Điện Biên: Bất cập trong công tác hoàn nguyên môi trường

Khoáng sản - Ngày đăng : 19:34, 21/06/2021

(TN&MT) - Hiện nay, thực trạng các công ty khai thác khoáng sản kéo dài thời gian đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai khi hết hạn thời gian khai thác khoáng sản là một trong những việc làm gây khó khăn cho địa phương. Nguyên nhân thì nhiều, song cái chính là do ý thức chấp hành của các công ty.

Nhiều công ty khai thác khoáng sản kéo dài thời gian thực hiện đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trung, trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 than thuộc Công ty CP Kháng sản Điện Biên đã hết thời gian khai thác khoáng sản, buộc phải đóng cửa mỏ, gồm: Mỏ than Tà Té, xã Noong U, huyện Điện Biên Đông; thời hạn khai thác đến tháng 9/2017 và mỏ thanh Tây Nam, xã Thanh An, huyện Điện Biên; thời hạn khai thác đến tháng 7/2027.

Đây là những điểm mỏ được UBND tỉnh cấp phép từ những năm 2007, đến nay đều đã hết hạn khai thác từ rất lâu. Hiện Sở đang đôn đốc phía Công ty CP Khoáng sản Điện Biên thực hiện nghiêm các thủ tục đóng cửa mỏ và công tác hoàn nguyên và yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác khoáng sản tại 2 điểm mỏ nêu trên. Di chuyển tài sản còn lại của công ty ra khỏi khu vực khai thác khoáng sản và không được tháo dỡ, phá hủy các công trình, thiết bị đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường ở khu vực khai thác khoáng sản.

Đồng thời thực hiện các nghĩa vụ có liên quan đến công tác đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai theo quy định Luật Khoáng sản, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Giấy phép khai thác khoáng sản chấm dứt hiệu lực.

Trước đó, ngày 30/3/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản số 239/STNMT-KS, về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản khi giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn.

 

Tuy nhiên, từ đó đến nay việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai tại 2 điểm mỏ Tà Té, (xã Noong U, huyện Điện Biên Đông) và Tây Nam, (xã Thanh An, huyện Điện Biên) của Công ty CP Khoáng sản Điện Biên đến nay vẫn nhôi nhai kéo dài chưa thực hiện.

Ông Trung cho biết thêm: Nguyên nhân chính do phía Công ty CP Khoáng sản Điện Biên không còn lợi ích gì tại 2 điểm mỏ kể trên, dẫn đến việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai tại điểm mỏ đóng cửa bị kéo dài chậm trễ. Một phần do tiền kí quỹ môi trường tại thời điểm cấp phép mỏ (năm 2007) đến nay bị trượt giá. Nên không đủ để thực hiện công tác hoàn nguyên và phục hồi môi trường.

Đây là một trong những nguyên nhân sâu sa dẫn đến công tác đóng cửa mỏ của hầu hết các điểm mỏ, không riêng gì 2 mỏ than của Công ty CP Khoáng sản Điện Biên đang thực hiện.

Hiện nay, hầu hết các mỏ đá ở Điện Biên vẫn trong thời gian khai thác

Song hiện nay, 2 mỏ than của Công ty CP Khoáng sản Điện Biên đang xin phép ra hạn 17 tháng, kể từ tháng 1/2020. Trong thời gian này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Điện Biên Đông và huyện Điện Biên chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã có liên quan đến điểm mỏ khoáng sản than của Công ty CP Khoáng sản Điện Biên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong khu vực điểm mỏ. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn và xử lí kịp thời 2 mỏ than nêu trên nếu bị khai thác trở lại.

Trần Hương