Khu tái định cư Đền Lừ III biến thành nơi “đổ rác"?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:09, 29/06/2021

(TN&MT) - Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, khu vực nhà tái định cư Đền Lừ III nằm trên đường Tân Mai, thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đều xuất hiện các chân rác, phế thải, vật liệu thi công xây dựng,... nằm ngổn ngang xung quanh 3 toà chung cư này.

Được biết, cả 3 toà nhà khu vực Đền Lừ III đều là dự án nhà ở tái định cư phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB) của khu di dân. Tuy nhiên, đến nay một số hạng mục như: xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy (PCCC), do để lâu bị xuống cấp… vẫn chưa được nghiệm thu nên Dự án chưa thể bàn giao cho UBND TP Hà Nội và giao cho người dân đến ở. 

Trước thực trạng bỏ hoang khu chung cư, nhiều tổ chức, cá nhân đã tranh thủ đổ trộm rác thải, phế liệu sau thi công xung quanh khu vực 3 toà nhà. Không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, phố phường mà còn gây ô nhiễm môi trường. 

Đối diện 3 toà chung cư, PV ghi nhận hình ảnh các dãy nhà đang xây dựng dở dang ngay bên đường, bao gồm nhiều công trình nhà ở, xưởng xây dựng, vật liệu, các xe tải và container dừng đỗ, đổ thải ngang nhiên ra khu vực chung cư Đền Lừ III. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, người dân sống tại đây chia sẻ: Ở ngay khu vực phường này, mỗi buổi chiều đi tập thể dục quanh 3 toà nhà, tôi thường thấy rất nhiều rác thải ô uế, bốc mùi bị đổ xung quanh. Đôi khi còn cả cát, sỏi, đá, vật liệu công trình,... chất đầy bên vệ đường. Đợt Tết năm nay, những cành đào, quất còn bị “quẳng" ở đây nhiều vô kể…. 

Nói về việc khu chung cư đã bị bỏ hoang nhiều năm, ông Dũng cho rằng, vì khu nhà này thuộc về dự án tái định cư nên không phải ai cũng mua được mà chỉ những người thuộc trong diện GPMB, vì thế tình trạng bỏ hoang hoá toà nhà là không thể tránh khỏi vì ai cũng đều có nhu cầu đến ở cả. 

Cũng chia sẻ câu chuyện tương tự, anh Đinh Văn Quang cho biết: Vì biết khu vực chung cư này đã xây dựng và bị bỏ hoang 3 năm không có người đến ở rồi, nên các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng việc này mà đổ rác trộm.

Tình trạng nhà chung cư xây dựng đã lâu nhưng không được đưa vào sử dụng, gây nên sự lãng phí, thất thoát và có dấu hiệu xuống cấp rất nhanh. Đặc biệt là ở khu vực này, dù có người trông nom nhưng không được sát sao, dẫn đến việc rác thải bị đổ trộm mà UBND phường Hoàng Văn Thụ và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai vẫn chưa kịp thời có biện pháp xử lý. 

Đề nghị UBND Quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Văn Thụ và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai sớm có phương án xử lý thực trạng đổ rác thải trộm và có câu trả lời thỏa đáng cho việc giải quyết việc bỏ hoang hóa khu vực nhà tái định cư Đền Lừ III. 

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận được: 

Khu vực nhà tái định cư Đền Lừ III bị bỏ hoang nhiều năm 

Rác thải, phế liệu bị đổ trộm bên vệ đường 


Núi rác nằm chất đống, ngổn ngang 

Sảnh chính toà chung cư bị tận dụng làm nơi để đồ chứa 

Các vật liệu xây dựng được "để nhờ" tại chân toà nhà 

Hầm gửi xe cũng được sử dụng làm nơi chứa cát, sỏi phục vụ thi công xây dựng 

Hệ thống nơi để máy kỹ thuật hoen gỉ, mốc meo 

Ngay bên vệ đường, đối diện toà nhà có thể thấy những công trình và vật liệu xây dựng được trưng dụng tối đa diện tích...

...Để làm nơi đỗ xe 

Hầu hết rác thải bị đổ trộm đều là vật liệu xây dựng 

Hầm gửi xe và sảnh chính đều đóng kín vì tình trạng bị bỏ hoang 

Khu chung cư Đền Lừ III trở nên hoang tàn sau nhiều năm chưa được đưa vào sử dụng 

 


 

Thuỵ Khanh