Sơn La: 5 trường hợp nghi mắc Covid-19 đã có kết quả xét nghiệm âm tính

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:21, 28/06/2021

(TN&MT) - Ngày 27/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La đã ban hành Thông báo số 16, về 5 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại huyện Thuận Châu.

Trước đó, trong quá trình tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ lấy trong ngày 22 và 23/6, phát hiện 5 mẫu nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 tại các huyện Thuận Châu, Phù Yên, Mộc Châu. Các mẫu bệnh phẩm này đã được lấy lại, phân tích lần thứ 2 trên hệ thống RT-PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và vẫn cho kết quả dương tính.

Qua rà soát nhanh các mẫu này có liên quan đến nhiều yếu tố dịch tễ khác nhau: 1 trường hợp từ Bắc Giang về đang cách ly tại nhà tại huyện Mộc Châu, 2 trường hợp tại huyện Phù Yên (1 trường hợp đi về từ tỉnh Bình Dương), 1 trường hợp F0 điều trị khỏi xuất viện về địa phương tại huyện Thuận Châu và 1 trường hợp là lái xe thường xuyên đi đón các F0 về địa phương tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh Sơn La đã khẩn trương tiến hành khoanh vùng, điều tra dịch tễ, truy vết thần tốc và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại các bản, xã, thị trấn nơi có ca nghi nhiễm.

Ngày 25/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La gửi mẫu bệnh phẩm của 5 trường hợp nghi nhiễm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định.

Ngày 27/6, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương gửi thông báo trả lời 5 mẫu bệnh phẩm của tỉnh Sơn La đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, trong thời gian này, nhiều người Sơn La lao động, học tập, sinh sống ở ngoại tỉnh trở về địa phương nên nguy cơ xảy ra dịch được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh nhận định là rất cao.

Để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La khuyến cáo người dân không lơ là chủ quan, nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm, tự giác khai báo với cơ quan chức năng khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho, khó thở…); thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Nguyễn Nga