Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Dữ liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:59, 17/06/2021

(TN&MT) - Chiều 17/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã chủ trì họp trực tuyến để nghe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bộ TN&MT báo cáo tiến độ thực hiện Tiểu dự án 4: “Đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long tích hợp dữ liệu tài nguyên và môi trường của khu vực phục vụ phân tích, đánh giá và hỗ trợ ra quyết định về phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu” thuộc dự án WB9.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh, xây dựng cơ sở dữ liệu ĐBSCL là nhiệm vụ rất quan trọng của dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long”, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến (Ảnh:MH)

Chính vì thế, Ban Quản lý dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để có đất đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ và Ngân hàng Thế giới để lựa chọn tư vấn kỹ thuật phù hợp với yêu cầu, có năng lực thực tiễn để xây dựng cơ sở dữ liệu vùng ĐBSCL; hoàn thiện và trình kế hoạch lựa chọn các nhà thầu, tổng mức đầu tư dự án và đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công việc khác.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị, tập trung ưu tiên cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu vùng ĐBSCL tích hợp dữ liệu tài nguyên và môi trường đảm bảo CSDL được xây dựng toàn diện, đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn và được kết nối liên thông giữa các Bộ, ngành, địa phương và người dân góp phần phục vụ phân tích, đánh giá và hỗ trợ ra quyết định về phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu. Đây là dự án thí điểm và là mô hình mẫu có thể nhân rộng ra các khu vực khác.

Theo ông Nguyễn Đức Phú, Giám đốc Ban Quản lý dự án, đây là Tiểu dự án thuộc Dự án WB9: “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2022.

Dự án nhằm đạt được nhiều mục tiêu như: Thu thập, chuẩn hóa, tích hợp, lưu trữ quản lý được dữ liệu đa ngành vùng ĐBSCL, đảm bảo dữ liệu được chuẩn hóa đồng bộ về thời gian, không gian, có độ tin cậy cao, từng bước khắc phục tình trạng thiếu dữ liệu, dữ liệu thiếu sự thống nhất, đồng bộ hiện nay.

Phân tích, thống kê, tổng hợp, mô hình hóa được dữ liệu đa ngành đảm bảo số liệu đồng bộ và được thống kê theo các quy định hiện hành.

Đảm bảo cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về cơ sở dữ liệu đa ngành; lập các báo cáo định kỳ chuyên ngành, báo cáo tổng hợp phục vụ thích ứng khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững vùng ĐBSCL.

Thực hiện các nghiên cứu nhằm hỗ trợ hoạch định các chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển bền vững vùng ĐBSCL trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Các đơn vị tham gia cuộc họp trực tuyến 

Trung tâm Dữ liệu vùng ĐBSCL được xây dựng tại thành phố Cần Thơ trên không gian kiến trúc xanh, thân thiện với môi trường. Trung tâm được trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin hiện đại. Cơ sở dữ liệu tích hợp đa ngành và chuyên ngành về tài nguyên và môi trường và các chuyên ngành khác có liên quan được tích hợp chuẩn hóa và lưu trữ phục vụ cho chương trình, dự án, hoạt động thích ứng khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL.

Về tiến độ của Dự án, ông Nguyễn Đức Phú cũng cho biết, đến nay, đối với hoạt động thiết kế xây dựng công trình, ngày 4/6/2021, Ban Quản lý đã có Tờ trình gửi Cục Quản lý hoạt động - Bộ Xây dựng về việc trình thẩm định Hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở xây dựng công trình. Đồng thời, tài liệu thuyết minh Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh/thiết kế cơ sở, dự toán đã được tư vấn gửi tới Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT để lấy ý kiến.

Thời gian tới, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục phối hợp với các Nhà tư vấn thực hiện trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh; trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế thi công và bản vẽ dự toán xây dựng công trình; gửi Ngân hàng Thế giới lấy ý kiến về Kế hoạch đấu thầu cho hạng mục xây dựng công trình. Đồng thời, tiến hành lập cam kết bảo vệ môi trường; thẩm định giá vật tư thiết bị để làm cơ sở thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và lựa chọn đơn vị thi công hàng rào tạm, rà phá bom mìn...

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị liên quan như Vụ Kế hoạch tài chính, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT đã góp ý nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, cũng như các vấn đề liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án trong thời gian tới..

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án 4, ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT cho rằng, để trình dự thảo Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, cần có dự toán và thiết kế chi tiết làm căn cứ giải trình, hai tài liệu này là kết quả của giai đoạn thiết kế chi tiết. 

Việt Khang