TP.HCM: Sở Xây dựng phát hiện 288 công trình vi phạm trật tự xây dựng

Bất động sản - Ngày đăng : 18:51, 26/06/2021

(TN&MT) - Sở Xây dựng TP.HCM cho biết vừa có Báo cáo số 6619/BC-SXD-VP về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và công tác phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố đến cuối năm 2021.

Theo Sở Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã báo cáo UBND TP.HCM giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư 20 dự án nhà ở thương mại, 5 dự án chấp thuận chủ trương đầu tư, 4 dự án công nhận chủ đầu tư và 10 dự án chấp thuận đầu tư.

Đồng thời, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã phối hợp với UBND cấp xã và huyện, Ban quản lý các khu đô thị mới, khu chế xuất - khu công nghiệp thực hiện công tác kiểm tra với 45.108 lượt (tăng 1.883 lượt so với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ tăng 4,4%). Phát hiện tổng số công trình vi phạm trật tự xây dựng là 288 trường hợp, giảm 176 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020 là 464 trường hợp (tỷ lệ giảm 37,9%).

Trong đó, 133 trường hợp là công trình sai phép, công trình không phép là 92 trường hợp, 63 trường hợp vi phạm khác, chủ yếu là các công trình không che chắn, rơi vãi vật liệu xây dựng.

Cơ quan chức năng tháo dỡ công trình xây dựng sai phép (Ảnh minh họa)

Về lĩnh vực bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM đã xác nhận đủ điều kiện để huy động huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai cho 14 dự án, tổng số 11.948 căn nhà. Trong đó có 11.038 căn hộ chung cư và 910 nhà ở thấp tầng. Phân khúc nhà ở cao cấp vẫn chiếm tỷ lệ lớn với 7.040 căn. Còn lại là nhà ở thuộc phân khúc trung cấp.

Cũng theo Sở Xây dựng TP.HCM, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp, trên đất không phù hợp quy hoạch được duyệt, vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai ở huyện ngoại thành vẫn còn phức tạp. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các công trình này vẫn còn chưa dứt điểm, kéo dài dẫn đến các công trình hoàn thành, mua bán, chuyển nhượng, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, công tác quản lý, thực hiện quy hoạch còn hạn chế, nhiều dự án không đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng theo quy hoạch, còn tình trạng quy hoạch công trình công cộng như giáo dục, công viên cây xanh tại các vị trí thiếu tính khả thi. Quy trình thẩm tra và trình UBND TP.HCM thông qua kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận, huyện còn chậm, hầu hết đến quý 3 hàng năm mới được duyệt.

Trong 6 tháng cuối năm 2021, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng… trên địa bàn thành phố.

Đình Du