Nhôm Lâm Đồng sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 15:37, 18/06/2021

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hầu hết các đơn vị đều đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng những giải pháp quản trị doanh nghiệp, quản trị tốt giá thành và đặc biệt là việc chú trọng chương trình tin học hóa, tự động hóa, đến nay sau 4 lần ảnh hưởng của đại dịch nhưng Công ty TNHH Một thành viên Nhôm Lâm Đồng - TKV (LDA) không những ổn định sản xuất mà còn đảm bảo các tiêu chí về môi trường.

Với sản lượng alumin quy đổi sản xuất đạt 707.200 tấn, tăng 3,1% so với năm 2019; tổng doanh thu năm 2020 là 2.768 tỷ đồng, lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh là 62,2 tỷ đồng, đạt 435,9% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước khoảng 265 tỷ đồng; tiền lương bình quân toàn công ty đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 9% so với năm 2019 là con số rất ấn tượng của Nhôm Lâm Đồng đạt được trong năm 2020. Riêng 5 tháng đầu năm 2021, alumin quy đổi sản xuất đạt 258.333 tấn đạt 42,3%, doanh thu đạt 767,8 tỷ đồng .

Cổng số 1 Nhà máy Alumina Tân Rai

Cùng với đó, trong công tác bảo vệ môi trường, Nhôm Lâm Đồng đã thực hiện được hầu hết các nội dung: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan; thực hiện các công trình xử lý bụi, khí thải tại Nhà máy; lắp đặt 3 trạm quan trắc nước thải tự động; tiến hành trồng cây, cải tạo, phục hồi môi trường diện tích đất sau khai thác; xây dựng hệ thống thu gom, tiêu thoát nước mưa khu vực Nhà máy,…

Các công trình bảo vệ môi trường ngày càng phát huy hiệu quả cao theo hướng tự động hóa; công tác quản lý, xử lý chất thải được đơn vị thực hiện đúng quy định; công tác xử lý mùi hôi tại các hồ bùn đỏ ngày càng được quan tâm đầu tư và mang lại nhiều kết quả thiết thực; nhiều công trình nghiên cứu được áp dụng vào thực tế vận hành, sản xuất của Nhà máy đã góp phần tiết kiệm chi phí, năng lượng, nguyên vật liệu sản xuất.

Đối với công tác hoàn thổ, trồng cây cải tạo phục hồi môi trường đã được đơn vị thực hiện theo đúng đề án được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt với tổng diện tích đã trồng cây Keo xen cây thông là 92 ha.

Ở Nhôm Lâm Đồng, tiêu chí “xanh” được hiện thực hóa qua chiến lược phát triển hệ thống cây xanh trong Nhà máy. Trong chiến lược này, việc đầu tiên là xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống cây xanh trong Nhà máy. Quy hoạch này phân rõ 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn II sẽ trồng xen các nhóm cây xanh theo các chức năng khác nhau, có tuổi thọ, giá trị cao kết hợp hoa, cây ăn trái, cây cảnh.

Thanh niên Công ty tham gia trồng cây trong Nhà máy Alumina Tân Rai

Đặc biệt, việc xây dựng và vận hành có hiệu quả mô hình “5S” tại các phân xưởng, bộ phận sản xuất của Nhà máy là chìa khóa quan trọng để đảm bảo tiêu chí “Đẹp và ngăn nắp”, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đây là mô hình đã và đang làm thay đổi bộ mặt của Nhà máy Alumin ngày càng “xanh - sạch - đẹp và ngăn nắp”.

Được biết, cùng với các công trình bảo vệ môi trường, Nhôm Lâm Đồng rất chú trọng chương trình tin học hóa, tự động hóa. Nổi bật như các công trình: Nâng cấp hạ tầng hệ thống mạng cơ quan văn phòng; triển khai barcode trong phần mềm quản lý cơ điện; sử dụng phần mềm V-office, chữ ký số, họp trực tuyến; xây dựng cơ sở dữ liệu trên phần mềm Excel về báo cáo thống kê, quản lý lao động - tiền lương, xây dựng kế hoạch,... trên nền tảng Add in A-Tool, ứng dụng phân tích cơ sở dữ liệu trên nền tảng ứng dụng PowerBI,…đạt hiệu quả mọi mặt, nhanh chóng, chính xác và tin cậy. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để Nhôm Lâm Đồng vượt qua khó khăn, rào cản dư luận để khẳng định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoáng sản. 

Phải công nhận rằng, những sáng kiến, những công trình bảo vệ môi trường được áp dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh đã góp phần làm nên diện mạo mới của Nhôm Lâm Đồng hiện nay.

Tin rằng với phương châm sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường an toàn sẽ là kim chỉ nam cho Nhôm Lâm Đồng tiếp tục phát triển bền vững, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trung bình mỗi năm khoảng 300 - 400 tỷ đồng đóng góp vào ngân sách cho tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Một thành viên Nhôm Lâm Đồng - TKV là đơn vị tiêu biểu của tỉnh không chỉ về sản sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trung Dũng