Mai Sơn (Sơn La): Khắc phục hạn chế trong quản lý đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường

Tài nguyên - Ngày đăng : 21:31, 27/06/2021

(TN&MT) - UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vừa ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND, ngày 15/6/2021, về khắc phục hạn chế, khuyết điểm năm 2020 trong quản lý trật tự xây dựng, đô thị, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên khoáng sản.

Huyện Mai Sơn tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép tại xã Cò Nòi.

Theo đó, trong công tác quản lý quy hoạch, phối hợp rà soát quy hoạch chung, quy hoạch phân khu trên địa bàn huyện để đánh giá, điều chỉnh phù hợp, khẩn trương hoàn tất quy hoạch điểm dân cư nông thôn trên địa bàn làm cơ sở cấp Giấy phép xây dựng, GCNQSDĐ theo quy định.

Rà soát các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn các các xã, thị trấn và các khu vực giáp ranh địa giới hành chính để phân bổ chỉ tiêu đất nông nghiệp trên địa bàn phù hợp với tình hình dân số và tốc độ đô thị hóa từng địa phương.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực của công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, đất đai. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp GCNQSDĐ, Giấy phép xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong việc thực hiện.

Tiếp tục tăng cường phối hợp, kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng, sử dụng đất đai.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, nước, khoáng sản.

Trong công tác quản lý khoáng sản, bảo vệ môi trường, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, khoáng sản cho các đoàn thể của xã, bản và nhân dân trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền tập trung trang bị các kiến thức cơ bản về công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi bảo vệ tài nguyên môi trường trong cộng đồng.

Tổ chức Hội nghị giao ban, triển khai các văn mới và công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực TN&MT với lãnh đạo UBND, công chức địa chính 22 xã, thị trấn. Tiếp tục có các hoạt động cụ thể hưởng ứng các Ngày lễ về môi trường.

Thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước, khoáng sản và bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, tập trung chính vào các cơ sở phát sinh chất thải, các cơ sở sản xuất khu vực đầu nguồn nước, trong và gần khu dân cư; tăng cường giám sát, quản lý và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Tiếp tục tập trung các nguồn lực nhằm giảm thiểu việc ô nhiễm môi trường trong sơ chế nông sản.

Tập trung các nguồn lực để thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu việc ô nhiễm môi trường trên địa bàn; tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình xử lý nước thải cà phê quy mô nông hộ theo Hướng dẫn của Sở TN&MT.

Hỗ trợ, hướng dẫn và xử lý các điểm ô nhiễm môi trường phát sinh. Thực hiện lấy mẫu phân tích chất lượng môi trường theo phản ánh, kiến nghị của nhân dân nhằm củng cố hồ sơ xác định nguyên nhân gây ô nhiễm và đánh giá mức độ ô nhiễm để có giải pháp xử lý kịp thời.

Chỉ đạo cơ quan, đơn vị, đặc biệt là UBND các xã, thị trấn nắm chắc tình hình hoạt động của các cơ sở sản xuất (chú trọng cơ sở phát sinh chất thải, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường); các điểm tiềm ẩn nguy cơ khai thác khoáng sản trái phép. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đình chỉ và cưỡng chế thi hành đối với các trường hợp không chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo nội dung đã ký kết của Chủ tịch UBND huyện với Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các nội dung đã ký kết với Chủ tịch UBND huyện trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Gắn trách nhiệm quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn quản lý với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nhất là UBND cấp xã, thị trấn, nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản thành điểm nóng tập trung đông người, ảnh hưởng xấu đến môi trường, mất an ninh trật tự xã hội, gây bức xúc cho nhân dân.

Nguyễn Nga