TP Việt Trì - Phú Thọ: “Đất tặc” lộng hành

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:34, 05/07/2021

(TN&MT) - Gần đây, tại xã Chu Hóa, Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đang diễn ra việc khai thác, vận chuyển đất trái phép không chỉ hủy hoại môi trường, giao thông nông thôn bị tàn phá, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân mà còn gây thất thoát tài nguyên và Nhà nước mất nguồn thu ngân sách.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ về tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép diễn ra trong thời gian dài, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hằng loạt xe tải lớn nối đuôi nhau chờ ăn đất

Ông M. (xin được giấu tên) - người dân sinh sống trên địa bàn bức xúc, hoạt động khai thác đất tại Khu 8, xã Chu Hóa diễn ra công khai, khai thác, vận chuyển rầm rộ trong suốt thời gian dài, xe tải lớn, nhỏ chở đất chạy suốt ngày. Khi trời mưa, mặt đường nhựa lại được “tráng” thêm một lớp đất nhão, đặc quánh, bẩn nhầy nhụa, khi trời nắng thì bụi bay mù mịt, cảm thấy ngao ngán và sợ hãi khi phải tham gia giao thông cùng với những chiếc xe tải trọng lớn. Ông M cho biết thêm, khu đất này trước đây là quả đồi trồng cây lâm nghiệp, không biết họ có được cấp phép khai thác hay không nhưng gần một năm qua họ vẫn khai thác, thi thoảng thấy cán bộ xã Chu Hóa xuống lập biên bản nhưng khi cán bộ về thì việc khai thác đâu lại vào đó.

Quả đồi đất lâm nghiệp bị đục khoét vô tội vạ

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực người dân phản ánh, khu công trường khai thác đất này được dựng tạm một lán trại nhỏ có người canh gác trong suốt thời gian hoạt động, có 2 máy xúc loại lớn đang hoạt động, nhiều chiếc xe tải lớn có gắn logo khác nhau đang xếp hàng vào "ăn đất”. Khu vực đoạn xe chạy qua bị phủ một lớp đất nhầy nhụa, bụi bay mù mịt... Sau khi "ăn" đủ đất, các xe tải chạy đi nhiều nơi để tiêu thụ.

Đất tặc được vận chuyển và tập kết tại cảng Tây Bắc

Nguyên nhân của việc khai thác và vận chuyển đất trái phép tại xã Chu Hóa, Tp. Việt Trì là do nhu cầu san lấp tăng cao và lượng lớn đất được mang ra cảng Tây Bắc tập kết đưa lên tàu bán cho các lò gạch tại một số địa phương khác. Được biết, giá thành của 1m3 đất đến chân công trình lên đến 60.000 - 80.000 đồng. Chính vì điều này, một số đơn vị, cá nhân đã bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình khai thác vận chuyển đất trái phép.

Bên cạnh đó chính quyền sở tại đang buông lỏng về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản nên đã dẫn đến tình trạng “đất tặc” công khai lộng hành trong suốt thời gian dài. Điều này đã gây thất thu lớn nguồn thuế tài nguyên khoáng sản và huy hoại môi trường của địa phương.

Đường trọng tải 10 tấn nhưng phải gồng gánh gấp đôi trọng tải

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xanh, Chủ tịch UBND xã Chu Hóa cho biết: Khu đất này là đất lâm nghiệp của một số hộ dân trong xã nhưng giờ họ bán qua tay nên giờ không phải đất của người dân trong xã nữa, khu đất nay rộng khoảng 3 – 4ha và họ không có giấy phép khai thác gì cả. Theo Chủ tịch xã - ông Hoàng Xanh, ở đây là họ khai thác trộm, UBND xã cũng đã nhiều lần xử phạt và cũng đã báo cáo UBND thành phố Việt Trì. Thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính được hai đối tượng 20 triệu đồng.

Cả quả đồi lớn bị đào bới nham nhở

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Hoàng Xanh cung cấp hồ sơ về vụ việc thì ông Xanh chỉ cung cấp cho PV một số Quyết định xử phạt của một số cá nhân với hành vị hủy hoại đất đai, với mức phạt 2 triệu đồng/cá nhân. Khi phóng viên đề nghị ông Hoàng Xanh cho biết về các cá nhân là chủ sở hữu khu đất thì ông Xanh viện lý do cán bộ địa chính đi vắng và không phải người dân địa phương nên nắm không rõ?.

Xe trọng tải lớn ra vào tấp nập

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ nhanh chóng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Quán Dũng - Thu Thủy