Bàn giao 100% mặt bằng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế
Đất đai - Ngày đăng : 19:19, 02/07/2021
Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có chiều dài xây dựng 98,35km, điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).
Thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Quý Phương cho biết, đến nay đã hoàn thành, đã giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 66,4/66,4 km (đạt 100%).
Tỉnh Thừa Thiên Huế có 9 khu tái định cư và 1 khu nghĩa trang có tổng diện tích 13,59ha, đáp ứng tái định cư 191 hộ, (trong đó có 119 hộ chính, 72 hộ phụ) và di dời 228 lăng mộ).
Về di dời hạ tầng kỹ thuật, hiên nay công tác di dời đang được tiến hành song song giữa thi công hiện trường và hoàn thiên các thủ tục pháp lý; đã bàn giao cho nhà thầu thi công đảm bảo theo kế hoạch của dự án. Riêng một số vị trí do phải chôn sâu dưới nền đường đào, phải đợi đơn vị thi công cao tốc hạ cao độ nền đường mới tiến hành triển khai lắp đặt…
Lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra dự án |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông là công trình trọng điểm của quốc gia và của các tỉnh; có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải quyết nút thắt, điểm nghẽn về giao thông hai khu vực Bắc và Nam Miền Trung; là giải pháp hiệu quả cho bài toán đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu ùn tắc và an toàn giao thông cho tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1 qua Miền Trung.
Tuy nhiên, do khó khăn chung về nguồn lực nên trong giai đoạn này phân đoạn Cam Lộ - La Sơn- Túy Loan (Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng) chỉ mới đầu tư 2 làn xe (chưa có dải phân cách); trong khi các đoạn tuyến khác trên toàn quốc đã đầu tư 4 làn xe; hạn chế đến năng lực thông hành.
Chính vì vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị Chính phủ, các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng (còn dư tại dự án cao tốc, nếu có) để đầu tư nâng cấp từng bước, đảm bảo hoàn chỉnh 4 làn xe có dải phân cách, đảm bảo khai thác an toàn (giảm nguy cơ đối đầu), kết nối liên hoàn với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trước năm 2025.