Bình Định: Vân Canh nhức nhối nạn trộm đất sét

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:53, 30/06/2021

(TN&MT) - Huyện miền núi Vân Canh hiện nay có hai mỏ đất sét lậu với quy mô khai thác khá lớn nằm ở làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp và làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa. Hai điểm mỏ này đã hoạt động trong một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

Điểm mỏ đất sét lậu mới bị một số cơ quan báo chí phản ánh nay đã tạm dừng không khai thác ở làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, theo người dân phản ánh thường hoạt động vào ban ngày.

Khu vực khai thác đất sét tại làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa

Riêng mỏ đất sét lậu nằm ở làng Canh Lãnh, xã Canh Hòa thì hoạt động vào ban đêm. Chính vì trong thời gian đêm tối, đường vắng vẻ không bóng người qua lại đã tạo điều kiện cho chủ mỏ đất hoạt động khai thác đất sét hàng đêm mà không bị chính quyền cùng cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Đường vào mỏ đất sét nằm ở đầu làng Canh Lãnh

Để thực hiện tuyến bài này, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường dành thời gian hai ngày tác nghiệp mới có thể ghi lại những hình ảnh khai thác đất sét trái phép với quy mô rầm rộ và diện tích khai thác đất sét khá lớn làm tan hoang cả khu đất sản xuất nông nghiệp.

Chiếc máy múc nằm chờ sẵn ban ngày

Theo quốc lộ 19C, phóng viên đi phượt hàng chục cây số đến cổng chào làng Canh Thành, xã Canh Hòa, huyện Vân Canh. Từ cổng chào làng Canh Thành đi vào trong làng khoảng 4km là đến điểm đầu vào làng Canh Lãnh. Tại đây có một con đường lầy đất, cát rộng khoảng hơn 3m, đi tiếp vào sâu bên trong gần 10m là thấy một chiếc máy múc nằm chờ sẵn tự bao giờ.

Khu đất sản xuất nông nghiệp tan hoang, một số diện tích tạo thành ao nước sau khi đã bị lấy đất sét với độ sâu vài mét

Phóng viên ghi nhận, cả khu vực đất sản xuất nông nghiệp tan hoang, lồi lõm, có những diện tích đất trở thành ao chứa nước sau khi đã bị khai thác đất sét với độ sâu vài mét. Hiện trường khai thác đất sét còn hằn in dấu vết của xe máy múc, dấu xe chở đất ra vào khu vực mỏ đất chằng chịt.

Theo người dân sinh sống trong làng Canh Lãnh cho biết thì khu mỏ đất sét đang bị khai thác của người phụ nữ tên Bi là chủ quán cơm sinh sống tại địa phương. Bà Bi không hoạt động khai thác đất sét vào ban ngày, ban ngày chỉ để xe máy múc, ban đêm mới khai thác. Đêm nào cũng lấy đất nhưng thỉnh thoảng lại nghỉ vài hôm nếu có người đi kiểm tra.

Vì ban ngày không có hoạt động khai thác đất sét, chỉ có chiếc máy múc nằm sẵn trên khu mỏ đất nên phóng viên tác nghiệp vào ban đêm.

Phóng viên phục kích ban đêm ghi nhận hoạt động lấy đất sét

Tối 29/6, phóng viên tiếp tục đột kích vào khu vực mỏ đất sét. Đến nơi, thấy hai đối tượng đi chiếc xe máy chở theo can dầu và gọi điện thoại. Sau đó, xuất hiện chiếc xe ben có trọng tải khoảng 40 tấn chạy từ hướng làng Canh Lãnh đi vào khu mỏ đất. Thời gian bắt đầu xe múc nổ máy hoạt động khai thác đất sét là khoảng 20 giờ 30 phút.

Xe ben khoảng 40 tấn chạy từ hướng lành Canh Lãnh đi vào

Trong không gian tối mịt không một ngọn đèn, không một tia sáng và nằm khá xa khu dân cư làng Canh Thành và làng Canh Lãnh nên hoạt động âm thanh của máy múc càng rầm rộ và xe chở đất bật đèn sáng cùng với khói bụi bay ngút một góc trời.

Xe chạy từ hướng lành Canh Thành đi vào

Khoảng vài chục phút sau lại có một chiếc xe ben khoảng 40 tấn đi từ quốc lộ 19C qua cổng chào làng Canh Thành chạy vào khu đất. Cả hai chiếc xe ben đều bật đèn sáng đối đầu nhau tạo thành không gian đỏ rực trời cùng với khói, bụi.

Hai xe đối đầu nhau bật đèn sáng đỏ rực một góc trời

Một điều phóng viên thấy lạ là hàng đêm xe chạy ầm ầm vào trong làng, bật đèn sáng, máy múc lấy đất hoạt động rầm rộ nhưng chính quyền địa phương không phát hiện nên “đất tặc” ung dung lấy đất như của riêng nhà mình.

Phóng viên được biết, hiện trên địa bàn huyện Vân Canh chưa có mỏ đất nào được cấp phép khai thác thì đất sét lại càng không, nhưng đất tặc vẫn ngang nhiên lấy đất gây bất bình trong nhân dân và nguy cơ tai nạn từ các xe chở đất đi qua khu dân cư làng Canh Thành và Canh Lãnh của xã Canh Hòa hàng đêm.

Hoạt động xe múc lấy đất sét đưa lên xe ben và có người canh gác

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Kim – Chủ tịch UBND xã Canh Hòa cho biết: Chúng tôi cũng nắm được thông tin bà Bi có khai thác đất nhưng cán bộ và công an xã phục bắt nhưng chưa bắt được quả tang. UBND xã cũng đã có thông báo cấm khai thác đất sét trên địa bàn xã nhưng họ hoạt động vào ban đêm, lực lượng cán bộ xã thiếu người không thể canh giữ hàng đêm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cử người tuần tra phát hiện xử lý.

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Lương Đình Tiên – Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết: UBND huyện sẽ trực tiếp truy bắt hoạt động khai thác đất sét tại Canh Hòa. UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Canh Hoa tuần tra phục bắt quả tang nhưng chưa bắt được.

Tình trạng khai thác chở đất sét lậu diễn ra rầm rộ hàng đêm mà không bị phát hiện truy bắt xử lý

Khi thực hiện tuyến bài này, điều phóng viên đặt dấu hỏi khó hiểu về người phụ nữ tên Bi là chủ quán cơm, nếu không có người chống lưng bảo kê thì sao có gan điều hành hoạt động khai thác đất sét hàng đêm trong thời gian dài với quy mô lớn, trong khi người dân ở làng Canh Thành và Canh Lãnh của xã Canh Hòa đều biết việc bà Bi lấy đất sét mà chính quyền lại không truy bắt được?

Mỹ Bình