Sơn La: Xuất hiện 5 trường hợp dương tính với Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:23, 25/06/2021

(TN&MT) - Trong đó, 1 trường hợp từ Bắc Giang về đang cách ly tại huyện Mộc Châu, 2 trường hợp tại huyện Phù Yên và 1 trường hợp tái dương tính tại huyện Thuận Châu, 1 trường hợp là lái xe tại Bệnh viện Đa khoa Thuận Châu.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Sơn La họp khẩn chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sơn La, ngày 24/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ từ các huyện, thành phố (mẫu lấy ngày 22 và 23/6), phát hiện 5 mẫu nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 tại các huyện Thuận Châu, Phù Yên, Mộc Châu. Các mẫu bệnh phẩm này đã được lấy lại, phân tích lần thứ 2 trên hệ thống RT-PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và vẫn cho kết quả (+).

Qua rà soát nhanh các mẫu này có liên quan đến nhiều yếu tố dịch tễ khác nhau (người đi từ vùng dịch về, F0 đã điều trị khỏi ra viện, phạm nhân...) và liên quan đến các địa phương như Bình Dương, Bắc Giang.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La họp triển khai các giải pháp phòng chống dịch với huyện Thuận Châu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh đã tiến hành họp khẩn để chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Theo đó, quyết định đưa tất cả các trường hợp nghi nhiễm đến khu cách ly tập trung tại huyện; khẩn trương điều tra, truy vết, lập danh sách những người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; tạm thời thiết lập khoanh vùng cách ly y tế để điều tra dịch tễ những nơi bệnh nhân dương tính có đi, đến…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thủy đã giao ngành Y tế phối hợp với Công an, Giao thông - Vận tải có phương án vận chuyển các ca dương tính về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị; thành lập tổ công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối an ninh trật tự tại khu vực điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F1 của các ca dương tính; truy vết các trường hợp F1, F2, F3 và phân loại để cách ly theo quy định. Thành lập các tổ công tác của tỉnh kiểm tra, chỉ đạo hỗ trợ các huyện phòng, chống dịch; huy động lực lượng trung tâm y tế của các huyện khác về hỗ trợ các huyện có ca dương tính...

Theo báo cáo nhanh từ CDC Sơn La, tính đến 13h ngày 25/6, tỉnh Sơn La đã truy vết 208 trường hợp liên quan, gồm 167 F1 và 41 F2. Hiện các đơn vị vẫn đang tiếp tục truy vết.

Tỉnh cũng đã ban hành Quyết định về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng chống Covid-19 trên địa bàn huyện Thuận Châu, theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện từ 12h ngày 25/6 cho đến khi có thông báo mới.

Cùng với đó, thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế đối với bản Trung Thành, xã Kim Bon, huyện Phù Yên; tiểu khu 19/5, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu; bản Lũng Mú, xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu. Thời gian thiết lập: Tối thiểu 14 ngày kể từ 12h ngày 25/6.

Huyện Phù Yên thiết lập vùng cách ly y tế đối với bản Trung Thành, xã Kim Bon.

Thông tin về các ca dương tính

* Ca bệnh số 1: Bệnh nhân số 6548 (L.V.L, trú tại bản Quyết Thắng A, xã Nong Lay, Thuận Châu). Hồi 6 giờ ngày 15/6, bệnh nhân được đón tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh Bắc Giang bằng xe chuyên dụng của Ban Chỉ đạo huyện Thuận Châu. Lái xe là anh Đ.X.H (lái xe Bệnh viện Đa khoa Thuận Châu) và cán bộ y tế là anh L.V.H (cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu), trên đoạn đường về đến cao tốc Hòa Bình – Hà Nội đến chốt kiểm dịch huyện Vân Hồ những người trên xe đã khai báo y tế.

Sau đó xe di chuyển thẳng về Trường Mầm non bản Quyết Thắng A, đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân 6548 được giao cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Nong Lay. Trong thời gian thực hiện cách ly y tế, bệnh nhân 6548 được người nhà đưa cơm treo tại cổng trường; đo thân nhiệt 2 lần/ngày tại khu cách ly, bố trí phòng riêng, khu tách biệt, không tiếp xúc với ai.

* Ca bệnh số 2: Anh G.A.L, bản Trung Thành, xã Kim Bon (Phù Yên), là công nhân Công ty sản xuất bàn ghế Hoàng Gia, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Ngày 11/6, G.A.L cùng vợ là P.T.S, từ Ấp 1, xã Hội nghĩa, thị xã Tân Uyên (Bình Dương) đi xe khách từ Bình Dương về đến chốt kiểm dịch Đu Lau, xã Mường Cơi (Phù Yên), sau đó đi xe khách về Gia Phù, sau đó được em đón tại Gia phù.

Hồi 17 giờ ngày 13/6, G.A.L về đến nhà tại bản Trung Thành. Từ ngày 14 đến ngày 19/6, G.A.L chỉ ở nhà không đi đâu và không tiếp xúc với ai khác ngoài vợ và con.

Ngày 20/6, G.A.L đi xe máy cùng anh G.A.S đến bản Lúng Mú, xã Tân Hợp (huyện Mộc Châu), sau đó quay về mua ma túy của 1 người không rõ tên tuổi rồi trở về bản Suối On, xã Kim Bon. Đến 19h cùng ngày bị công an huyện Phù Yên bắt tạm giam. Sau khi bị bắt tạm giam có tiếp xúc với tổng số 23 người gồm: 18 cán bộ Công an huyện Phù Yên, 4 cán bộ Công an phụ trách xã Kim Bon, 1 kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên.

G.A.L đang được tạm giữ tại Công an huyện Phù Yên, sức khỏe bình thường không sốt, không ho, không có biểu hiện nghi ngờ bệnh.

* Ca bệnh số 3: Trường hợp G.A.S, trú tại bản Trung Thành, xã Kim Bon (huyện Phù Yên), làm nghề tự do tại nhà. Ngày 20/6, G.A.S hẹn gặp anh G.A.L để cùng hút chích ma túy và bị công an bắt. G.A.S và G.A.L đang được tạm giữ tại Trại Tạm giam Công an huyện Phù Yên, sức khỏe bình thường, không sốt, không ho không có biểu hiện nghi ngờ bệnh.

* Ca bệnh số 4: H.V.B, trú tại xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, làm việc tại công ty VinaSolar KCN Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang. Đây là công dân đón trở về từ tỉnh Bắc Giang trong đợt 1, thực hiện cách ly tại nhà (Mộc Châu), có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 và kết quả lần 2 dương tính.

* Ca bệnh số 5: Cán bộ lái xe của Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu tham gia vận chuyển bệnh nhân số 6548 từ Bắc Giang trở về địa phương.

Nguyễn Nga