Long An: Thực hiện "mục tiêu kép" trong phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 23:56, 25/06/2021

(TN&MT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Long An đã tăng cường bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị; đặc biệt là tại các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ.

Người thân tiếp tế thức ăn cho công nhân tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bến Lức (Long An) vì có liên quan đến ca nghi nhiễm

Tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hết sức phức tạp, nhất là khi tỉnh Long An bắt đầu xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, UBND tỉnh Long An đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh lan rộng trên địa bàn tỉnh. 

Với phương châm "4 tại chỗ"; Long An đã tăng cường lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, công an trong quản lý biên giới, tập trung vào các đường mòn, lối mở, giám sát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh, kiên quyết không để sót, lọt người nhập cảnh trái phép có thể gây lây lan dịch bệnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh Long An tập trung chỉ đạo, tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là tại các bệnh viện, trường học, nhà máy, bến xe, cửa khẩu, khu du lịch, cơ sở tôn giáo... trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện 5K, đặc biệt là tuyệt đối phải đeo khẩu trang. Qua đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An cũng đã chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tăng cường kiểm soát hoạt động của các phương tiện chở hành khách, chở hàng hóa tại khu vực cửa sông, cảng sông, cảng biển gắn với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An lên phương án đảm bảo an toàn cho người làm việc và khách hàng đến nộp hồ sơ trực tiếp

Đồng thời, tiến hành truy vết đầy đủ, kịp thời và nhanh chóng ngay khi phát hiện ca nghi nhiễm, ca nhiễm SARS-CoV-2; tất cả các F1 được xét nghiệm PCR và test nhanh F2; phân bổ nguồn nhân lực phù hợp, đặc biệt là sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực là các tổ phòng, chống dịch của các xã, ấp.

Song, Ban Quản lý khu kinh tế thường xuyên đánh giá an toàn các khu, cụm công nghiệp; đặc biệt là phối hợp với các địa phương chủ động lên phương án xét nghiệm sàng lọc công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành trong công nhân; không được luân chuyển công nhân giữa các nhà máy, phân xưởng; công nhân chỉ được đi từ nơi làm việc về nơi cư trú;...

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tỉnh Long An liên tiếp ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng tại huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc. Từ đầu mùa dịch đến sáng 24/6, toàn tỉnh Long An có tổng số 26 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đã được Bộ Y tế cấp mã số, còn lại 22 ca nghi mắc vẫn đang xác minh qua xét nghiệm khẳng định PCR. 

Người dân Long An cũng hạn chế ra đường để phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện "mục tiêu kép" gắn với bảo vệ môi trường

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, thời gian qua, mặc dù gặp những khó khăn nhất định bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với các biện pháp thiết thực, hiệu quả, Long An đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, đạt được nhiều kết quả đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,06%. 

Tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ngày 24/6, ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu nâng mức cảnh báo dịch bệnh ở mức độ cao nhất tại các địa phương vùng kinh tế trọng điểm. Hiện, quan điểm của tỉnh trong phòng dịch là “tấn công” mới đến “phòng chống”, không thụ động để xảy ra chậm trễ trong chống dịch. 

Các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An phải có kế hoạch cụ thể, phải xét nghiệm sàng lọc để chủ động tìm ca bệnh trong công nhân, khu dân cư; tính toán lực lượng lao động, nhân khẩu thực tế tại khu dân cư để có số lượng xét nghiệm sàng lọc; doanh nghiệp, đơn vị nào không bảo đảm an toàn dịch bệnh, không hợp tác trong phòng chống dịch sẽ cho tạm dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Út cũng đề nghị các địa phương tăng cường vai trò lãnh đạo để hoàn thành trách nhiệm chung, vừa chống dịch và vẫn hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, tổ chức các giải pháp, tập trung quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép" vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. 

Đi đôi với công tác phòng chống dịch bệnh, tỉnh Long An cũng đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng khu công nghiệp để tạo thêm quỹ đất thu hút đầu tư, rà soát các dự án đầu tư; chấn chỉnh tình trạng đầu tư không phép. Cùng với đó là xác định những giải pháp cụ thể, khả thi, nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ.

Tại tại các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh tăng cường phòng chống dịch bệnh, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”

Tuy nhiên, bên cạnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 gắn với quá trình sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, ngành TN&MT tỉnh Long An đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao quản lý nhà nước lĩnh vực BVMT, hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra ô nhiễm, gây tác động đến môi trường. 

Ông Nguyễn Tân Thuấn – Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết, trên địa bàn tỉnh chất thải rắn y tế phát sinh hiện nay gần 5 tấn/ngày. Chất thải rắn y tế không nguy hại được thu gom vào các thùng chứa và chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý, chủ yếu là các công ty công trình đô thị ở địa phương; còn chất thải rắn y tế nguy hại được thu gom vào kho chứa riêng biệt và định kỳ đốt bỏ theo khối lượng phát sinh của từng bệnh viện. 

Ngoài ra, trong quá trình sản xuất công nghiệp còn phát sinh khoảng gần 2.000 tấn chất thải rắn công nghiệp/ngày, trong đó lượng chất thải nguy hại chiếm khoảng 20-30%. Chất thải nguy hại hiện nay được doanh nghiệp thu gom, lưu vào kho chứa và hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý theo quy định. 

Cũng theo ông Nguyễn Tân Thuấn, ngành TN&MT tỉnh Long An đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong công tác BVMT. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra việc thực hiện pháp luật về BVMT tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; trong đó, đặc biệt quan tâm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu gom, phân loại rác, vận chuyển, xử lý chất thải, nhất là chất thải nguy hại, để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi sai phạm.

 

Bạch Thanh