Công ty CP Kosy (KOS): Thị trường bất động sản tăng tưởng tốt giữa “bão dịch”

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 21:09, 22/06/2021

(TN&MT) - Ngày 18/6/2021, Công ty Cổ phần Kosy, mã CK: KOS (một thành viên của Tập đoàn Kosy) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên và thông qua một số nghị quyết, chương trình hành động trong năm tài chính 2021.

Doanh thu 2020 tăng 27,4%, vốn điều lệ 2021 tăng lên hơn 2.150 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Kosy là một trong hơn 20 thành viên trực thuộc Tập đoàn Kosy, là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản tại các tỉnh thành. Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021 của Công ty CP Kosy được tổ chức tinh gọn, đảm bảo giãn cách theo đúng quy chuẩn phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Ban Chủ tọa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 Công ty CP Kosy

Tại ĐHĐCĐ, Ban lãnh đạo Công ty CP Kosy báo cáo doanh thu thuần năm 2020 của đơn vị đạt 1.355 tỷ, tăng hơn 27,4% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp tăng 30% từ 25,8 tỷ năm 2019 lên 33,7 tỷ năm 2020. Đại hội cũng ghi nhận mục tiêu mới về tăng trưởng kinh doanh của Công ty CP Kosy trong năm 2021, với tổng doanh thu dự kiến trên 1.900 tỷ và lợi nhuận trước thuế là 60 tỷ.

Các cổ đông và Ban Chủ tọa Đại hội cũng thông qua các nghị quyết và tờ trình quan trọng như: Phương án phân phối lợi nhuận năm 2020 và kế hoạch kinh doanh 2021; thống nhất các quy chế về quản trị nội bộ công ty và hoạt động của HĐQT; chấp thuận cho cổ đông hiện hữu nhận chuyển nhượng cổ phiếu có quyền biểu quyết dẫn đến đạt các mức theo quy định của pháp luật mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai…

Đặc biệt, Đại hội nhất trí thông qua tờ trình về việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ năm 2021 từ hơn 1.650 tỷ (giá trị vốn hóa thị trường 4.500 tỷ đồng) lên hơn 2.150 tỷ đồng. Đây là một quyết định quan trọng nhằm đảm bảo nguồn vốn triển khai các dự án bất động sản tiềm năng như KĐT Kosy Hà Nội, KĐT Kosy Hà Tĩnh, KĐT Kosy Riverside Lào Cai và các dự án khác tại nhiều tỉnh thành trong năm tới.

Trong năm 2021, Công ty CP Kosy tiến hành khởi công 4 dự án trọng điểm: Dự án Kosy City Beat Thai Nguyen có quy mô 19,9 ha, tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng; dự án Kosy Hà Nam quy mô 22,9 ha, tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng; dự án Kosy Ninh Bình diện tích 40,7 ha, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng; dự án Kosy Riverside (Lào Cai) tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Công ty CP Kosy sẽ tiếp tục khởi công nhiều dự án lớn trong cả nước, mở rộng quỹ đất theo chiến lược phát triển chung của Tập đoàn Kosy.

Đại hội thảo luận một số nội dung quan trọng:

Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trong nước và trên thế giới, tiếp tục gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Dự báo về tình hình thị trường BĐS trong thời gian tới cũng như những đối sách phát triển của Công ty CP Kosy?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy, Chủ tọa Đại hội: Đến thời điểm hiện tại, số lượng người nhiễm Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng mạnh. Tuy vậy, nằm ngoài dự báo của các chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư, thị trường BĐS vẫn thể hiện mức tăng trưởng tốt với tỷ lệ giá BĐS tăng bình quân 14%, nguồn cung khan hiếm trong khi đó, nhu cầu của của thị trường vẫn còn rất lớn. Có thể thấy, do sự ảnh hưởng của dịch bệnh tác động lên các ngành kinh tế, lãi suất ngân hàng thấp, khiến người dân và nhà đầu tư rút tiền ra để đầu tư vào BĐS – một kênh an toàn và bền vững. Đồng thời, tâm lý của người dân khi ở nhà nhiều trong thời gian giãn cách xã hội, đã thúc đẩy họ có nhu cầu đổi nhà mới to hơn, rộng rãi hơn. Thêm nữa, do sự thay đổi chính sách, các dự án được cấp mới rất ít so với trước đây, quỹ dự án được phê duyệt ngày càng thu hẹp. Những yếu tố đó đã khiến cho mặc dù dịch bệnh kéo dài, thị trường bất động sản vẫn tăng trưởng và thanh khoản tốt.

Với sự nỗ lực của Chính phủ và sự chung tay của cộng đồng, dự kiến đến giữa hoặc cuối năm 2022 cuộc sống của người dân sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, phải mất 2 năm nền kinh tế mới phục hồi hoàn toàn được như trước đại dịch Covid, trong thời gian này, bất động sản vẫn trên đà tăng trưởng và trong 4 năm tới, thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng mạnh. Đó chính là “thời cơ vàng” của Kosy khi liên tục cho “ra lò” những dự án BĐS quy mô, chất lượng trong thời gian này.

Theo dự báo của các chuyên gia nhân khẩu học Việt Nam và thế giới, ước tính vào khoảng năm 2065, dân số thế giới sẽ chạm đỉnh gần 10 tỷ người, còn Việt Nam đạt khoảng 120 triệu dân, và sau đó, dân số thế giới và Việt Nam sẽ giảm dần, dân số nước ta sẽ chỉ còn khoảng trên 60 triệu dân vào năm 2080. Như vậy, thị thường BĐS sẽ có khoảng 40 năm phát triển để đáp ứng sự gia tăng dân số. Theo đó, Công ty CP Kosy sẽ tập trung phát triển quỹ dự án tiềm năng và mỗi năm sẽ khởi công 5-6 dự án BĐS quy mô ở các tỉnh thành, để hiện thực hóa chiến lược linh hoạt với thị trường.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy chia sẻ về mục tiêu, chiến lược năm 2021 của doanh nghiệp

Được biết Công ty CP Kosy đã triền khai nhiều dự án BĐS nhưng kết quả kinh doanh chưa được như kỳ vọng. Lý giải điều này và kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy, Chủ tọa Đại hội: Kết quả kinh doanh trong thời gian qua của Công ty CP Kosy chưa đạt như kỳ vọng bởi những dự án mà chúng tôi đã triển khai quy mô chưa thực sự lớn, nhiều dự án chưa được ghi nhận doanh thu đầy đủ. Từ năm 2021, công ty Kosy sẽ triển khai nhiều dự án có quy mô lớn hơn và hiệu quả cao hơn tại các tỉnh thành. Chúng tôi tự tin trong một vài năm tới, lợi nhuận từ những dự án bất động sản này sẽ lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Mục tiêu, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy, Chủ tọa Đại hội: Trong ngắn hạn, Công ty CP Kosy tập trung phát triển các dự án BĐS thương mại thuộc phân khúc trung bình khá, với sản phẩm nhà ở thấp tầng tại vị trí trung tâm các tỉnh thành. Năm 2021, tổng mức đầu tư một số dự án BĐS của Công ty CP Kosy là 4.500 tỷ đồng, dự kiến sang năm 2022 sẽ nâng lên trên 10.000 tỷ với các dự án quy mô lên đến hàng trăm ha.

Trong dài hạn, bên cạnh việc phát triển dự án thương mại, công ty Kosy sẽ mở rộng sang BĐS công nghiệp và văn phòng cho thuê tại các thành phố lớn. Đây là chiến lược phát triển để bắt kịp nhu cầu của thị trường và xu thế phát triển chung của nền kinh tế. Công ty CP Kosy đặt mục tiêu trở thành công ty BĐS chuyên nghiệp có uy tín tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy thay mặt HĐQT báo cáo hoạt động năm 2020 và kế hoạch năm 2021.

Năm 2021, Tập đoàn Kosy khởi công liên tiếp nhiều dự án trong các lĩnh vực BĐS và năng lượng tái tạo. Riêng Công CP Kosy khởi công 4 dự án BĐS là: KĐT Kosy City Beat Thai Nguyen, KĐT Kosy Riverside Lào Cai, KĐT Kosy Hà Nam, KĐT Kosy Ninh Bình. Kế hoạch triền khai các dự án này như thế nàocông ty có giải pháp gì trong công tác thi công và tổ chức kinh doanh giữa đại dịch Covid?

Ông Đỗ Quốc Việt - Thành viên HĐQT Công ty CP Kosy, thành viên Ban Chủ tọa: Hiện tại, dự án Kosy City Beat Thai Nguyen đã được chúng tôi khởi công xây dựng. Ba dự án còn lại đều đang thực hiện giải phóng mặt bằng, sau khi hoàn thành sẽ được khởi công theo đúng kế hoạch: Dự án KĐT Kosy Hà Nam sẽ khởi công vào tháng 7/2021, KĐT Kosy Ninh Bình khởi công trong tháng 9/2021 và KĐT Kosy Riveside Lào Cai khởi công trong tháng 10/2021. Dịch Covid kéo dài hơn 1 năm nay, công ty Kosy đã có kinh nghiệm trong công tác thi công giữa mùa dịch và có những giải pháp khắc phục hạn chế để các dự án được triển khai bình thường, theo đúng tiến độ đã đề ra. Covid-19 sẽ còn tiếp diễn, với những kinh nghiệm tích lũy được, chúng tôi sẽ triển khai tốt 3 dự án trong thời gian tới. Tuy nhiên, thời điểm tổ chức kinh doanh các dự án này sẽ tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh trong nước và địa phương nơi có dự án triển khai. Kosy sẽ lựa chọn thời điểm phù hợp để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Công ty CP Kosy đang tập trung phát triển rất nhiều dự án BĐS mới, quỹ dự án tiềm năng lớn. Chia sẻ về vấn đề này và kế hoạch triển khai các dự án?

Ông Nguyễn Đức Diệp - Phó TGĐ Công ty CP Kosy: Trong chiến lược phát triển, Tập đoàn Kosy đặc biệt chú trọng công tác phát triển dự án và coi đây là nhiệm vụ quan trọng của Tập đoàn nói chung và Công ty Cổ phần Kosy nói riêng. Trong suốt thời gian qua, Công ty Cổ phần Kosy đã và đang đẩy mạnh phát triển nhiều dự án BĐS tại miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Năm 2021, Tập đoàn Kosy khởi công nhiều dự án BĐS, riêng Công ty Cổ phần Kosy đã khởi công 4 dự án. Các dự án có pháp lý đầy đủ và hứa hẹn mang lại hiệu quả cao. Trong năm 2022, Tập đoàn Kosy sẽ khởi công từ 8-10 dự án, trong đó, Công ty Cổ phần Kosy triển khai 3-4 dự án BĐS. Chúng tôi đã chuẩn bị quỹ đất đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường. Những dự án chúng tôi hướng tới có vị trí đẹp, nhiều lợi thế thương mại, quy mô lớn hơn rất nhiều so với các dự án đã triển khai. Chúng tôi chú trọng hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý dự án, thiết kế đẹp, hiện đại, thi công đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật, đáp ứng tốt những nhu cầu của khách hàng.

Các cổ đông nhất trí thông qua các nội dung quan trọng của Đại hội

Tình hình dịch bệnh Covid kéo dài từ năm ngoái đến năm nay gây ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động chung của doanh nghiệp và người lao động Kosy?

Bà Nguyễn Thị Hằng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kosy, thành viên Ban Chủ tọa: Mặc dù nền kinh tế bị tác động chung bởi tình hình dịch bệnh, song trong thời gian qua, Công ty CP Kosy vẫn đảm bảo mức doanh thu, lợi nhuận ổn định, theo đó, các hoạt động của doanh nghiệp vẫn được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Người lao động Kosy không phải giảm lương, giảm giờ làm và vẫn làm việc đầy đủ tại văn phòng, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch. Công ty Kosy tiếp tục tuyển dụng, bổ nhiệm nhiều vị trí chủ chốt và những nhân sự có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản để đáp ứng sự phát triển của các dự án BĐS hiện tại và trong thời gian sắp tới. Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ người lao động cùng gia đình an tâm vượt qua đại dịch, tăng cường sự gắn kết, tạo ra sức mạnh tổng lực, đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp.

Mô hình Holding của Tập đoàn Kosy

Sau 13 năm thành lập, Tập đoàn Kosy nay đã vươn mình trở thành một tập đoàn có vị thế trong lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Tập đoàn Kosy có hơn 20 đơn vị thành viên trực thuộc, trong đó, Công ty CP Kosy là một thành viên quan trọng của Tập đoàn, chuyên về lĩnh vực BĐS. Ngoài ra, các đơn vị thành viên của Tập đoàn Kosy cũng đang là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản, thủy điện, điện gió, điện mặt trời… với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Kosy Group có khát vọng trở thành tập đoàn đa ngành với mô hình Holding, xuất phát từ hai lĩnh vực mũi nhọn hiện tại là bất động sản và năng lượng tái tạo.

Theo đó, Tập đoàn hiện có 3 nhóm doanh nghiệp:

(1) Nhóm doanh nghiệp gồm Công ty Cổ phần Kosy và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, mỗi năm khởi công một số dự án bất động sản;

(2) Nhóm doanh nghiệp thủy điện gồm một số công ty, tới năm 2025 có khoảng 200 MW – 300 MW thủy điện phát điện, hòa lưới điện quốc gia;

(3) Nhóm doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời gồm một số công ty, tới năm 2025 có khoảng 300 MW phát điện, hòa lưới điện quốc gia.

Tới năm 2025, Tập đoàn Kosy sẽ có 500 MW thủy điện, điện gió, điện mặt trời phát điện, hòa lưới điện quốc gia và tới sau năm 2025, sẽ tập trung triển khai nhiều dự án có quy mô lớn hơn. 

Mục tiêu doanh thu tới năm 2023, Tập đoàn Kosy đạt 12.000 tỷ đồng, năm 2025, đạt 20.000 tỷ đồng. Tập đoàn Kosy phấn đấu trở thành một trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh lớn tại Việt Nam, giải quyết được nhiều việc làm, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.  

Xuân Tùng