Tây Bắc nước Mỹ có thể trải qua nhiệt độ cao kỷ lục do nắng nóng

Thế giới - Ngày đăng : 19:35, 25/06/2021

(TN&MT) - Hãng tin CNN của Mỹ đưa tin, theo dự báo thời tiết, một đợt nắng nóng bất thường sẽ đổ bộ vùng Tây Bắc nước Mỹ vào cuối tuần này. Khi đó, những khu vực chưa từng xảy ra nắng nóng kỷ lục ở Seattle của bang Washington và Portland của Oregon sẽ có thể trải qua nhiệt độ cao hơn 16 độ C so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.

Tây Bắc nước Mỹ có thể trải qua nhiệt độ cao kỷ lục do nắng nóng

Cụ thể, mức cao trung bình của Seattle vào thời điểm này trong năm là 22 độ C và Portland là 23 độ C. Tuy nhiên, các mô hình dự báo cho thấy, ở cả 2 thành phố, nhiệt độ cao có thể gần hoặc hơn 38 độ C từ ngày 26/6 đến 28/6. Đây là lần thứ 4 thành phố Seattle trải qua mức nhiệt hơn 38 độ C kể từ năm 1894. Theo dự báo, nắng nóng có thể gây chết người ở 2 khu vực trên.
Tại thành phố Portland, đợt nắng nóng lần này được dự báo gay gắt hơn. Theo đó, từ ngày 26/6 đến 28/6, dự báo mức nhiệt tại ở Portland nằm trong khoảng từ 38 độ đến 43 độ C, phá vỡ kỷ lục mọi thời đại của thành phố. Trước đó, thành phố này từng ghi nhận nhiệt độ cao nhất là 41 độ C vào tháng 8/1981 và tháng 7/1964.
Tương tự đợt nắng nóng ở phía Tây Nam nước Mỹ vào tuần trước, một đỉnh áp suất cao khổng lồ (hay còn gọi là vòm nhiệt) đã gây ra nắng nóng kinh hoàng ở Tây Bắc nước này. Tuy nhiên, điểm khác biệt là hàng triệu người ở vùng Tây Bắc nước Mỹ không có điều hòa nhiệt độ trong nhà.
Áp suất cao khổng lồ sẽ hình thành một lá chắn trên không, khiến không khí nóng không thể thoát ra ngoài và tiếp tục bị nén xuống làm nhiệt độ càng tăng cao. Nhiệt độ cao cùng với gió khô nóng từ các sa mạc phía Đông bang Washington và Oregon khiến 2 bang này được dự báo sẽ trải qua mức nhiệt cao kỷ lục chưa từng thấy.
Tương tự, bang Idaho cũng sẽ hứng chịu nhiệt độ cao đỉnh điểm vào tuần tới, với dự báo nhiệt độ lên tới 43 độ. Cảnh báo nắng nóng khắc nghiệt đã được ban hành cho hơn 11 triệu người dân ở cả 3 bang Washington, Oregon và Idaho.

Lan Chi