị lập biên bản, tịch thu phương tiện chờ xử lý.

Xe vận chuyển chở đất sét tại làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa vào ban đêm 

Riêng mỏ đất sét khai thác trái phép nằm ở làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa hoạt động vào ban đêm, ông Nguyễn Văn Kim – Chủ tịch UBND xã Canh Hòa cho biết: Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh tình trạng khai thác đất sét vào ban đêm tại làng Canh Lãnh cùng với phản ánh của người dân, UBND xã tổ chức kiểm tra hiện trường khai thác đất đã xác định được chủ đất ruộng và báo cáo gửi UBND huyện Vân Canh. Tuy nhiên, vẫn chưa bắt được thủ phạm “đất tặc” điều hành khai thác, vận chuyển đất sét ra ngoài. “Đất tặc” cùng chủ đất đã thỏa thuận để khai thác đất lậu.

Máy múc hoạt động lấy đất sét vào ban đêm 

UBND xã báo cáo, tại thời điểm kiểm tra thửa đất số 32, tờ bản đồ số 8 –khu vực làng cũ Canh Lãnh – xã Canh Hòa, ông Đoàn Văn Mỗn - sinh sống ở làng Canh Phước có san gạt ruộng tạo thành một đám lớn với diện tích khoảng 641m2 để chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân. Theo ông Mỗn trình bày là có thuê xe máy đào để san gạt đất nhưng bận đi làm ăn xa nên trong quá trình san gạt đất đã thiếu quản lý để bên xe máy đào lấy một lượng đất ra khỏi khu vực ruộng đem đi nơi khác vào ban đêm.

UBND xã Canh Hòa đã lập biên bản yêu cầu ông Đoàn Văn Mỗn khôi phục lại đất để sản xuất, cam kết không cho lấy đất ra khỏi khu vực san gạt. Tuyên truyền các quy định pháp luật về đất đai và khoáng sản cho ông Mỗn hiểu, nếu tiếp tục vi phạm UBND xã sẽ xử phạt hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với việc vận chuyển đất sét, qua kiểm tra xác minh có vận chuyển đất sét vào buổi tối trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 23 giờ 30 phút cùng ngày, UBND xã đã chỉ đạo công an kiểm tra, có biện pháp xử lý báo cáo UBND huyện Vân Canh.

Như vậy, UBND xã Canh Hòa đã xác định được chủ đất nơi xảy ra tình trạng khai thác đất sét lậu vào ban đêm nhưng vẫn chưa xác định được danh tính cụ thể “đất tặc” điều hành hoạt động khai thác, vận chuyển đất trong thời gian khá dài. 

Mỹ Bình