Nhật Bản cam kết hỗ trợ 10 tỷ USD cho chuyển đổi năng lượng tại châu Á

Thế giới - Ngày đăng : 20:55, 22/06/2021

(TN&MT) - Ngày 21/6, Nhật Bản cam kết cung cấp viện trợ 10 tỷ USD cho các dự án khử carbon ở châu Á, chẳng hạn như năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi từ nhiệt điện than sang sản xuất điện khí nhằm chuyển đổi năng lượng.

Tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) được kéo về phía một nhà máy nhiệt điện ở Futtsu, phía Đông Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng năng lượng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, ông Hiroshi Kajiyama đã đề xuất các biện pháp hỗ trợ khác nhau cho khu vực, bao gồm việc giúp các nước thành viên trong khối thiết lập lộ trình thực tế hướng tới trung lập carbon và cố gắng đạt được mục tiêu đó.

“Chúng tôi đề xuất Sáng kiến Chuyển đổi Năng lượng Châu Á như một gói hỗ trợ của Nhật Bản đối với những chuyển đổi thực tế ở Châu Á theo hướng trung lập carbon”, ông Kajiyama cho biết.

Ông Takeshi Soda, Giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, hỗ trợ tài chính, bao gồm cho vay và đầu tư từ khu vực công và tư nhân Nhật Bản, sẽ hướng mục tiêu vào các dự án giúp cắt giảm lượng khí thải carbon và đóng góp vào mục tiêu trung hòa carbon của mỗi quốc gia.

“Các dự án này sẽ bao gồm việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt và các thiết bị đầu cuối tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vì khí đốt tự nhiên được cho là một giải pháp thay thế cho than đá và nhiên liệu chuyển tiếp quan trọng”, ông Soda trao đổi với Reuters qua điện thoại.

Ông Soda cho biết: “Đã có một tiến độ nhanh chóng trong việc thoái vốn tại các dự án nhiên liệu hóa thạch trong ngành tài chính quốc tế. Tuy vậy, để đạt được tính trung lập carbon trong ASEAN, điều quan trọng là phải tạo ra một cơ chế thu hút đầu tư và tài trợ cho nhiều dự án và công nghệ góp phần vào quá trình chuyển đổi năng lượng”.

Mai Đan