Nghệ An: TP. Vinh đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng

Xã hội - Ngày đăng : 11:32, 03/07/2021

(TN&MT) - UBND TP. Vinh vừa đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp việc dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP. Vinh.

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu tất cả người dân thành phố, cùng người dân nơi khác đến phải thực hiện triệt để khuyến cáo 5K và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Kiểm soát, xử lý khi có tình huống dịch bệnh, khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19, ổ dịch trên địa bàn phải chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp: khoanh vùng, phong tỏa hẹp ở nơi phát sinh ổ dịch, thực hiện truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm trong khu vực phong tỏa, kịp thời đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung và tổ chức quản lý chặt chẽ các trường hợp F2, F3 theo quy định.

Các hoạt động vui chơi, giải trí, tập thể dục thể thao tại nơi công cộng...vẫn tiếp tục phải dừng

Về quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vẫn tạm dừng hoạt động các dịch vụ: tại khu vực vui chơi, giải trí, tập thể dục thể thao tại nơi công cộng, phòng tập gym, yoga, massage, spa, quán bar, cà phê, karaoke…

Quản lý chặt chẽ đối với các dịch vụ có tiếp xúc nhiều người như bán hàng shipper, online, nhân viên giao dịch ngân hàng, bưu điện; Cho phép kinh doanh dịch vụ ăn uống đối với các cơ sở đã được cấp phép, bằng hình thức bán mang về, hoặc sử dụng tại chỗ, nhưng các cơ sở phải căn cứ vào tính chất mặt hàng, diện tích kinh doanh, để bố trí đảm bảo khoảng cách, an toàn theo quy định.

Các Doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoài địa bàn thành phố làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Các doanh nghiệp phải có kế hoạch quản lý chặt chẽ người lao động và tổ chức sản xuất giãn cách, phân công hợp lý lao động theo từng ca để đảm bảo không tập trung quá đông người; xét nghiệm định kỳ, luân phiên theo hướng dẫn của ngành y tế.

Các cơ cở kinh doanh không thiết yếu cũng chưa được phép mở cửa

Đối với các chợ, siêu thị phải có kế hoạch và phương án phòng chống dịch tại cơ sở kinh doanh và giao trách nhiệm cho Ban quản lý hay bộ phận có trách nhiệm triển khai, quản lý điều hành phù hợp với thực tế kinh doanh, đảm bảo an toàn cho người lao động và công dân. Yêu cầu và hướng dẫn người ra vào, tham gia hoạt động tại khu vực chợ phải thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trước mắt duy trì các chốt hiện hành, bỏ các chốt do các phường, xã thiết lập để kiểm soát thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như: trình báo giấy xác nhận kết quả xét nghiệm Test nhanh, xét nghiệm PCR có kết quả âm tính, thời gian trong vòng 03 ngày kể từ ngày lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và phun khử khuẩn theo quy định.

Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức phải xây dựng mô hình “Tự quản" và huy động “4 tại chỗ" để thực hiện công tác phòng chống dịch ngay tại cơ sở. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại tỉnh Nghệ An đã phát hiện 115 ca dương tính với Covid-19. Trong đó, nhiều nhất là TP. Vinh: 77 ca, Diễn Châu: 15 ca. Tổng số ca điều trị đã khỏi bệnh và ra viện của đợt dịch này (từ 13/6) là 03 ca.

Phạm Tuân