Nghệ An: TP.Vinh chuyển sang giãn cách xã hội theo CT 15 từ 0h ngày 3/7

Xã hội - Ngày đăng : 19:18, 02/07/2021

(TN&MT) - Đó là Quyết định được đưa ra tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An về công tác phòng, chống dịch thời gian qua, triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Chuyển việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với TP. Vinh để phòng chống dịch, thời gian áp dụng bắt đầu từ 00h ngày 3/7/2021. Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An trưa 02/7.

Theo báo cáo, đến thời điểm trưa ngày 02/7, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 109 ca nhiễm Covid-19 ở 11 địa phương, trong đó nhiều nhất là TP. Vinh 72 ca, Diễn Châu 15 ca. Tổng số công dân đang thực hiện cách luy, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh hơn 29.000 trường hợp, trong đó cách ly theo dõi tại nhà hơn 25.400 người, cách ly tập trung 3.662 trường hợp.

Nới lỏng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với TP. Vinh từ 0h ngày 03/7

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn một số F0 tiềm ẩn trong cộng đồng và có nguy cơ tạo thành các ổ dịch mới. Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố từ bên ngoài có thể lây lan dịch bệnh đến Nghệ An, trong đó nguy cơ tái nhiễm Covid-19 đối với số lao động trở về từ các tỉnh đang cách ly vẫn còn rất cao.

Nhiều người dân vẫn còn chủ quan, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch, đặc biệt có một số trường hợp trở về từ các địa phương như Hà Tĩnh, Bắc Giang vẫn cố tình không khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực, gây khó khăn trong quá trình truy vết.Nhận định của Sở Y tế Nghệ An, đến thời điểm này dịch cơ bản được khoanh vùng, chủ yếu phát hiện F0 tại các khu cách ly. Riêng ổ dịch tại Chợ đầu mối Vinh đến nay đã có 34 F0, hơn 7.800 trường hợp liên quan, trong đó đã lấy mẫu xét nghiệm hơn 6.700 trường hợp.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đồng ý chuyển việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với TP. Vinh. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 00h00’ ngày 3/7/2021. Tuy nhiên, phải tiếp tục thực hiện việc phong tỏa, cách ly y tế đối với một số khu vực có nguy cơ cao trong nội thị TP. Vinh; Đồng thời thực hiện hiệu quả một số tổ chốt, quản lý chặt hoạt động của hệ thống chợ dân sinh, hạn chế các hoạt động tập trung trên địa bàn thành phố.

Quan điểm nới lỏng, chứ không được buông lỏng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Quan điểm nới lỏng, chứ không được buông lỏng, vì vậy TP. Vinh phải thực hiện nghiêm các quy định của Ban Chỉ đạo tỉnh. Hơn nữa, cần thực hiện đúng yêu cầu là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, từng bước có lộ trình phù hợp với điều kiện thực tế liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, cho biết, trong 2 tối 01/7 - 02/7, ngành y tế sẽ lấy mẫu cho hơn 6.000 người liên quan chợ đầu mối Vinh đã được rà soát tại 25 phường, xã trên địa bàn TP. Vinh để xét nghiệm RT-PCR.

Đình Tiệp