TP.HCM: Tăng tốc khoanh vùng, điều tra, truy vết, xét nghiệm… nhằm nhanh chóng dập dịch

Xã hội - Ngày đăng : 09:29, 04/07/2021

(TN&MT) - Liên tiếp trong vòng khoảng 1 tuần qua, ngày nào số ca mắc Covid-19 mới ở TP.HCM cũng ở mức 3 con số. Và hiện nay tất cả các lực lượng ở TP.HCM đang dồn sức tăng tốc khoanh vùng, điều tra, truy vết, xét nghiệm nhằm hướng đến mục tiêu nhanh chóng dập dịch Covid-19

Thành phố sẽ phong tỏa ngay khi có thông tin có F0 xuất hiện. Ảnh: HCDC

Phong tỏa ngay khi nhận được thông tin có FO

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC), trước tình hình hình cấp bách này, Đảng bộ, Chính quyền TP.HCM đã có những thay đổi trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng trong đợt cao điểm để nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19.

Theo đó, TP.HCM sẽ thực hiện tiến hành xác định khu vực khoanh vùng trong 01 giờ (60 phút) hoặc sớm hơn nữa ngay sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định nhiễm COVID-19. Để có căn cứ khoanh vùng, nhân viên điều tra dịch tễ sẽ tiến hành điều tra nhanh ca F0 kết hợp với đánh giá thực địa để có cơ sở khoanh vùng phạm vi xử lý.

Đối với công tác điều tra dịch, HCDC cho biết, thành phố sẽ xác định các mốc dịch tễ của F0, lập danh sách F1 gần, F1 xa và F2 của F1 gần sẽ được điều tra theo thực tế tiếp xúc, không theo hộ khẩu. Người có hộ khẩu nhưng không sống tại địa phương, không tiếp xúc thì không tính;

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng

Ngược lại đối với người dù không có hộ khẩu nhưng có sinh hoạt trong khu vực, thân nhân, bạn hữu thăm viếng thì vẫn phải lập danh sách người tiếp xúc... Đồng thời, những người tiếp xúc với F0 sẽ được phân loại mức độ nguy cơ tiếp xúc, từ đó sẽ lên phương án xử lý thích hợp. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tùy theo từng đối tượng sẽ có các nguyên tắc riêng.

Đối với tất cả trường hợp F1: sau khi được lập danh sách sẽ được chuyển ngay về khu cách ly tạm thời của quận huyện để điều tra dịch tễ. F1 sẽ được làm test nhanh ngay, đồng thời lấy mẫu làm xét nghiệm khẳng định RT- PCR. Nếu kết quả test nhanh dương tính với SARS-COV-2 thì xử lý như trường hợp nhiễm trong khi chờ kết quả khẳng định RT- PCR. Các mẫu xét nghiệm khẳng định RT- PCR sẽ được chuyển khẩn về phòng xét nghiệm theo sự điều phối của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và có kết quả xét nghiệm trong 12 giờ hoặc sớm hơn.

Các đối tượng khác như F2, xét nghiệm mở rộng… sẽ được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và lấy mẫu gộp theo từng hộ gia đình hoặc 2 - 3 hộ trong cùng một mẫu gộp để thuận lợi cho việc truy vết sau này.

Nếu kết quả test nhanh dương tính với SARS-COV-2 thì xử lý như trường hợp nhiễm trong khi chờ kết quả khẳng định RT- PCR. Bên cạnh đó, việc tổ chức lấy mẫu được thực hiện theo nhóm đối tượng nguy cơ đế tránh lây nhiễm chéo khi lấy mẫu. Từng hộ sẽ được mời lần lượt ra điểm lấy mẫu, bắt đầu từ hộ nguy cơ thấp nhất.

Tiếp tục tập trung cao độ

Cuộc chiến với dịch bệnh vẫn còn rất khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực lớn nhất của toàn hệ thống chính trị, của chính quyền và người dân TP.HCM. Yêu cầu thành phố thực hiện tốt, đồng đều các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm để đến cuối tháng 7, dịch bệnh giảm rõ, giảm sâu và sang tháng 8, có thể khống chế dịch bệnh.

Thành phố cũng cần rà soát lại các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch của tất cả các lĩnh vực, khu vực, địa điểm để cập nhập và triển khai hiệu quả trong tình hình mới; căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn để điều chỉnh phương án giãn cách xã hội phù hợp; có thể tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 của UBND thành phố hoặc đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, tổ chức điều chỉnh, phân phối hàng hóa bảo đảm chuỗi cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Làm tốt công tác thông tin truyền thông để đưa thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ; tập trung đưa tin về các tấm gương tuyến đầu chống dịch, các hành động đẹp, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Tập trung cao điểm, dồn sức truy vết, xét nghiệm

Vẫn theo HCDC, trong đợt cao điểm kiểm soát dịch COVID-19 lần này, Thành phố sẽ sắp xếp, tổ chức bộ máy điều tra dịch và can thiệp chống dịch tại cộng đồng. Trung tâm Y tế quận huyện và trạm y tế sẽ đảm trách tổ chức lực lượng điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm phục vụ chống dịch.

Các lực lượng này chỉ tập trung công việc của mình, không kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác, để đảm bảo hoàn thành công tác truy vết thật chi tiết, hiệu quả và công tác xét nghiệm nhanh chóng, an toàn.

Việc phân công lực lượng này nhằm đàm bảo 100% ca bệnh F0 phải được khởi động điều tra trong vòng 1 giờ sau khi nhận được thông tin và các F1 phải có kết quả xét nghiệm trong 12 giờ; các F2 và mẫu xét nghiệm ổ dịch phải có kết quả trong 24 giờ. Trên cơ sở đó quyết định việc điều chỉnh phạm vi phong tỏa.

Song song với việc triển khai xét nghiệm RT-PCR, Sở Y tế TP. HCM có công văn khẩn đề nghị Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh trên địa bàn thành phố, dự kiến thực hiện 150.000 - 200.000 xét nghiệm mỗi ngày, (trung bình 6.000 – 8.000 mẫu/ngày/quận, huyện; riêng thành phố Thủ Đức trung bình từ 18.000 – 24.000 mẫu/ngày) nhằm tăng cường khả năng phát hiện sớm người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, cũng như đẩy nhanh tiến độ hoạt động truy vết các ổ dịch COVID-19.

Triển khai đồng loạt các biện pháp trên, trong thời gian tới, các trường hợp F1 được phát hiện sau khi điều tra dịch tễ, truy vết từ ca F0 sẽ được thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh, đồng thời lấy mẫu đơn RT- PCR. Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết qua xét nghiệm RT-PCR.

Bên cạnh đó, tại các ổ dịch trên địa bàn, các đối tượng khác như F2, xét nghiệm mở rộng… sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đồng thời thực hiện xét nghiệm mẫu gộp ở phạm vi tổ dân phố, mở rộng khu phố (quyết định tùy theo yếu tố dịch tễ), toàn bộ công ty....

Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, thực hiện ngay xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR và tiếp tục điều tra yếu tố dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Việc thực hiện xét nghiệm tầm soát rộng trong cộng đồng sẽ được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với bộ phận điều phối của Sở Y tế TP.HCM để cân đối số lượng xét nghiệm phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, nhằm đảm bảo việc trả kết quả nhanh, chính xác và tránh tồn đọng mẫu trong ngày.

Xét nghiệm trong đêm tại các KCN ở TP.HCM

Tiếp tục tăng cường xét nghiệm nhanh tại khu công nghiệp

Song song với việc đưa ra hàng loạt giải pháp trên, ngày 3/7, HCDC đã tổ chức buổi tập huấn trực tuyến tới hơn 100 điểm cầu là các đơn vị thuộc Ban Quản lý khu Công nghiệp và chế xuất, Khu công nghệ cao TP.HCM, hướng dẫn lực lượng y tế tại chỗ có thể thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Lãnh đạo HCDC cho biết, buổi tập huấn nhằm giúp phát hiện sớm những mầm bệnh đang âm thầm hiện hữu nếu có, từ đó khoanh vùng tức thời, nhờ đó giảm được số lượng người phải đi cách ly, cũng giảm được số người phải ngưng sản xuất cũng như giảm quy mô phong tỏa cho doanh nghiệp.

Về tăng cường triển khai xét nghiệm nhanh, Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện 150.000-200.000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày (trung bình 6.000-8.000 mẫu/ngày/quận, huyện; riêng thành phố Thủ Đức trung bình từ 18.000-24.000 mẫu/ngày) nhằm tăng cường khả năng phát hiện sớm người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, cũng như đẩy nhanh tiến độ truy vết các ổ dịch Covid-19.

Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, thực hiện ngay xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR và tiếp tục điều tra yếu tố dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Nhận định tình hình dịch trên địa bàn TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng diễn biến dịch bệnh vẫn rất khó lường và khả năng tiếp tục tăng với phạm vi không chỉ trong TP.HCM mà lan rộng ra các tỉnh, thành phố lân cận.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục trong tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phân phối và sử dụng bộ test nhanh… Bên cạnh đó, lực lượng thực hiện công tác truy vết và lấy xét nghiệm bị phân tán nên chưa phát huy hiệu quả cao nhất. Tại một số khu cách ly, khu phong tỏa, vẫn còn một số hạn chế trong phòng, chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, cần sử dụng bộ test nhanh hợp lý để bảo đảm truy vết nhanh, khoanh vùng phong tỏa sớm. Hiện nay, con số sử dụng bộ test nhanh còn rất hạn chế (khoảng 128.000 trong tổng số 222.000 bộ test nhanh). Công tác xét nghiệm cần tuân thủ giãn cách, chia ca hợp lý, tránh tụ tập đông người.

Liên quan đến công tác này, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các Bộ, Ngành tại cuộc họp mới nhất, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành và quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung triển khai 9 nhóm giải pháp trong đợt cao điểm kiểm soát tình hình dịch bệnh từ 29/6 đến 10/7 đã được UBND TP.HCM ban hành.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu chú trọng hơn nữa công tác phối hợp, tạo sự thống nhất trong phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, lực lượng phòng chống dịch tại các quận, huyện cần phải chủ động đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp tình hình địa phương, theo phương châm “5 tại chỗ”, đánh giá đúng tình hình địa bàn để phân các nhóm nguy cơ đến từng phường xã, khu phố.

“Hiện công tác lấy mẫu đang được triển khai trên toàn địa bàn thành phố, do đó, thành phố yêu cầu lực lượng chức năng và các địa phương trong thực hiện cần làm tốt giãn cách, có kế hoạch để người dân đến lấy mẫu trong những khung giờ nhất định và sẵn sàng phương án trong tình huống có F0. Tổ chức tập huấn cho những người tham gia hỗ trợ xét nghiệm, tránh xảy ra trường hợp phơi nhiễm trong quá trình làm nhiệm vụ như thời gian vừa qua…” - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các quận, huyện đẩy nhanh việc sử dụng bộ test nhanh để phục vụ hiệu quả cho phòng chống dịch; tăng cường năng lực truy vết; rà soát, tổ chức lại các khu cách ly theo đúng quy định về tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế; không tổ chức cách ly tại các trường học; khu cách ly phải bảo đảm điều kiện vệ sinh, có camera giám sát…

Đồng thời, thành lập Ban Quản lý các khu cách ly tập trung để xử lý các vấn đề liên quan đến khu cách ly trên địa bàn; yêu cầu ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao phối hợp với Sở Y tế thành phố thẩm định 22 doanh nghiệp đăng ký vừa sản xuất vừa cách ly, hoàn thành trước 5/7.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các quận, huyện và TP. Thủ Đức tập trung, chủ động, quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm sớm ổn định tình hình với tinh thần hết sức khẩn trương và chủ động.

Sáng 04/7: TP.HCM ghi nhận 217 trường hợp nhiễm mới

Tính từ 18 giờ ngày 03/7 đến 6 giờ ngày 04/7, Thành phố ghi nhận thêm 217 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 04/7 (BN19089-BN19305). Thành phố đã ghi nhận hơn 5.600 trường hợp mắc COVID-19.

Trong 217 trờng hợp nhiễm mới được công bố có 204 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong toả, 13 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Thành phố đang hoàn tất hồ sơ chi tiết của các trường hợp này.

 

Việt Hùng