Nghệ An: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định trong dịch bệnh

Kinh tế - Ngày đăng : 20:18, 19/06/2021

(TN&MT) - Do có sự chủ động trong sản xuất, dự trữ, cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Vì thế, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì thị trường hàng hóa vẫn được đảm bảo, duy trì khá ổn định.

Chủ động về hàng hóa

Dự đoán được tình hình dịch bệnh Covid-9 sẽ diễn biến phức tạp, ngay từ cuối tháng 5/2021, Sở Công thương Nghệ An đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu để bảo đảm nguồn cung và bình ổn thị trường.

Các DN, hệ thống siêu thị đều tăng lượng hàng hoá dự trữ lên gấp 4-5 lần so với bình thường, tập trung với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Khẩu trang và nước sát khuẩn cũng được các DN dự trữ với lượng lớn. Lượng hàng hóa tại kho của các DN trên địa bàn Nghệ An có thể đảm bảo cung cấp cho thị trường nội tỉnh, thậm chí cả các tỉnh lân cận trong vòng 2-3 tháng tới.

Nguồn dự trữ hàng hóa được chủ động từ cuối tháng 5/2021 để ứng phó với dịch bệnh

Theo lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An, ngày từ khi dịch bắt đầu bừng phát ở các tỉnh lân cận, nhất là tỉnh Hà Tĩnh, Sở đã đưa ra nhiều kịch bản để ứng phó khi dịch có nguy cơ xuất hiện, hoặc xuất hiện ca nhiễm Covid-19 và cuối cùng là dịch lây lan rộng trong cộng đồng tăng như những ngày vừa qua.

Từ các kịch bản đó, dự báo người dân thay đổi thói quen mua sắm như từ mua ít, mua hàng ngày, sang mua nhiều và mua tập trung. Kiểm tra, xử lý các tình trạng như, thu gom hay tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phòng chống dịch… gây khan hiếm cục bộ. Cùng với đó, Sở cũng đưa ra giải pháp, bám sát diễn biến thị trường, sẵn sàng phối hợp, điều phối các DN bình ổn thị trường, hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ, liên tục. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, không để phát sinh tình trạng trạng đầu cơ, găm hàng, trục lợi.

Các mặt hàng thiết yếu tại siêu thị dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, giá cả ổn định

Đối với DN bình ổn thị trường đã chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa gấp 4-5 lần so với bình thường thường tùy tình huống; sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, các hệ thống phân phối cũng như chuẩn bị nguyên vật liệu, sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50 - 100% trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Tăng cường bán hàng thông qua kênh phân phối thương mại điện tử. Đối với hệ thống phân phối như Trung tâm thương mại, siêu thị... chủ động tăng cường đội ngũ nhân viên, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ… đặc biệt vào các ngày cuối tuần, dự báo nhu cầu tiêu dùng, làm việc với nhà cung ứng, chủ động nguồn hàng khi dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp hơn.

Không để khan hiếm nguồn cung

Từ ngày 13/6, tỉnh Nghệ An bắt đầu ghi nhận những ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng, tại các siêu thị lớn nhỏ, chợ dân sinh, các đại lý, cửa hàng… sức mua các mặt hàng thiết yếu tăng thêm khá nhiều so với trước đó do tâm lý lo “khan” hàng. Người dân chủ yếu mua các mặt hàng như mỳ tôm, phở, bún khô, trứng, nước rửa tay, giấy vệ sinh...Cao điểm trong đợt mua sắm này là vào ngày 18/6 sau khi có tin từ 0h ngày 19/6 toàn bộ TP. Vinh sẽ phải cách ly xã hội thheo Cỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau ít ngày lượng khách tăng đột biến, đến ngày 19/6 hoạt động mua sắm ở các siêu thị, chợ dân sinh đã quay về như lúc bình thường, người mua hàng trật tự, tuân thủ các quy định giữ khoảng cách, xếp hàng chờ tính tiền tại các siêu thị. Thậm chí nhiều nơi còn khá vắng vẻ vì không có người tới mua dù hàng hoá ngập tràn.

Các mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, rau, củ quả… tại các chợ dân sinh cũng rất dồi dào không khan hiếm như nhiều người lo lắng sau khi dịch bệnh bùng phát

Chị Trần Thị Tuyết, bán cửa hàng tạp hóa tại chọ Ga Vinh, cho hay, ngày 18/6 sau khi biết tin ngày 19/6 sẽ thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại TP. Vinh nên lượng khách đi mua hàng chen chúc vì họ sợ khan hiếm hàng sau khi giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đến sáng 19/6 thì khách hàng rất ít, đường phố khá vắng vẻ, hàng hóa ít người mua.

Theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 19/6, các siêu thị lớn nhỏ TP. Vinh như, BigC Vinh, Vinmart, Macximax, Hương Giang... lượng hàng rất dồi dào. Mặt khác, các nhà cung ứng này cam kết đảm bảo đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân với giá cả hợp lý, chung tay đẩy lùi dịch bệnh... Thậm chí, từ nay đến hết tháng 6, hàng loạt chương trình khuyến mãi hè đang được nhà bán lẻ triển khai.

Nhiều chương trình khuyến mãi hè đang được nhà bán lẻ triển khai để kích cầu

Ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - cho biết, Sở đã đi kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân ở TP. Vinh và những vùng lân cận khi bị giãn cách. Đến nay, công tác lưu thông hàng hóa vẫn diễn ra bình thường, nguồn cung của các doanh nghiệp phân phối đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

“Người dân không nên lo lắng, không nên đổ xô mua hàng tích trữ gây nhiễu loạn thị trường. Chúng tôi sẽ thường xuyên theo dõi, nắm sát diễn biến tình hình cung - cầu, giá cả thị trường, phối hợp với các doanh nghiệp triển khai thực hiện kế hoạch, kịch bản đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh theo từng cấp độ, diễn biến của dịch bệnh và cho các khu vực thực hiện cách ly, phong tỏa"- ông Tú cho hay.

Tỉnh Nghệ An đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định trong dịch bệnh Covid-19

Trái với lo lắng của nhiều nhà kinh doanh, sau khi giãn cách sẽ cản trở hàng hoá vận chuyển vào TP. Vinh. Thế nhưng, việc vận chuyển hàng hóa vào khu vực này vẫn được đảm bảo thông suốt, nguồn hàng từ chợ đầu mối về các chợ lẻ diễn ra bình thường.

"Với nguồn hàng dồi dào hiện nay, quan trọng là cách thức đưa hàng đến người dân một cách an toàn, đảm bảo, chứ không lo thiếu hàng. Tình hình thị trường, cung cầu các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố vẫn tương đối tốt, giá cả hàng hóa không có biến động lớn" - ông Cao Minh Tú khẳng định.

Đình Tiệp