Yên Định (Thanh Hóa): Thuê đất nông nghiệp xây dựng trạm trộn bê tông, tập kết cát trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:34, 02/07/2021

(TN&MT) - Đất được thuê với mục đích sản xuất nông nghiệp, làm trang trại, thế nhưng các hộ gia đình ở xã Định Công (Yên Định-Thanh Hóa) lại tự ý cho hai công ty thuê làm bãi tập kết cát và trạm trộn bê tông phục vụ dự án cao tốc Bắc-Nam.

Ngày 1 tháng 1 năm 2018 UBND xã Định Công cho ông Bùi Văn Dựng thuê đất tại hợp đồng số 43/HĐTĐ-UBND tại xứ đồng:Khu lò gạch cũ, thôn Khang Nghệ với diện tích 6.867m2. thời hạn thuê đất là 5 năm  từ ngày 1/1/2018 đến ngày 1/1//2023. Mục đích sử dụng đất thuê : trồng cây hàng năm.

Tuy nhiên thay vì sử dụng đúng mục đích đất được thuê, ông Bùi Văn Dựng đã ủy quyền cho ông Bùi Văn Gây cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Lê Hoàng (Cty Lê Hoàng) thuê làm bãi tập kết cát, phục vụ dự án cao tốc Bắc-Nam.

Theo thông tin phóng viên nắm được, ngày 8/4/2021 ông Bùi Văn Gây đã cho Công ty Lê Hoàng thuê với chiều dài 53m, chiều rộng 25m. Mục đích thuê: dùng làm bãi tập kết cát.Thời hạn thuê là từ 8/4/2021 đến khi bên B đã cung cấp đủ cát cho đường cao tốc tại huyện Yên Định.

Đất thầu với mục đích trồng cây hàng năm lại được chuyển sang tập kết cát

Ngoài ra, ngay diện tích bên cạnh đất thầu của ông Bùi Văn Dựng, một số hộ gia đình khác cũng cho thuê đất để xây dựng trạm trộn bê tông, thi công dầm bê tông với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Theo Biên bản kiểm tra của UBND xã Định Công ngày 29/4/2021: Qua kiểm tra phát hiện trên phần diện tích do hộ ông Bùi Văn Dựng thôn Phú Khang thầu đất ngân sách UBND xã tại khu vực Lò Sứ, có một khu đất đang chứa cát với khối lượng khoảng 700m3 trên phần diện tích đất 1068m2. Hiện nay khu vực chứa cát này nằm trên phần diện tích đất thầu ngân sách xã do ông Bùi Văn Dựng, thôn Phú Khang nhận khoán thầu vào mục đích trồng cây hàng năm. Ông Bùi Văn Dựng ủy quyền cho ông Bùi Văn Gây sử dụng và quản lý.

Hiện nay ông Bùi Văn Gây đang cho Công ty Lê Hoàng do bà Nguyễn Thị Trà Giang làm giám đốc, có địa chỉ tại H5.13, Khu đô thị Bắc Cầu Hạc, phường Đông Thọ, Tp Thanh Hóa thuê làm bãi chứa vật liệu xây dựng cụ thể là cát san lấp nền đường cao tốc.

Vị trí tập kết cát hiện vẫn là đất nông nghiệp, không nằm trong quy hoạch của dự án cao tốc Bắc - Nam

Như vậy việc ông Bùi Văn Gây cho Công ty Lê Hoàng thuê làm bãi chứa cát là không đúng quy định của pháp luật, sai mục đích sử dụng đất, gây ảnh hưởng môi trường, giao thông đi lại quanh khu vực.

Theo Biên bản kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường Yên Định ngày 22/6/2021. Về vị trí khu đất tập kết cát : Tại tờ bản đồ số 16, thửa số 275, diện tích tập kết cát khoảng 1068m2, hiện trạng khối lượng cát đang còn tại bãi khoảng 250m3, thời gian tập kết cát từ tháng 4/2021 đến nay. Nguồn gốc là đất ngân sách do UBND xã Định Công quản lý đang cho hộ ông Bùi Văn Dựng thầu.

Về vị trí khu đất tập kết vật liệu xây dựng thi công dầm bê tông: Tại tờ bản đồ số 16, thửa số 276,313,277 và tờ bản đồ số 17, thửa số 11, diện tích khu đất khoảng 8.400m2, thuộc đất trồng lúa của các hộ, trang trại của hộ ông Nguyễn Văn Quyền và một phần đất ngân sách của hộ ông Nguyễn Văn Sức (1548m2). Hiện trạng đang có một số máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng và một số dầm bê tông phục vụ thi công cầu bắc qua sông Mã, thuộc dự án đường cao tốc. Thời gian tập kết vật liệu xây dựng và thi công công trình từ tháng 3/2021 đến nay.

Vị trí đất nông nghiệp công ty Phương Thành thuê tập kết vật liệu, đặt trạm trộn bê tông

Vị trí tập kết cát: Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Lê Hoàng, có địa chỉ tại H5.13, Khu đô thị Bắc Cầu Hạc, phường Đông Thọ, Tp Thanh Hóa.

Về vị trí khu đất khu vực tập kết vật liệu xây dựng thi công dầm bê tông: Công ty CP đầu tư và xây dựng Giao thông Phương Thành (Địa chỉ D3, Nơ15, Khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Về hồ sơ: Các đơn vị thi công ký hợp đồng thuê đất đối thôn Phú Khang và các hộ để tập kết cát và tập kết vật liệu xây dựng thi công công trình phục vụ dự án đường cao tốc.

Trao đổi với Phóng viên, ông Hoàng Văn Tiến – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định cho biết: Hai vị trí mà Công ty Lê Hoàng và Công ty Phương Thành thuê để tập kết cát và tập kết vật liệu xây dựng thi công dầm bê tông đều có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, phòng đã phối hợp với UBND xã kiểm tra. Việc hai đơn vị thuê đất nông nghiệp của các hộ dân để sử dụng là sai mục đích. Vị trí được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận khi vào thi công lại không phù hợp. Hiện đơn vị thi công vẫn đang xin điều chỉnh vị trí cho phù hợp.

Như vậy, việc Công ty Lê Hoàng và Công ty Phương Thành thuê đất nông nghiệp của các hộ dân tại thôn Phú Khang, xã Định Công  để làm bãi tập kết cát và tập kết vật liệu xây dựng thi công dầm bê tông là sai quy định. Thế nhưng, không hiểu vì sao cả UBND xã Định Công và UBND huyện Yên Định  chỉ có kiểm tra, lập biên bản chứ không xử phạt và có biện pháp xử lý dứt điểm?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Tâm