Quảng Ninh xuất hiện chủng cúm gia cầm lần đầu có tại Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 17:33, 03/07/2021

(TN&MT) - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa phát hiện chủng cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, sau khi nhận được kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II đối với 3 mẫu gà chết tại một hộ chăn nuôi ở TP.Hạ Long.

Trước đó, từ ngày 29/6, trại gà của anh Nguyễn Huy Long, thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, TP.Hạ Long đã xuất hiện tình trạng gà chết rải rác. Ngày 30/6, trại gà này chết 200 con. Ngay sau đó, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP.Hạ Long đã lấy 3 mẫu gửi đi xét nghiệm và cả 3 mẫu đều có kết quả dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N8.

Đáng chú ý là chủng cúm A/H5N8 là chủng cúm lần đầu xuất hiện tại Việt Nam xuất hiện tại trang trại nuôi gà nói trên.

Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II xác nhận mẫu dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N8.

Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh  Quảng Ninh, Trần Xuân Đông cho biết, mức độ nguy hiểm của chủng cúm A/H5N8 là không chỉ làm chết gia cầm mà còn có thể lây lan sang người mà không để lại triệu chứng. Nếu cơ thể người nhiễm bệnh có bệnh lý nền thì sẽ phát bệnh. Nếu người khỏe, sức đề kháng tốt thì mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra những biến chủng bệnh nguy hiểm trên người, trong đó không loại trừ những bệnh có thể lây lan từ người sang người.

Hiện các đơn vị chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại ổ dịch thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, TP.Hạ Long, đồng thời quyết liệt ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch.

Phạm Hoạch