Nhiệt độ nước biển tăng cao đe dọa sự tồn tại của cá mập và cá đuối

Thế giới - Ngày đăng : 11:03, 20/06/2021

(TN&MT) - Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Conservation Physiology, nhiệt độ nước biển tăng cao do biến đổi khí hậu có thể gây ra thảm họa đối với các loài cá mập và cá đuối đẻ trứng, trong đó có cá mập tre và cá đuối Thornback.

Nhiệt độ nước biển tăng cao đe dọa sự tồn tại của cá mập và cá đuối

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết, nhiệt độ bề mặt đại dương toàn cầu trung bình đã tăng khoảng 0,13 độ C mỗi thập kỷ trong vòng 100 năm qua.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Conservation Physiology cho thấy, khoảng 45% cá mập đẻ trứng và những quả trứng có hình dáng được gọi là "chiếc ví của nàng tiên cá". Có thể phải mất đến một năm trước khi chúng nở, do đó sự tồn tại của những phôi thai này rất quan trọng đối với sự tồn tại của loài. Những phôi thai này sẽ chuyển sang trạng thái bất động, đồng nghĩa rằng chúng sẽ ngừng di chuyển và những kẻ săn mồi sẽ không để ý đến chúng. Tuy vậy, nhiệt độ nước biển tăng cao sẽ rút ngắn thời gian bất động. Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự với trứng cá đuối.

Daniel Ripley thuộc Đại học Manchester, Anh, tác giả chính của nghiên cứu và các nhà nghiên cứu khác đã xem xét thời gian bất động của phôi thai ở nước có nhiệt độ 15 độ C và 20 độ C. Từ đó, họ phát hiện thời gian bất động đã giảm 7 lần ở nhiệt độ 20 độ C.

Theo Daniel Ripley, nghiên cứu này cho thấy số lượng loài cá mập và cá đuối có thể giảm do khi các đại dương ấm lên, con non của chúng sẽ bị ăn thịt. “Chưa thể nói chính xác điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái đại dương, nhưng đó sẽ là một tác động trực tiếp và ngày càng nghiêm trọng" - Daniel Ripley cho biết.

Hồi tháng 3/2020, theo nghiên cứu của một nhóm nghiên cứu khác, nhiệt độ đại dương tăng trên toàn cầu do hậu quả của biến đổi khí hậu đang khiến các loài sinh vật biển như chim và thực vật chạy trốn khỏi xích đạo về phía các cực của Trái đất.

Mai Đan