TP Vinh (Nghệ An): Người dân “tố” Cty 492 tập kết vật liệu gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 06:27, 17/06/2021

(TN&MT) - Mới đây, hàng chục hộ dân đang sinh sống tại khối 14, phường Lê Lợi, TP. Vinh đã có đơn “tố” Công ty Cổ phần xây dựng & Đầu tư 492 tập kết vật liệu, máy móc khắp nơi sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

“Chúng tôi là các hộ gia đình thuộc dự án nhà ở liền kề Công ty Cổ phần xây dựng & Đầu tư 492, thuộc khối 14 phường Lê Lợi, thành phố Vinh. Chúng tôi mua đất dự án nhà ở liền kề Công ty Cổ phần xây dựng & Đầu tư 492 (gọi tắt là khu đô thị 492) và làm nhà sinh sống từ năm 2011. Khu đô thị 492 được phê duyệt quy hoạch gồm khu nhà ở liền kề, khu chung cư, khu vui chơi giải trí và nhà văn hoá, hệ thống điện nước sinh hoạt và nước thải, đường rải thảm nhựa và hệ thống cây cảnh, v.v.” – Đơn của người dân viết.

Đơn phản ánh của người dân đối với Công ty 492

Theo đơn thư này thì mặc dù khu đô thị 492 đã được bàn giao cho người dân hơn 10 năm và đã có nhiều hộ gia đình đến sinh sống. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua khu đô thị 492 vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo cam kết như chưa có hệ thống đường điện nước riêng, đường chưa được rải thảm nhựa đầy đủ, chưa có hệ thống tập kết rác thải, các khu quy hoạch làm khu vui chơi giải trí thì bị Công ty 492 cho xây dựng sân bóng nhân tạo cho thuê.

 

Hình ảnh tập kết vật liệu, máy móc... khắp nơi, cỏ dại mọc um tùm

Đặc biệt, trong hơn 5 năm gần đây Công ty Cổ phần xây dựng & Đầu tư 492 đã tập kết vật liệu xây dựng cầu đường và xe máy công trình trên phần đất dự án nhà ở sát với nhà của các hộ dân. Điều này ít nhiều đã gây ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của các hộ dân.

Theo phản ánh, về mùa mưa, các chất gỉ của sắt thép và dầu mỡ của xe máy công trình chảy ra môi trường gây độc hại đến nguồn nước và không khí trong khu dân cư. Về mùa nắng nóng, sự chiếu xạ từ các vật liệu xây dựng và bốc mùi nồng nặc từ các vật liệu xây dựng bị hoen rỉ làm nhiều hộ dân không dám mở cửa để hít thở không khí. Quanh năm, công nhân trong xưởng gò hàn gây tiếng tiếng ổn lớn ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Những lúc trời mưa dầu máy, gỉ sắt tràn ra ngoài môi trường gây ô nhiễm

Theo ghi nhận của PV vào ngày 15/6, những phản ánh của người dân về việc Công ty Cổ phần xây dựng & Đầu tư 492 tập kết vật liệu, máy móc công trình khắp nơi xung quanh các bãi đất trống của Công ty tại khu vực này là có thật.

Theo đó, phía đối diện với cổng Công ty này là một bãi đất trống được tập kết la liệt các loại máy móc, sắt thép đã cũ kỹ, hoen gỉ; ở phía sau khuôn viên trụ sở của đơn vị này cũng la liệt các loại máy móc, thiết bị, sắt thép, dây điện…Còn phía Tây Bắc tiếp giáp với khu dân cư bởi một con đường nhỏ và Công ty 475 là một bãi đất trống cũng được tập kết la liệt các loại máy móc, sắt thép…cỏ cây mọc um tùm.

Đường sá trong khu dự án xuống cấp không được khắc phục, sửa chữa

Cũng theo ghi nhận của PV, vào những ngày trời mưa một số loại máy móc tập kết tại các bãi đất trống, gần khu dân cư này chảy dầu mỡ ra ngoài môi trường đen sì, bốc mùi khó chịu. Một số loại rác thải cũng bị vứt bừa bãi xen kẽ với cỏ cây…trông rất mất vệ sinh và ô nhiễm.

“Họ tập kết máy móc, thiết bị…đã nhiều năm nay rồi. Việc tập kết như vậy dù nghe nói là nằm trên đất Công ty nhưng đã gây không ít phiền hà cho người dân sống xung quanh. Ngoài việc mưa nắng gây bốc mùi hoen gỉ, dầu mỡ thì cỏ cây mọc um tùm và nhiều khi còn bị đổ rác thải vào nên xuất hiện nhiều ruồi, muỗi, kiến, gián, chuột…là nguồn lây bệnh nguy hiểm cho khu dân cư’ – Một người dân phả ánh.

Nhiều khu đất xung quanh trụ sở Công ty 492 trở thành nơi tập kết vật liệu, máy móc, thiết bị... từ nhiều năm nay

Cũng theo phản ánh của người dân nơi đây, do hệ thống đường giao thông trong dự án đã đưa vào sử dụng 10 năm, nay mặt đường dự án dân cư của khu đô thị 492 đã bị xuống cấp, xuất hiện rất nhiều “ổ gà”, “ổ voi” gây khó khăn trong lưu thông. Ngoài ra, những con đường này cũng thoát nước mưa rất kém, cứ có trời mưa là nước ngập sâu tại các tuyến đường, thậm chí nếu trời mưa to nước còn tràn vào nhà người dân.

Khu vực được cho là khu quy hoạch dành cho vui chơi, giải trí thì lại được cho xây dựng sân bóng nhân tạo cho thuê...?

Theo các cư dân nơi đây cho biết, dù họ đã nhiều lần gửi đơn đề nghị Công ty Cổ phần xây dựng & Đầu tư 492 khẩn trương di dời vật liệu xây dựng ra khỏi khu dân cư để đảm bảo an toàn sức khoẻ và nhường đường đi lại cho nhân dân, đồng thời đề nghị công ty hoàn thiện cơ sở hạ tầng và trả lại khu quy hoạch vui chơi giải trí (đang được công ty làm sân bóng đá mini cho thuê) cho nhân dân nhưng đến nay Công ty 492 vẫn không giải quyết.

Khu vực xưởng sửa chữa cũng chỉ cách nhiều hộ dân mấy chục mét gây tiếng ồn lớn

Ngày 16/6/2021, trao đổi qua điện thoại, ông Lê Văn Long – Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, cho biết, vấn đề phản ánh của người dân về tình trạng tập kết máy móc, vật liệu của Công ty 492 phường cũng đã nhận được đơn và đã có kiểm tra, yêu cầu khắc phục từ trước. “Vấn đề chúng tôi đã nhận được phản ánh rồi cho kiểm tra và yêu cầu Công ty khắc phục, theo tôi biết là họ cũng đã khắc phục rồi. Việc người dân phản ánh nhiều cái cũng quá, không đến mức như vậy, tập kết hầu hết là trên đất của Công ty cả…” – Ông Long, nói.

Việc tập kết vật liệu, máy móc lâu năm khiến cỏ dại mọc um tùm, xuất hiện các loại côn trùng như muối, ruồi, gián, chuột...tiềm ẩn nguồn lây bệnh nguy hiểm cho người dân xung quanh

Còn về việc sân bóng nhân tạo có thuộc quy hoạch làm khu vui chơi giải trí, văn hóa của dự án thuộc Công ty 492 hay không thì ông Long nói sẽ cho kiểm tra lại quy hoạch cụ thể rồi sẽ trả lời.

Trước những phản ánh và bức xúc của nhiều hộ dân ở Khối 14, phường Lê Lợi liên quan đến Công ty 492, đề nghị các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng vào cuộc kiểm tra để xứ lý nếu có vi phạm. Tránh đơn thư và bức xúc kéo dài trong dư luận.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Đình Tiệp - Thành Vinh