Phải đảm bảo mục tiêu kép - Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế

Kinh tế - Ngày đăng : 08:09, 20/06/2021

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo thông suốt từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nghệ An là địa phương đang có sự bùng phát mạnh về dịch bệnh trong những ngày qua, mục tiêu kép này phải được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, “không ngăn sông, cấm chợ”…

Có lúng túng khi thực hiện văn bản chống dịch

Để tập trung ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng, từ năm 2020 đến nay, Thủ tướng đã ký, ban hành Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19.

Theo đó, các Chỉ thị của Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan Trung ương, tỉnh thành trên địa cả nước tùy vào tình hình dịch bệnh Covid -19 tại địa phương để nghiêm túc thực hiện, đưa ra các biện pháp phòng, chống một cách hiệu quả nhất.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” được phát động trong toàn thể nhân dân cả nước từ khi dịch Covid -19 bùng phát, có nguy cơ lây lan trên diện rộng được Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu các Bộ, ngành Trung ương và địa phương quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ hồi đầu năm 2020 đến nay.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh tại QL46, đối diện Trường Đại học Vinh - Cơ sở 2

Theo đó, các chủ trương về phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai một cách đồng bộ, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cho các cấp thực hiện, triển khai có hiệu quả tới mọi tầng lớp nhân dân.

Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đang ra sức khoanh vùng, ngăn chặn, đẩy lùi làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 đang có nhiều diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành trên địa bàn cả nước. Sự đồng thuận, ý thức của mọi tầng lớp nhân dân là sức mạnh để cùng với cơ quan chức năng nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Các văn bản “Hỏa tốc”, “Khẩn”… cũng được các địa phương nơi có ổ dịch Covid-19 được ban hành, chỉ đạo từng vùng, từng miền huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Tinh thần đoàn kết đẩy lùi dịch Covid-19 được khơi dậy để chúng ta nhanh chóng chiến thắng “giặc dịch” qua nhiều làn sóng bùng phát trong suốt thời gian qua.

Vậy nhưng, việc ban hành văn bản hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vẫn còn nhiều nội dung “lệch pha” nhau khi triển khai thực hiện ở các địa phương trong suốt thời gian qua.

Nhiều văn bản “Hỏa tốc” của các địa phương này khi phát hành, chỉ đạo còn có nội dung chưa rõ ràng, không có hướng dẫn cụ thể khiến người dân, doanh nghiệp bị làm khó để thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đó là việc phản ánh của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa liên tục phải “kêu cứu” cơ quan chức năng khi phương tiện của họ qua các điểm chốt kiểm tra y tế không được qua lại. Mặc dù, họ đã được khai báo y tế rõ ràng và thuộc diện không nằm trong đối tượng buộc phải dừng hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hàng loạt phương tiện bị ngăn lại không cho qua chốt do có sự lúng túng trong thực hiện các văn bản chống dịch vào sáng ngày 19/6 tại TP Vinh

Ngay trong sáng 19/6, sau khi Nghệ An có quyết định giãn cách xã hội toàn Tp Vinh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, phóng viên đã nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp tham gia vận tải hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu về việc không thể đi vào thành phố mặc dù đã khai báo y tế đầy đủ.

Nguyên nhân do sự lúng túng trong cách thực hiện của lực lượng chức năng tại các điểm chốt kiểm dịch Covid-19 nên khi được chính người dân, doanh nghiệp “giải thích ngược” lại theo Chỉ thị 16 và văn bản hướng dẫn thực hiện thì họ mới được lưu thông.

Vẫn biết là việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm đến, đi đối với người và phương tiện khi ra vào vùng đang có dịch, vùng giãn cách xã hội một cách nghiêm ngặt là giải pháp tốt nhất hiện nay. Việc liên tục ban hành các văn bản “Hỏa tốc” “Khẩn”… của các cơ quan chức năng để hướng dẫn, chỉ đạo về công tác này là điều cần thiết tùy vào hoàn cảnh thực tế nhưng khi triển khai cũng cần phải có sự thống nhất đồng bộ, tránh tình trạng có quá nhiều văn bản chồng chéo, trùng lặp, “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khiến người dân, doanh nghiệp rơi vào “ma trận” khi thực hiện.

Tuy nhiên, làm sao để thực hiện hiệu quả tốt công tác kiểm soát dịch bệnh thì các cơ quan chức năng cũng cần phổ biến, hướng dẫn cụ thể hơn nữa tới các lực lượng đang túc trực ở các điểm chốt, tránh tình trạng chủ trương một đường, cơ sở thực hiện nhiều nẻo.

“Không ngăn sông, cấm chợ”

Chiều 19/6, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An họp bàn triển khai các nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An chủ trì.

Khi nói về việc thực hiện Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, đây là giải pháp cần thiết, kịp thời để khống chế, kiểm soát, không để dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện những vướng mắc, khó khăn.

TP. Vinh lấy mẫu test Covid-19 xuyên đêm cho người dân, bắt đầu từ đêm 19/6

Trên cơ sở ý kiến của các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở GTVT tỉnh này ban hành quy định cụ thể, hướng dẫn các doanh nghiệp, phương tiện vận tải ra, vào thành phố, vừa đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, nhưng không gây ách tắc, không tạo ra cảnh “ngăn sông, cấm chợ”, đặc biệt quan tâm các phương tiện chở hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh…

Đối với công nhân, người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các doanh nghiệp bố trí phương tiện tập trung, đăng ký với các tổ chốt để đưa đón người lao động vào thành phố làm việc. Các cơ sở kinh doanh phải đảm bảo quy định phòng chống dịch đối với người lao động, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong KCN.

Đối với những người ở địa phương khác vào/ra TP. Vinh làm việc thì phải được cơ quan nơi công tác xác nhận, khuyến nghị sắp xếp làm việc, sinh hoạt tại nơi làm việc. Các cơ quan, đơn vị nếu không đảm bảo điều kiện vận chuyển, nơi ăn, nơi ở cho người lao động, cán bộ thì nên cho người lao động ở nhà để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tỉnh Nghệ An chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của người dân khi dịch bệnh bùng phát mạnh và ngày càng diễn biến phức tạp

Đối với những tiểu thương buôn bán tập trung có đầu mối thì được phép vào TP. Vinh, còn những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ thì có thể tập trung hàng hóa ở điểm đầu mối, hạn chế vào TP. Vinh. Những vấn đề khác phát sinh trong thực tiễn thì các sở, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho tỉnh giải pháp để giải quyết kịp thời.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu ngành Công Thương, Cục QLTT quan tâm đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, không để xảy ra tình trạng lợi dụng dịch bệnh để đẩy giá, tăng giá, khan hàng. Các ngành, địa phương quan tâm đến các lực lượng tuyến đầu, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, đảm bảo có điều kiện làm việc tốt nhất. Quan tâm các tổ tự quản ở các địa phương, làm sao kiểm soát chặt chẽ ở từng hộ, từng khu phố, địa bàn dân cư.

Đình Tiệp