Đắk Nông: Vụ san lấp đồi Cường thịnh ở TP. Gia Nghĩa, Sở Xây dựng cấp giấy phép chưa đúng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:18, 18/06/2021

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc Sở Xây dựng Đắk Nông cấp giấy phép số 53 cho ông Nguyễn Văn Bình san lấp hơn 445m2 đất tại dự án đồi Cường Thịnh (tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa) mà Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh. Mới đây, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã khẳng định việc cấp phép trên là trái với thẩm quyền, chưa đúng quy định. 

Khu vực đồi Cường Thịnh bị san ủi trái phép

Theo Báo cáo số 438 ngày 19/5/2021 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông gửi UBND tỉnh Đắk Nông, ngày 19/4/2019 ông Nguyễn Văn Bình đã nhận sang nhượng gần 49.000m2 đất từ Công ty Cường Thịnh có "sổ đỏ" ký ngày 9/3/2005 ghi đất cơ sở kinh doanh, xây dựng khách sạn. Đến ngày 18/9/2019, Sở Xây dựng Đắk Nông cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 53 cho ông Bình xây dựng công trình với tổng diện tích 445m2…

Theo đó, ông Bình được cấp giấy phép thời hạn 5 năm để xây dựng khối nhà trưng bày nông sản trên diện tích 200m2, quán cà phê diện tích 193m2, quầy pha chế cà phê sân vườn 52m2. Ông Bình cũng thực hiện các hạng mục san nền, sân đường nội bộ, cấp điện nước, PCCC, chống sét theo hồ sơ thiết kế được duyệt và được Sở Xây dựng Đắk Nông xác nhận với tổng diện tích xây dựng công trình là hơn 5.500m2.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho rằng, Sở Xây dựng cấp GPXD cho ông Nguyễn Văn Bình không đúng theo quy hoạch. Bởi theo quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt, thửa đất có diện tích gần 49.000m2 được quy hoạch là “đất cơ quan hành chính”.

Việc Sở Xây dựng Đắk Nông cấp GPXD có thời hạn số 53 cho ông Bình cũng không đúng quy định và không đúng thẩm quyền. Bởi theo Quyết định 43/2016 năm 2016 của UBND tỉnh Đắk Nông, GPXD có thời hạn có tổng diện tích sàn không quá 200m2. Trong khi Sở Xây dựng lại cấp GPXD cho ông Bình là 445m2 là không đúng quy định về quy mô kết cấu công trình. Thẩm quyền của Sở Xây dựng không cho phép đơn vị được cấp GPXD như trên. 

Ông Nguyễn Văn Bình đã san gạt thêm nhiều diện tích đất trái với GPXD số 53 của Sở Xây dựng Đắk Nông

Ngoài ra, trong quá trình khảo sát thực tế, ông Nguyễn Văn Bình đã thực hiện hành vi san lấp mặt bằng tại đồi Cường Thịnh, đã được Sở Xây dựng Đắk Nông kết luận sai phạm trước đó, đã bị UBND TP. Gia Nghĩa phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng, yêu cầu dừng thi công, khắc phục hiện trạng.

Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục thanh tra, làm rõ thêm 4 nội dung: Nguồn gốc đất và việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty TNHH Cường Thịnh cho ông Nguyễn Văn Bình; việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực dự án từ lúc ông Bình nhận quyền sử dụng đất; việc cấp GPXD số 53 của Sở Xây dựng; việc thực hiện, chấp hành GPXD, trật tự xây dựng tại khu vực dự án trên...

Khu vực đồi Cường Thịnh được đánh giá là "đất vàng" nằm ngay trung tâm TP. Gia Nghĩa, giáp với nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh

Việc Công ty Cường Thịnh bán dự án cho ông Nguyễn Văn Bình cũng sai. Về nguồn gốc đất, Báo cáo của Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng khẳng định, việc sang nhượng đất thuộc dự án của Công ty Cường Thịnh cho ông Bình không đúng quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai. Ngoài ra, có gần 1.900m2 đất mà Công ty Cường Thịnh chia cho ông Nguyễn Hải Phương (cổ đông công ty) trong diện tích đất thuộc dự án chưa rõ mục đích sử dụng.

Phạm Hoài