Báo Tài nguyên và Môi trường thăm, tặng quà trẻ em mồ côi tại chùa Thịnh Đại, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam​

Xã hội - Ngày đăng : 18:22, 19/06/2021

(TN&MT) - Ngày 19/6, Đoàn công tác Báo Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Tỉnh uỷ Hà Nam đã đến thăm, tặng quà cho các trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt đang được nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội chùa Thịnh Đại, xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Cùng đến thăm và tặng quà cho các em còn có bà Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Nam; bà Trần Thị Bình, Tỉnh uỷ viên, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hà Nam và một số Phật tử của Nhà chùa. 

Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Mạnh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Nam Đinh Thị Lụa trao tặng hơn 50 triệu đồng tiền học phí và 2 tấn nhu yếu phẩm cho Đại đức Thích Việt Hoà, trụ trì chùa Thịnh Đại sáng ngày 19/6/2021. 

Thay mặt Ban Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Tổng biên tập Hoàng Mạnh Hà đã gửi tới Đại đức Thích Việt Hòa - sư thầy trụ trì chùa Thịnh Đại hơn 50 triệu đồng tiền mặt được quyên góp từ một số nhà hảo tâm để hỗ trợ nhà chùa đóng tiền học phí cho 25 cháu đang được sư thầy chu cấp theo học các cấp học từ Tiểu học đến THPT và gần 2 tấn nhu yếu phẩm trị giá hơn 40 triệu đồng như sữa tươi, nước uống tinh khiết, gạo, phở, mỳ tôm, nước tương, nước mắm cùng balô, sách bút... cho những trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt đang được Đại đức Thích Việt Hòa cưu mang nuôi dưỡng tại chùa.

Đoàn công tác của Báo Tài nguyên và Môi trường trao tặng nhu yếu phẩm cho chùa Thịnh Đại sáng 19/6/2021. 

Được biết, hiện nay, chùa Thịnh Đại đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 30 trẻ em mồ côi. Công tác quản lý, chăm sóc được thực hiện đúng quy định. Các em được đảm bảo các quyền và lợi ích như: được khai sinh đầy đủ, khi đến tuổi được đi học tại các trường công lập trên địa bàn, được khám sức khỏe và tiêm phòng.

Sư thầy Thích Việt Hòa, sinh ra ở một xã nghèo thuộc huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Có căn duyên với cửa Phật, thầy phát nguyện xuất gia tu theo sư thầy ở ngôi chùa gần nhà từ khi 13 tuổi. Rồi đến 19 tuổi, thầy được sư cụ chùa Thịnh Đại nhận về nuôi học. Và từ đó thầy bắt đầu cuộc đời "làm cha" của mình. Từ năm 90 của thế kỷ trước, lúc đầu chỉ có một đứa, hai đứa, ba đứa… rồi cả chục đứa trẻ có những mảnh đời bất hạnh đã tìm đến cửa Phật nơi này. Dù quen dần với việc "làm cha" kiêm cả “làm mẹ”, nhưng nỗi nhọc nhằn chẳng gì đong đếm nổi trong suốt gần 30 năm qua...

Thầy Thích Việt Hòa kể: "Những ngày khó khăn, tôi còn phải vào nhà dân xin từng bơ gạo tấm về nấu cháo nuôi các cháu. Cũng may mắn là nhiều người dân hiểu có tầm lòng Bồ Tát nên giúp đỡ tôi rất nhiều. Mọi khó khăn dần dần cũng qua đi khi các cháu lớn lên".

Hơn hai mươi năm nay thầy Hòa đã cưu mang hơn 100 đứa trẻ. Đó là những đứa trẻ có số phận khác nhau, được nhận từ khắp các vùng miền của đất nước: Thanh Hóa, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Sơn La… Tính đến nay, trong số các con của thầy Thích Việt Hòa, có 16 em đã trưởng thành, khôn lớn, đã theo học tại các trường đại học và cao đẳng, có người đã ra trường và có việc làm, quay trở về hỗ trợ, giúp đỡ thầy trong chi phí nuôi dạy các bé đang ở trong chùa. Như anh Linh hiện đang công tác tại Công an tỉnh Hà Nam, hay anh Túy đang làm việc tại một bệnh viện trên Hà Nội, có cả những người đã học xong thạc sĩ và được nhận làm giảng viên tại Học viện An ninh nhân dân. Một số em khác cũng được học nghề, làm công nhân trong các công ty xí nghiệp. Có những em trưởng thành lập gia đình cũng được thầy tổ chức lễ hằng thuận tại nhà chùa chúc phúc cho các em...

Cứ đến ngày nghỉ, lễ Tết, các con đang học ở Hà Nội, những người đã lập gia đình hay công tác ở xa đều trở về thăm thầy và các em đang được nuôi dạy tại nhà chùa. Họ luôn nói với thầy rằng, nếu không có thầy thì họ đã không có được ngày hôm nay. Và, chính thầy mới là người tái sinh ra họ...

Chuyến đi thăm và tặng quà cho các trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang được nuôi dưỡng tại chùa Thịnh Đại, xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam là một trong những hành động thiết thực của Báo Tài nguyên và Môi trường chào mừng kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2925-21/6/2021); đồng thời cũng là một trong rất nhiều chuỗi hoạt động thiện nguyện của Báo Tài nguyên và Môi trường trong nhiều năm qua.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Báo Tài nguyên và Môi trường đã tích cực phối hợp tham gia công tác xã hội, từ thiện trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển. Gần đây nhất, Báo đã vận động CBVCNLĐ ủng hộ đợt phát động của Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường với số tiền gần 30 triệu đóng góp vào Quỹ phòng chống dịch COVID-19;  trao 200 triệu đồng cho Quỹ Vắcxin phòng COVID-19 của tỉnh Hà Nam (do một mạnh thường quân của Báo ở TP.HCM đóng góp); Văn phòng đại diện miền núi phía Bắc của Báo Tài nguyên và Môi trường đã vận động nhiều nhà hảo tâm (tại Hà Nội và TP.HCM) đóng góp nhu yếu phẩm (trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng) phục vụ bà con nhân dân các dân tộc, đặc biệt là các trẻ em trên địa bàn huyện Nậm Phồ, tỉnh Điện Biên không may bị cách ly trong đợt bùng phát dịch COVID-19 mới đây... 

Quảng Minh- Thuỳ Linh