Núi Thành (Quảng Nam): Nhiều khuất tất tại dự án tận thu đất khu vực đồi Hòn Một

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:32, 02/07/2021

(TN&MT) - Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nợ thuế và tiền phạt trong quá trình tận thu đất của dự án cải tạo trang trại ở khu vực đồi Hòn Một, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Công ty Hưng Đức Vinh còn bộc lộ nhiều vấn đề khuất tất, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sai phạm chồng sai phạm

Như Báo TN&MT đã phản ánh, thời gian qua, người dân ở thị trấn Núi Thành và xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vô cùng bức xúc khi phải sống trong cảnh “ăn đất, hít bụi”, đường sá hư hỏng. Nguyên nhân là do hoạt động khai thác đất từ khu vực đồi Hòn Một, xã Tam Mỹ Đông của Công ty Hưng Đức Vinh gây ra. Người dân đã nhiều lần chặn xe chở đất của doanh nghiệp này và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu Công ty Hưng Đức Vinh khắc phục nhưng giám đốc Công ty này cũng chỉ hứa cho qua chuyện mà không thực hiện.

Hiện trường khai thác đất rầm rộ tại dự án xây dựng trang trại Hòn Một

Để làm rõ nghi vấn có hay không việc doanh nghiệp núp bóng cải tạo trang trại để “tận thu” đất đi bán, PV tiếp tục tìm hiểu thì được biết, dù đã khai thác đất đem bán san lấp trong suốt 3 năm qua nhưng đến nay Công ty Hưng Đức Vinh chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Cụ thể, doanh nghiệp này chưa nộp tiền ký quỹ phục hồi môi trường, chưa nộp đủ tiền đóng góp xây dựng hạ tầng địa phương, tiền thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Công ty Hưng Đức Vinh còn nợ tiền thuế và tiền phạt, tiền chậm nộp hơn 3 tỷ đồng ...

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình khai “cải tạo mặt bằng, triển khai dự án” tại đồi Hòn Một, Công ty Hưng Đức Vinh còn tự ý khai đất của người dân, Cụ thể, vào ngày 4/6/2021, UBND xã Tam Mỹ Tây nhận được đơn kiến nghị của bà Dương Thị Thùy Hoanh về việc Công ty Hưng Đức Vinh tự ý khai thác đất trên thửa đất số 268 và thửa 231 tờ bản đồ số 01 của bà Hoanh khi chưa có sự thống nhất của chủ sử dụng đất.

Dự án tận thu đất làm trang trại nhưng bị khai thác nham nhở

Ông Trương Văn Trung- Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, cho biết, trước những sai phạm của Cty Hưng Đức Vinh trong quá trình triển khai dự án dự án trang trại nông lâm kết hợp tại đồi Hòn Một, UBND huyện Núi Thành đã có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đề nghị kiểm tra thu hồi Quyết định cho phép khai thác khoáng sản đất san lấp trong quá trình xây dựng trang trại nói trên. 

Sang nhượng vi phạm pháp luật?                                                       

Tiếp tục tìm hiểu hoạt động khai thác đất tại khu vực Hòn Một, PV đã thu thập được bản “Hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản” giữa bên chuyển nhượng là Công ty Hưng Đức Vinh và bên nhận là Công ty Song Bảo Chu Lai. Hợp đồng này được công chứng ngày 8/8/2019 tại Văn Phòng Công chứng Duy Xuyên do Công chức viên Nguyễn Duy Hoàng chứng thực.

Theo đó, Công ty Hưng Đức Vinh đã chuyển nhượng cho Công ty Song Bảo Chu Lai (do ông Lê Quốc Vinh đại diện theo pháp luật) toàn bộ quyền khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình trong quá trình xây dựng trang trại nông lâm kết hợp tại thôn Đa Phú 2 (xã Tam Mỹ Đông) theo Quyết định số 386/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam ngày 25/1/2018. Giá chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản nêu trên là 6 tỷ đồng và Công ty Hưng Đức Vinh có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục chuyển nhượng cho Công ty Song Bảo Chu Lai trong thời gian 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng. Hợp đồng này đã được 2 bên thực hiện và phía Công ty Hưng Đức Vinh đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho Công ty Song Bảo Chu Lai.

Nhiều vị trí đất bị múc sâu hàng chục mét để mang đi bán

Tại Hợp đồng kinh tế số 01/2019/HĐKT SB-HĐV về việc cung ứng đất san lấp đã thể hiện Công ty Hưng Đức Vinh đồng ý cung ứng đất san lấp cho Công ty Song Bảo Chu Lai với khối lượng 430.000m3; đơn giá 10.000 đồng/m3. Cũng liên quan đến việc mua bán đất san lấp giữa 2 doanh nghiệp này, Công ty Hưng Đức Vinh đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho Công ty Song Bảo Chu Lai với giá trị mua bán là 1,3 tỷ đồng.

Thế nhưng, việc bà Nguyễn Thị Thắm đứng tên giám đốc Công ty Hưng Đức Vinh để ký các hợp đồng với Công ty Song Bảo Chu Lai lại dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể, 2 đại diện pháp luật hợp pháp của Công ty Hưng Đức Vinh là ông Nguyễn Đình Thông (1983) và ông Phạm Việt Anh (1984) có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam tố giác bà Thắm giả mạo con dấu, chữ ký người khác để tự thực hiện việc thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Đức Vinh.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã xác minh điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung đơn tố giác và đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội: “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” theo điều 341 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Hợp đồng sang nhượng quyền khai thác khoáng sản giữa Hưng Đức Vinh và Song Bảo Chu Lai

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, trong năm 2019, Công ty Hưng Đức Vinh có đến 3 lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (lần thứ 4, ngày 10/1/2019; lần thứ 5 ngày 31/5/2019 và lần thứ 6 ngày 24/9/2019). Trong đó, lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 (bà Nguyễn Thị Thắm làm đại diện pháp luật) và lần thứ 6 được Phòng đăng ký kinh doanh- Sở KH&ĐT Quảng Nam cấp trên cơ sở các thông tin giả mạo của doanh nghiệp này.

Đến ngày 24/11/2020, Sở KH&ĐT Quảng Nam đã ra Quyết định số 250/QĐ-ĐKKD hủy bỏ các lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 và lần thứ 6 của Công ty Hưng Đức Vinh, đồng thời, khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 4 với việc ông Nguyễn Đình Thông và ông Phạm Việt Anh là người đại diện theo pháp luật Côngty Hưng Đức Vinh.

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật, thời điểm ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Song Bảo Chu Lai, bà Nguyễn Thị Thắm không phải là giám đốc Công ty Hưng Đức Vinh. Do đó, giao dịch trong hợp đồng kinh tế liên quan đến dự án theo Quyết định số 386 ngày 25/1/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam, giữa bà Thắm- đại diện Công ty Hưng Đức Vinh với Công ty Song Bảo Chu Lai trong tháng 8/2019 là không đúng quy định pháp luật.

Rõ ràng, hoạt động khai thác đất tại khu vực Hòn Một, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành có nhiều điều khuất tất và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần vào cuộc điều tra, làm rõ vi phạm của doanh nghiệp và sớm thu hồi giấy phép nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Lan Anh