Thừa Thiên Huế: Liên tiếp xảy ra cháy rừng, lập sở chỉ huy tiền phương

Môi trường - Ngày đăng : 05:27, 29/06/2021

(TN&MT) - Cháy rừng liên tiếp đã xảy ra ở nhiều khu vực trên địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế trong ngày 28/6. Tỉnh đã phải lập sở chỉ huy tiền phương để chỉ đạo công tác ứng phó các vụ cháy.

Đến tối 28/6, các lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang khẩn trương khoanh vùng, dập lửa tại các khu vực xảy ra cháy rừng thuộc địa bàn các phường Phú Bài, Thuỷ Châu và Thuỷ Phương thuộc thị xã Hương Thuỷ.

Chảy rừng liên tiếp xảy ra ở Thừa Thiên Huế

Báo cáo từ lãnh đạo thị xã Hương Thuỷ cho biết, khoảng 11h trưa 28/6, một khu vực trồng keo, tràm của người dân ở khu vực hồ Năm Lăng thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy đã xảy ra cháy lớn.

Cùng thời điểm này, tại khu rừng keo, tràm ở dốc Xôi (phường Thủy Châu) và khu vực gần trường bắn do Trung đoàn 6 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý ở phường Phú Bài cũng phát hỏa. 

Gần 200 người gồm dân quân, quân đội, công an, chính quyền, người dân địa phương, kiểm lâm, lực lượng PCCC... cùng 4 xe cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt tham gia dập lửa.

Lực lượng chức năng tiến hành dập lửa

Sau hơn 2 giờ đồng hồ, hỏa hoạn tại 2 khu vực gần trường bắn và hồ Năm Lăng cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, do gió lớn, lửa ở rừng keo, tràm khu vực dốc Xôi bùng phát dữ dội và cháy lan sang khu vực rừng thông cạnh bên do Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Hương Thủy quản lý.

Trong khi các lực lượng đang gấp rút dập lửa và đào đường băng để ngăn ngừa hỏa hoạn tiếp tục cháy lan thì khoảng 14h20 cùng ngày, ở khu vực gần Kho K890 Cục Quân khí (Tổng cục kỹ thuật - Bộ Quốc Phòng) đóng ở phường Phú Bài lại xuất hiện hỏa hoạn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên và lãnh đạo thị xã Hương Thủy trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy; đồng thời lập sở chỉ huy tiền phương triển khai kịp thời các phương án chữa cháy rừng, đảm bảo không để lan rộng gây nguy hiểm đến các khu vực dân cư lân cận, nhất là địa điểm Kho K890.

Lãnh đạo tỉnh tiếp cận hiện trường, chỉ đạo công tác chữa cháy

Tại cuộc họp sở chỉ huy tiền phương, các ngành chức năng và địa phương đề xuất phương án dựa trên các đường ranh sẵn có và đường lâm sinh, các lực lượng mở rộng thêm đường ranh với mỗi bên nới ra khoảng 20  30m, bao quanh khu vực đang bị lửa tàn phá. Đồng thời thiết lập thêm 2 đường ranh vòng ngoài, cách Kho K890 từ 2-3 km nhằm không để lửa lây lan tới Kho K890 và khu vực dân cư lân cận.

Đến 19h tối cùng ngày, tỉnh đã huy động hơn 800 người và 80 phương tiện tham gia chữa cháy rừng tại thị xã Hương Thủy. Các lực lượng được chia thành các nhóm tham gia chữa cháy tại mỗi khu vực cụ thể. Tại địa điểm đồi dốc thì làm đường băng cản lửa; khu vực đồng bằng sử dụng các phương tiện tổ chức dập lửa, làm nguội đồng thời bố trí lực lượng làm mát các điểm dự kiến lửa cháy lan đến ngăn chặn từ xa…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu chính quyền địa phương cùng công an, quân đội, kiểm lâm… tập trung huy động tất cả lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để ngăn hỏa hoạn bùng phát mạnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị các lực lượng phải khẩn trương làm các đường ranh, kiểm soát đám cháy, không để nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.

VĂN DINH