Cháy rừng thông hàng chục năm tuổi ở Thừa Thiên Huế

Môi trường - Ngày đăng : 13:09, 26/06/2021

(TN&MT) - Một diện tích lớn rừng thông phòng hộ thuộc tiểu khu 159 (xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị bốc cháy từ chiều tối hôm qua cho đến sáng nay (26/6). Lãnh đạo tỉnh đã phải đến hiện trường chỉ đạo vụ cháy.

Theo đó, vụ cháy được lực lượng chức năng đang đi tuần tra, bảo vệ rừng phát hiện vào chiều tối 25/6 ở khu vực rừng sản xuất của người dân và rừng thông tự nhiên tại đồi 230 thuộc tiểu khu 159 (xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy) nên đã trình báo cấp trên, huy động lực lượng đến chữa cháy.

Lực lượng chức năng dập lửa trong đêm

Hàng trăm cán bộ thuộc các lực lượng kiểm lâm, quân đội, lực lượng cảnh sát PCCC, dân quân tự vệ và người dân trên địa bàn xã đã phối hợp, tích cực tham gia dập lửa.

Tuy nhiên do nắng nóng kéo dài từ nhiều ngày qua cùng với địa hình đồi dốc, các phương tiện như xe chữa cháy, vòi phun nước… không thể tiếp cận nên các lực lượng phải dập lửa bằng công cụ thô sơ dẫn đến công tác chống cháy đã gặp nhiều khó khăn. 

Để ngăn chặn đám cháy, các lực lượng nỗ lực xuyên đêm triển khai các phương án chống cháy, nhất là tiến hành phân đường chia cắt đám cháy nhằm không để cháy lây lan ra diện rộng.

Đến 9h sáng 26/6, đám cháy đã cơ bản được khống chế và không cháy lây lan ra khu vực rừng khác.

Lãnh đạo tỉnh có mặt tại hiện trường vụ cháy

Ngay sau khi cháy rừng xảy ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã trực tiếp đến hiện trường vụ cháy để động viên các lực lượng và chỉ đạo các phương án chữa cháy rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, dù cơ bản khống chế được đám cháy, tuy nhiên thời điểm thời tiết hiện tại vẫn tiếp tục nắng nóng nhiệt độ tăng cao, diễn biến cháy rừng còn diễn ra phức tạp, vì vậy yêu cầu chính quyền địa phương và lực lượng làm nhiệm vụ không được chủ quan lơ là, tăng cường trực canh gác, phản ứng nhanh đề phòng đám cháy bùng phát trở lại; làm đến đâu, dứt điểm đến đó...

Được biết rừng ở khu vực cháy đã được trồng hàng chục năm tuổi. Hiện cơ quan chức năng đang thống kê số diện tích rừng thiệt hại và điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Thùy Dung - Thu Phương