Hà Nam: Chính quyền, doanh nghiệp chung tay đẩy lùi dịch bệnh, phát triển sản xuất

Kinh tế - Ngày đăng : 08:48, 16/06/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Hà Nam đã tăng cường các giải pháp để phòng chống dịch bệnh, kịp thời có những biện pháp ứng phó nhằm ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, với quyết tâm chung tay cùng Chính phủ trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tự nguyện đóng góp bằng tiền, vắc xin để hỗ trợ cho quỹ vắc xin tiêm phòng Covid-19 với mục đích bảo vệ sức khỏe nhân dân và ổn định, phát triển kinh tế xã hội.

Tỉnh Hà Nam hiện có 7/8 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, thu hút khoảng hơn 65 nghìn lao động làm việc, trong đó số lao động ngoại tỉnh chiếm gần 35%. Tại khu vực khai thác đá thuộc huyện Kim Bảng và Thanh Liêm có khoảng 79 đơn vị đang hoạt động, khai thác, có 5 nhà máy xi măng đóng trên địa bàn với hàng chục nghìn người lao động. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Hà Nam đã tăng cường chỉ đạo công tác chủ động phòng, chống dịch trong các KCN, tại các cơ sở kinh doanh sản xuất cũng như trong toàn dân.

Công nhân tại các KCN trên địa bàn tỉnh được lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng Covid-19.

Đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam cho biết, ngay sau khi dịch Covid-19 xuất hiện tại huyện Lý Nhân, Ban Quản lý các KCN đã chủ động liên hệ, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế cũng như của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ban hành nhiều văn bản liên quan để kịp thời chỉ đạo. Đồng thời, thành lập các đoàn đi kiểm tra các doanh nghiệp nhằm tăng cường kiểm soát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, viết Bản cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, yêu cầu các doanh nghiệp tạm thời không tiếp nhận người lao động đã đi, đến từ vùng dịch đã được công bố, đặc biệt là các xã thuộc huyện Lý Nhân: Đạo Lý, Bắc Lý, Chân Lý; Đối với các chuyên gia người nước ngoài mới làm việc phải cách ly y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Anh Ngô Việt Cường, công nhân tại KCN Đồng Văn 4 cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam, thời gian qua, chính quyền địa phương cũng như các Công ty đang hoạt động trong KCN luôn quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch đến toàn thể cán bộ và người lao động trong KCN. Các công nhân đến làm việc đều thực hiện nghiêm quy định khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, luôn đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách khi vào công ty. Cùng với đó, để bảo đảm an toàn theo quy định phòng, chống dịch, các công ty tại KCN đã chia nhỏ nhóm ăn giữa ca của công nhân, các bàn ăn đã bố trí vách ngăn để bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp… đóng góp để chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Mới đây, khi kiểm tra tại một số KCN trên địa bàn tỉnh, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của cán bộ, công nhân lao động, các trường hợp có biểu hiện ho sốt phải nghỉ ở nhà và khai báo y tế; Các doanh nghiệp phải bố trí chỗ ngồi làm việc giữ đúng khoảng cách an toàn, phải có vách ngăn, cán bộ công nhân lao động phải đeo khẩu trang, hạn chế  tiếp xúc gần khi không cần thiết, cốc uống nước tuyệt đối không được dùng chung; Thực hiện phun khử khuẩn tại khu vực làm việc, nhà ăn, phân xưởng, có phương án chia ca làm việc cho phù hợp để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch; Rà soát, theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp đến từ các vùng dịch, các trường hợp công nhân là F1, F2, F3 của các bệnh nhân Covid-19.

Bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19, để chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy vừa qua đã kêu gọi sự tham gia, ủng hộ của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng lòng, đóng góp vật chất, tinh thần cùng với tỉnh, với Chính phủ sớm mua đủ vắc xin tiêm phòng cho nhân dân.

Hưởng ứng lới kêu gọi đó, thời gian qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, các cá nhân, các tầng lớp nhân dân… tại tỉnh Hà Nam đã quyên góp, ủng hộ hàng chục tỷ đồng vào quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 tỉnh, phấn đấu thực hiện được mục tiêu vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Song song với công tác phòng chống dịch, công tác bảo vệ môi trường cũng được tỉnh Hà Nam và các doanh nghiệp hết sức chú trọng. Mục tiêu cụ thể đề ra là sẽ xử lý toàn bộ lượng rác thải tồn đọng, không để tình trạng ô nhiễm phát sinh từ khu vực bãi rác cũ; toàn bộ số doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản thực hiện nghiêm những nội dung đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Bản cam kết bảo vệ môi trường, Kế hoạch bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp thực hiện khai thác, chế biến khoáng sản và các nhà máy xi măng lắp đặt hệ thống quan trắc tự động hệ thống khí thải, truyền tải số liệu về Sở TN&MT và vận hành thường xuyên hệ thống xử lý khí thải; bảo đảm các xe vận chuyển vật liệu chở đúng trọng tải, chạy đúng tốc độ; chấm dứt hoạt động của các máng rót tự phát không phù hợp quy hoạch được duyệt trên sông Đáy...

Theo Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hà Nam, môi trường khu vực phía Tây sông Đáy đến thời điểm hiện tại đã có chuyển biến tích cực; Nồng độ các chất ô nhiễm không khí SO2, NO2, CO nằm trong tiêu chuẩn cho phép theo QCVN 05:2013/BTNMT. Nồng độ bụi tại một số khu vực trọng điểm phía Tây sông Đáy đã có thời điểm chuyển biến. Tại khu vực thị trấn Ba Sao, nồng độ bụi nằm trong giới hạn cho phép; khu vực gần các nhà máy xi măng, doanh nghiệp khai thác đá thuộc thôn Bồng Lạng, nồng độ ô nhiễm bụi giảm 1,5 - 2,7 lần so với trước đây trong các năm 2017, 2018, 2019.

Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực phía Tây sông Đáy, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục gia hạn thực hiện Đề án 2617/ĐA-UBND ngày 4/11/2016 về giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực phía Tây sông Đáy thuộc địa bàn các huyện Thanh Liêm, Kim Bảng đến hết năm 2025. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện theo thiết kế cơ sở, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp sát với công suất của dự án, đảm bảo đồng bộ với hộ chiếu nổ mìn, lượng vật liệu nổ công nghiệp sử dụng trong mỗi lần nổ để giảm ảnh hưởng rung chấn, phát thải bụi.

Kể từ khi thực hiện Đề án 2617 đến nay, 69/79 đơn vị đã được kiểm tra, cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường (đạt 87,3%), còn 10 đơn vị chưa lập Báo cáo hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, 23 đơn vị chưa hoạt động, đang xây dựng dự án. Có 5/5 nhà máy xi măng lắp đặt truyền số liệu quan trắc khí thải tự động về Sở TN&MT (đạt 100%)

 

Việt Linh